(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua nhiều hộ dân thuộc khu vực các phường Quảng Thành, Đông Vệ (TP Thanh Hóa) cũng như người tham gia giao thông trên tuyến đường CSEDP không khỏi bất bình, lo lắng khi hàng loạt các cống, rãnh thoát nước không nắp vô hình trở thành những cái “bẫy” tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Bẫy” trên đường

Thời gian qua nhiều hộ dân thuộc khu vực các phường Quảng Thành, Đông Vệ (TP Thanh Hóa) cũng như người tham gia giao thông trên tuyến đường CSEDP không khỏi bất bình, lo lắng khi hàng loạt các cống, rãnh thoát nước không nắp vô hình trở thành những cái “bẫy” tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một hộ dân thuộc phố Thành Yên (phường Quảng Thành) lắc đầu: "Con đường được đưa vào sử dụng từ lâu nhưng các anh xem, nhiều đoạn tuyến hệ thống cống, rãnh thoát nước bị bỏ vẵng, cỏ cây mọc um tùm. Không rõ do bị mất cắp hay nhà đầu tư bỏ quên chưa thi công?”

Trong khi đó, một hộ hưu trí khác cho hay: "Tôi cùng các ông bà trong khu phố cứ sáng, chiều là lại ra tuyến đường này đi bộ. Nhìn các hố ga, nắp cống rãnh không có chúng tôi cũng thấy lạ. Chẳng may người già, trẻ con mà sảy chân vào hố thì chuyện mất mạng không còn là chuyện đùa”.

Vị cán bộ hưu trí này đã nhiều lần chứng kiến cảnh xe máy bị ngã do vấp phải rãnh thoát nước vào trời mưa. “Tôi kiến nghị các cấp ngành chức năng thành phố cũng như ban dự án sớm lắp đặt lại hệ thống các nắp cống, rãnh thoát nước để người dân, người tham gia giao thông được an toàn” - vị cán bộ hưu trí này nhấn mạnh.

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn tuyến đường CSEDP nối từ đường Lê Lai với đường Võ Nguyên Giáp nhiều nắp cống, rãnh thoát nước bị hư hỏng, có nhiều vị trí không có nắp, cỏ cây um tùm. Nhiều vị trí do lo ngại người tham gia giao thông không phát hiện được, người dân phải lấy cành cây, tấm fibro xi măng che chắn...

Một số nắp cống, rãnh thoát nước bị mất.

Tìm hiểu được biết, công trình tuyến đường vành đai thành phố Thanh Hóa thuộc hợp phần I của Dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án CSEDP làm chủ đầu tư. Tuyến đường vành đai này có chiều dài trên 8 km được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ vay vốn ưu đãi với kinh phí 27 triệu USD. Điểm đầu của tuyến đường giao với Quốc lộ 47 tại Km12+887, điểm cuối giao với Quốc lộ 47 tại Km16+928. Hợp phần này bao gồm nền, mặt đường, công trình thoát nước ngang, rãnh dọc, hộp kỹ thuật, bó vỉa, đan rãnh, hệ thống thoát nước thải và điện chiếu sáng...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Thao - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP Thanh Hóa cho biết: Nội dung báo chí phản ánh, thành phố cũng đã nhận được kiến nghị từ phía nhân dân. Trước kia chỉ có 1 vài vị trí, nhưng về sau này thì tình trạng mất các nắp cống, nắp rãnh thoát nước ngày càng xuất hiện nhiều. Sự việc đã được UBND thành phố giao công an điều tra, xử lý.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thao thì sự việc diễn ra rải rác nhiều thời điểm, nhiều đối tượng và mức độ để xử lý không đủ sức răn đe nên rất khó quản lý. Bên cạnh đó, tuyến đường giao cho thành phố quản lý sau khi đưa vào sử dụng, nhưng thành phố lại giao cho công ty môi trường tiếp quản. Song do bàn giao nhưng không có nguồn kinh phí cho duy tu, sửa chữa nên công ty môi trường cũng không chịu trách nhiệm.

Vậy hướng giải quyết thế nào? Ông Thao cho rằng: Vấn đề này khó! Thứ nhất, nếu lấy nguồn để đầu tư công thì kinh phí không lớn. Bên cạnh đó phải thông qua nghị quyết HĐND thành phố. Về hồ sơ, thủ tục ra 1 dự án ít nhất cũng phải 6 tháng. Nếu lấy từ nguồn dự phòng chi thường xuyên thì nay nguồn này đã gần hết. Bên cạnh đó, năm nay dự kiến thành phố sẽ hụt thu nên sẽ tiết kiệm chi. Trong khi khoản mục tiết kiệm có khoản từ kinh phí dự phòng.

“Tuy nhiên, thời gian tới, thành phố đang giao cho công ty môi trường phối hợp với phòng quy tắc đô thị thành phố để kiểm tra, lập phương án xử lý” - ông Thao nhấn mạnh.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]