(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc không ít các dự án chưa có đầy đủ pháp lý, không đảm bảo điều kiện phân lô, bán nền... nhưng đã rầm rộ rao bán, hoặc huy động vốn dưới nhiều hình thức trái luật, đã, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh báo người dân mua đất từ các “dự án ma”

Việc không ít các dự án chưa có đầy đủ pháp lý, không đảm bảo điều kiện phân lô, bán nền... nhưng đã rầm rộ rao bán, hoặc huy động vốn dưới nhiều hình thức trái luật, đã, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

“Ma trận” thị trường bất động sản

Có thể khẳng định thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Thanh Hóa đang “nóng” lên, nhất là tại các đô thị lớn, như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, TX Nghi Sơn... Với việc hàng loạt các dự án, mặt bằng khu dân cư, thương mại hình thành, kéo theo thị trường bất động sản thời điểm hiện tại đang được đẩy lên cao. Theo khảo sát, tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh những mặt bằng, dự án bất động sản có đầy đủ tính pháp lý được quyền rao bán thì cũng có không ít mặt bằng, dự án “ma” dù chưa có quyết định phê duyệt, chưa đầy đủ tính pháp lý... đã rầm rộ chào mời, huy động vốn trái luật.

Vào vai một khách hàng đang cần tư vấn mua đất nền, không khó để chúng tôi có thể tiếp cận một trong những nhân viên giao dịch, môi giới về dự án Khu dân cư Gốm Quyết Thắng (phường Đông Hương, TP Thanh Hóa). Theo thông tin giá đất nơi đây dao động từ 7 - 12 triệu đồng/m2. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhân viên sẽ trực tiếp hướng dẫn quy trình, thủ tục đặt cọc tiền, lựa chọn vị trí, mua bán đất...

Trong khi đó, có mặt trực tiếp tại Khu dân cư Gốm Quyết Thắng để xác minh thông tin, trước mắt chúng tôi là 1 mặt bằng “nghèo nàn” về hạ tầng, nền đường mới chỉ được rải đá cấp phối, cỏ cây mọc um tùm...

Tìm hiểu thêm, Khu dân cư Gốm Quyết Thắng có diện tích hơn 8,6 nghìn m2 được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 ngày 4/6/2018 tại Quyết định số 4409/QĐ-UBND. Mục đích sử dụng đất là đất sản xuất kinh doanh. Thời gian thuê đất 50 năm. Từ năm 2017 đến nay, chủ đầu tư dự án đã có văn bản xin chuyển mục đích sử dụng đất và đề nghị được làm chủ đầu tư, nhưng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận... Thế nhưng, các bên môi giới vẫn ngang nhiên chào mời người dân mua đất nền để ở.

Khu dân cư Quyết Thắng “nghèo nàn” về hạ tầng và chưa đủ pháp lý.

Tương tự, tại dự án khu dân cư mới xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa, dù nhà đầu tư không được bàn giao đất vì nợ tiền sử dụng đất nhưng vẫn bất chấp các quy định của nhà nước mở bán "chui".

Theo đó, mặt bằng này có tổng diện tích đấu giá là hơn 26.455 m2, gồm 247 lô đất liền kề với số tiền trúng đấu giá là hơn 122 tỷ đồng. Công ty Cổ phần GEOVIETNAM trúng thầu và có trách nhiệm thực hiện kê khai, nộp hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính. Tính đến thời điểm ngày 25/11, đơn vị vẫn nợgần 94 tỷ đồng. Hiện, đơn vị này chưa đủ pháp lý để rao bán, huy động vốn, tuy nhiên thực tế lại đi ngược. Thay vì những hợp đồng mua bán thì giao dịch ở đây đang là những hợp đồng đặt chỗ?!

Tìm hiểu từ nhân viên môi giới, khách hàng muốn mua (đặt chỗ - PV) thì phải đặt cọc 50 triệu đồng trong vòng 24 giờ đầu tiên. 7 ngày sau, nộp tiếp 40%, 1 tháng sau đặt thêm 40%, tháng tiếp theo nộp 10%. Trong vòng 6 tháng là khách nhận sổ đỏ và nộp 10% còn lại...

Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh ông Lê Tiến Vinh khẳng định, bất cứ hình thức góp vốn, mua bán đất nào tại dự án này cũng đều trái thẩm quyền, sai quy định.

Thành phố ra công văn, xã mắc loa cảnh báo

Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh Lê Tiến Vinh khẳng định thêm, chính quyền xã có nhiều thông báo yêu cầu người dân địa phương và các nơi khác tìm hiểu về dự án, không đặt tiền dưới bất cứ hình thức nào, vì chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.Thậm chí, chính quyền đã khuyến cáo người dân không nên mua đất khi dự án chưa đủ điều kiện trên cả hệ thống loa truyền thanh của xã. Vì thế người dân cần phải tỉnh táo, tránh trường hợp như một số nơi khác, người dân chạy theo đòi tiền nhà đầu tư...

Trong khi đó, ông Lê Văn Lục - Chủ tịch UBND phường Đông Hương, khẳng định, UBND phường liên tục bị “nã pháo” bởi những cuộc gọi điện của khách hàng hỏi về tính pháp lý của dự án Khu dân cư gốm Quyết Thắng. Thông tin đơn vị này rao bán, huy động vốn khách hàng khi chưa được phép, chính quyền đã nhận được nhiều phản ánh, đã có nhiều biện pháp ngăn chặn và giải thích cho người dân hiểu.

Trước thực trạng trên, UBND TP Thanh Hóa đã có Công văn số 5375 về việc cảnh báo rủi ro khi người dân đầu tư vào các dự án chưa đủ pháp lý. Cụ thể, qua khảo sát, nắm được tâm lý của khách hàng về nhu cầu giao dịch bất động sản, một số nhân viên môi giới bất động sản sử dụng chiêu trò để thuyết phục người mua “xuống tiền” ở cả những dự án đất nền chưa đủ điều kiện pháp lý, trong đó có dự án Khu dân cư Gốm Quyết Thắng, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

UBND TP Thanh Hóa cũng đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh hoặc bằng các hình thức phù hợp để cảnh báo người dân không thực hiện các giao dịch như đặt cọc, góp vốn bằng hình thức “đăng ký nguyện vọng”..., tránh các rủi ro phát sinh khi người dân thực hiện các giao dịch.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]