Cần tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động thông báo, hướng dẫn kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Cần tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động thông báo, hướng dẫn kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Đó là yêu cầu của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đối với các địa phương, đơn vị liên quan nhằm ứng phó với ATNĐ đang hoạt động trên Biển Đông.

Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão (Ảnh: Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc Gia, 1 giờ ngày 4/6, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 1 giờ ngày 5/6, vị trí tâm bão ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 140km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ vùng tâm bão.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 14,5 đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây ATNĐ kết hợp với gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động mạnh nên trong 1-2 ngày tới ở các tỉnh Bắc Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong cơn dông cần đề phòng có lốc và gió giật mạnh.

Ứng phó với ATNĐ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau đã triển khai thực hiện các công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai; tổ chức thực hiện công tác kiểm đếm tàu thuyền và thường xuyên thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ. Trong ngày 3/6, các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định đã có công điện, công văn chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo báo cáo số 185/BC-CQTT của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 4/6/2018, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.566 tàu/248.037 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động di chuyển vòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ATNĐ còn diễn biến phức tạp, cần tập trung theo dõi chặt chẽ trên các phương tiện thông tin để chủ động, thông báo, hướng dẫn kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Cùng với đó, tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền để đảm bảo an toàn về người và tài sản; căn cứ vào diễn biến của ATNĐ, các địa phương chủ động đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên các đảo.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng, kịp thời đưa tin diễn biến của ATNĐ. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh - Quảng Ngãi chỉ đạo các đài truyền hình địa phương tăng cường đưa tin về diễn biến của ATNĐ.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo về lũ, lũ quét, sạt lở đất và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc theo nội dung chỉ đạo Công điện số 04/CĐ-TW ngày 2/6/2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]