(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đã từ lâu, việc một số đối tượng sử dụng trẻ em như một công cụ để thực hiện hành vi trộm cắp đã được người dân và báo chí lên tiếng cảnh báo. Tuy nhiên tại nhiều khu vui chơi, các siêu thị ở TP Thanh Hóa đã xảy ra một số vụ trộm cắp do trẻ em thực hiện mà đằng sau đó là sự “giật dây” của người lớn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác tình trạng lợi dụng trẻ em để trộm cắp

(VH&ĐS) Đã từ lâu, việc một số đối tượng sử dụng trẻ em như một công cụ để thực hiện hành vi trộm cắp đã được người dân và báo chí lên tiếng cảnh báo. Tuy nhiên tại nhiều khu vui chơi, các siêu thị ở TP Thanh Hóa đã xảy ra một số vụ trộm cắp do trẻ em thực hiện mà đằng sau đó là sự “giật dây” của người lớn.

Chia sẻ trên nhóm facebook “Hội mang thai và nuôi con nhỏ ở Thanh Hóa”, một phụ huynh có nick name Thu Bùi chia sẻ: “Cm (các mẹ - PV) nay cho con đi chơi ở các khu vui chơi chú ý nhé. Hôm qua mình có cho bé nhà mình đi chơi ở khu vui chơi thuộc nhà sách Việt Lý, có một bé gái tầm 9 - 10 tuổi cứ lân la chơi cùng. Mình ở ngoài không để ý hết được nhưng một lúc sau bé nhà mình ra mách chị kia cứ tháo sợi dây chuyền của con. Bác bảo vệ tại khu đó thấy vậy cũng nhắc nhở mình phải cảnh giác trông các con vì lâu nay bé kia rất hay vào đây chơi, không đi cùng người lớn và thường có hành vi giật, tháo đồ trang sức có giá trị của các bé khác nên họ cũng đang theo dõi thêm”.

Status trên sau khi đăng lên đã nhận được rất nhiều ý kiến từ các bậc phụ huynh có con nhỏ khác. Trong đó, một số chia sẻ trường hợp tương tự đã xảy ra với con mình. Nghiêm trọng hơn, có bé đã bị mất hoa tai, dây chuyền có giá trị sau khi chơi cùng các bạn lạ khác ở khu vui chơi. Đó là trường hợp của bé Mai Thị Thảo Phương, con gái chị Phạm Thị Thảo (Quảng Xương) khi đi chơi nhà bóng. Chị Thảo cho biết: “Cho con đi chơi nhà bóng thì nghĩ là cũng an toàn rồi vì toàn các bé chơi với nhau, nhưng khi về mới để ý thấy đôi hoa tai vàng tây của con gái không còn. Hỏi thì con kể lại có một bạn vừa chơi vừa giật tai con. Nếu là rơi thì khó có thể rơi cùng lúc 2 chiếc hoa tai như vậy nên tôi nghĩ có thể là bé kia giật đồ, mà chắc chắn là phải có người lớn xui khiến”.

Theo quy định của pháp luật, sử dụng trẻ em - đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi trộm cắp, người xúi giục có thể bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù. Cụ thể, theo Điều 138 Bộ Luật hình sự quy định: “1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng..., thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Các bậc phụ huynh cần nâng cao cảnh giác khi đưa con đi chơi tại các điểm đông người.

Trên mạng xã hội và các báo điện tử mới đây cũng đăng tải clip một bé trai đi cùng người lớn vào cửa hàng phụ kiện điện thoại giả dạng khách hàng. Trong khi người lớn cố tình lựa chọn và hỏi nhiều câu hỏi để thu hút sự chú ý của chủ cửa hàng thì đứa bé lợi dụng thời cơ lẻn vào trong quầy ăn trộm điện thoại đắt tiền. Việc sử dụng trẻ em như một công cụ để thực hiện hành vi trộm cắp được nhiều người cho đó là điều không ngờ tới. Cũng chính vì thế mà nhiều vụ trộm đã diễn ra trót lọt và đã nhiều người trở thành nạn nhân.

Dù luật đã quy định rõ về các hình phạt cho những hành vi sử dụng trẻ em để thực hiện hành vi trộm cắp và dư luận xã hội lên án gay gắt nhưng nhiều đối tượng vẫn cố tình vi phạm. Nhiều ý kiến cho rằng, việc làm này không những phạm luật, phạm quyền trẻ em mà còn phạm cả tính nhân văn khi lợi dụng trẻ em để trộm cắp. Trong trường hợp này nạn nhân không chỉ có người bị mất trộm mà ngay cả đứa trẻ bị xui khiến ăn trộm cũng là nạn nhân với hậu quả lớn hơn rất nhiều.

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]