(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Một số huyện miền núi bị ảnh hưởng mưa lũ vừa qua đang khẩn trương khắc phục hậu quả giúp các gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các huyện miền núi khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ

(VH&ĐS) Một số huyện miền núi bị ảnh hưởng mưa lũ vừa qua đang khẩn trương khắc phục hậu quả giúp các gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Theo thống kê sơ bộ, tại các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy… mưa lũ đã làm sập đổ, hư hỏng 207 ngôi nhà, hàng trăm ha hoa màu bị mất trắng, gần 125 tấn cá lồng bị chết, 1 người chết và nhiều tuyến đường giao thông miền núi bị sạt lở gây ắc tắc giao thông… Sau lũ cuộc sống của nhiều hộ dân rơi vào tình cảnh “tay trắng”.

Tại huyện Bá Thước, mua lũ khiến 44 nhà của hộ dân của các xã Ban Công, Lâm Xa, Ái Thượng, Tân Lập bị ngập sâu trong nước. Lũ về khiến nước sông ô nhiễm khiến toàn bộ số cá nuôi trong 646 lồng bè bị chết, gần 80 ha lúa, hoa màu, cây trồng hàng năm bị ngập và có nguy cơ mất trắng.

Xã Ái Thượng là một trong những xã của huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ gây ra có gần 14 tấn cá nuôi trong 212 lồng bị chết, 1,6 ha ao hộ bị vỡ, 4,5 ha hoa màu bị hư hại, 3 thôn bi ngập sâu trong nước… Chủ tịch UBND xã Ái Thượng Trương Ngọc Hoàng cho biết: Sau đợt lũ nhiều hộ dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các hộ nuôi cá lồng rơi vào cảnh trắng tay. Trước mắt xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tới những gia đình bị ngập nước hỗ trợ họ làm vệ sinh môi trương, lau chùi nhà cửa, giúp đỡ ngày công lao động để các hộ dân ổn định cuộc sống. Mong Nhà nước có cơ chế hỗ trợ giúp cuộc sống của họ bớt khó khăn.

Sau mưa lũ, nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên sông Mã rơi vào cảnh “trắng tay” do cá chết.

Trao đổi với chúng tôi Bí thư Huyện ủy Bá Thước Trương Văn Lịch cho hay: Hiện nay huyện đã chỉ đạo các xã vận động người dân cưu mang, chia khó vớinhững gia đình bị ảnh hưởng lũ lụt. Đối với những nhà bị ngập lụt, bùn đất đọng trong nhà, huyện chỉ đạo các xã huy động lực lượng giúp gia đình làm vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống. Đối với các hộ có cá chết, huyện yêu cầu các xã cử cán bộ cùng gia đình thống kê chính xác để báo cáo lên cấp trên...

Bên cạnh đó, huyện thực hiện nghiêm chế độ thường trực, trực ban trong mùa mưa bão và duy trì chế độ thông tin báo cáo kịp thời.Huyện cũngphân công lãnh đạo, cán bộ bám địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhân dân sở tại triển khai phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại huyện Mường Lát, mưa lũ làm hư hỏng 47 ha lúa; cuốn chết 5 con bò ở xã Tam Chung; nước tràn 41 ao nuôi cá; 7 nhà dân bị sập hoàn toàn, một cháu bé 5 tuổi tử vong. Sau mua lũ nguy cơ ô nhiễm môi trường, dịch bệnh có khả năng tăng cao. Huyện đã phân công cán bộ bám sát các địa bàn ngập lụt để chỉ đạo việc giúp người dân khắc phục những khó khăn thiệt hại; tăng cường cán bộ, nhân viên các trạm y tế các xã về các thôn, bản phun thuốc xử lý môi trường; hướng dẫn người dân khử khuẩn nguồn nước; vệ sinh môi trường, tích trữ, bảo quản thực phẩm an toàn, không để dịch bệnh xảy ra sau ngập lụt.

Huyện Mường Lát cũng tổ chức kiểm tra, giám sát những cơ sở lợi dụng mưa bão, cung cấp thực phẩm không an toàn cho người dân; phát hiện, xử lý kịp thời các cơ sở có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh truyền qua thực phẩm cho cộng đồng.

Tại huyện Cẩm Thủy, mưa lũ đã làm hơn 200 ha lúa, ngô, các loại rau màu bị hư hại, 59 tấn cá bị chết và bị mất, ước tính tổng thiệt hại hơn 20 tỷ đồng.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Với diện tích lớn lúa, ngô và hoa màu bị ngập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của bà con nông dân. Vì vậy, cùng với việc nhanh chóng rà soát, thống kê, phân loại cụ thể số diện tích bị ảnh hưởng, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương đang tập trung chỉ đạo, vận động bà con khẩn trương chăm sóc cây trồngnhững nơi bị ảnh hưởng nhẹ, còn những diện tích không thể khắc phục được thì ngay sau khi nước rút phải khẩn trương chuyển đổi sang các loại cây trồng khác”.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]