(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Âm, đoạn từ xã Quang Hiến (Lang Chánh) đến xã Vân Am (Ngọc Lặc) trong thời gian qua là do ảnh hưởng của môi trường nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cá chết bất thường trên sông Âm là do nguồn nước

(VH&ĐS) Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Âm, đoạn từ xã Quang Hiến (Lang Chánh) đến xã Vân Am (Ngọc Lặc) trong thời gian qua là do ảnh hưởng của môi trường nước.

Ngày 28/2, kết quả của Sở TN&MT cho thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết nổi trên sông Âm trong những ngày trước đó không phải là do bệnh dịch mà do ảnh hưởng của môi trường nước.

Hồ chứa nước thải chưa qua xử lý của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vận Tải Tuấn Vinh.

Qua kết quả phân tích 3 mẫu nước mà Sở TN&MT đã lấy ngay tại thời điểm xảy ra cá chết ở xã Vân Am cho thấy: Chỉ số DO không đảm bảo quy chuẩn yêu cầu; chỉ tiêu COD vượt 2,77 đến 9,45 lần; chỉ tiêu NH4+ vượt 1,86 đến 2,8 lần; chỉ tiêu NO3 vượt 1,06 đến 1,75 lần; chỉ tiêu Mn vượt 2,94 lần; chỉ tiêu NH4+ vượt QCVN 2,76.

Cũng theo kết quả của đoàn kiểm tra, từ việc kiểm tra thực tế hoạt động xả thải: Tuyến sông đoạn từ xã Vân Am đến xã Quang Hiến có chiều dài khoảng 15km. Dọc tuyến sông trên không có cơ sở sản xuất có nguồn nước thải ra sông Âm, ngoại trừ 3 cơ sở sản xuất giấy vàng mã tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, huyện Lang Chánh (Công ty CP lâm sản Lang Chánh, Công ty TNHH sản xuất thương mại Vận tải Tuấn Vinh và Hợp tác xã chế biến lâm sản Lang Chánh) có nhiều dấu hiệu vi phạm nên đã lập biên bản xử lý các đơn vị trên.

Cụ thể: Hợp tác xã chế biến lâm sản Lang Chánh không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; cung cấp, thông tin tài liệu không đầy đủ liên quan đến việc kiểm tra; thực hiện không đầy đủ về tần suất giám sát môi trường 2017.

Công ty cổ phần lâm sản Lang Chánh không có văn bản báo cáo UBND tỉnh về tiến độ thực hiện Đề án bảo vệ mội trường; thực hiện không đúng một trong các nội dung trong Đề án bảo vệ môi trương chi tiết đã được phê duyệt; thực hiện không đầy đủ về tần suất giám sát môi trường theo quy định.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vận Tải Tuấn Vinh không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo DTM và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo DTM; không thu gom chất thải nguy hại theo quy định.

Để làm rõ hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Âm làm cho cá chết, Sở TN&MT cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, xác minh làm rõ việc xả thải của 3 cơ sở trên.

Trước đó, sáng 22/2, người dân xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc trong lúc đi làm đã phát hiện nhiều loại cá tự nhiên trên đoạn sông Âm chảy qua địa bàn chết nổi rải rác, nước thì có màu đen đục.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]