(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước tình trạng tái diễn xe ô tô chở quá khổ, quá tải “lộng hành” phá nát đường giao thông khiến người dân bức xúc, ngày 12/6/2018, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Điện 250 về mở đợt cao điểm xử lý tình trạng này. Theo đó, từ ngày 25/6 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tập trung xử lý quyết liệt xe ô tô tự ý cơi nới thành thùng, chở hàng hóa quá khổ, quá tải và chở vật liệu rơi vãi..., góp phần lập lại TTATGT trong vận tải hàng hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện dài về xử lý xe ô tô vi phạm tải trọng

Trước tình trạng tái diễn xe ô tô chở quá khổ, quá tải “lộng hành” phá nát đường giao thông khiến người dân bức xúc, ngày 12/6/2018, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Điện 250 về mở đợt cao điểm xử lý tình trạng này. Theo đó, từ ngày 25/6 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tập trung xử lý quyết liệt xe ô tô tự ý cơi nới thành thùng, chở hàng hóa quá khổ, quá tải và chở vật liệu rơi vãi..., góp phần lập lại TTATGT trong vận tải hàng hóa.

Tái diễn xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường

Gần 4 năm trước, cuộc chiến đối với xe ô tô chở hàng hóa vi phạm về kích thước thành thùng và chở quá tải trọng cho phép đã được tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng chức năng vào cuộc ráo riết nên tình trạng này cơ bản được giải quyết, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, kết quả đó chỉ duy trì được thời gian ngắn, sau đó lại tái diễn. Điều đáng nói những vi phạm này đều được chủ phương tiện hoặc doanh nghiệp vận tải biết nhưng vì lợi nhuận, họ sẵn sàng chấp nhận. Chính vì vậy, “điệp khúc” ra quân xử lý xe ô tô vi phạm về tải trọng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Có mặt tại một số tuyến đường đã trở thành “điểm nóng” về tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải, như: Đường Nghi Sơn - Bãi Trành, (huyện Tĩnh Gia), đường Hà Tân - Hà Bình (huyện Hà Trung), đường Lam Sơn - Sao Vàng (huyện Thọ Xuân), hay trên Tỉnh lộ 515 đoạn từ Thiệu Tâm đi Thiệu Toán (huyệnThiệu Hóa), chúng tôi dễ dàng bắt gặp những chiếc xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép lưu thông trên đường. Bà Nguyễn Thị Tâm, xã Thiệu Toán than thở: Nhà tôi ở mặt đường lại gần với mỏ cát nên hàng ngày có đến hàng chục lượt xe đến đây chở cát. Những chiếc xe ô tô này luôn chở cát vượt quá thành thùngtừ 30-50cm, che chắn rất sơ sài nên cát rơi vương vãi ra đường. Cũng theo bà Tâm, do lượng xe qua lại mỗi ngày nhiều lại chở quá tải trọng cho phép nên đường bị xuống cấp, những ổ gà, ổ voi xuất hiện gây mất ATGT cho người khi tham gia giao thông trên đoạn đường này. Vì vậy, bà mong sao Nhà nước sớmsửa chữa, nâng cấp con đường.

Không riêng gì bà Tâm mà tất cả những hộ dân sống dọc 2 bên đường bị hư hỏng, xuống cấp do xe chở quá tải đều có chung tâm trạng như vậy.

Nhiều xe ô tô vi phạm về tải trọng bị lực lượng Công an huyện Thọ Xuân xử lý.

Cao điểm xử lý xe ô tô vi phạm về tải trọng

Để kịp thời khắc phục xe ô tô tái vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng,ngày 12/6/2018, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Điện 250 về mở đợt cao điểm xử lý tình trạng này. Theo đó, bắt đầu từ ngày 25/6,lực lượng CSGT toàn tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiệntăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiệnxử lý kiên quyết đối với các trường hợp tự ý cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải và chở vật liệu rơi vãi...

Thực hiện Điện của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt và Công an các huyện ngoài phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện đợt cao điểm xử lý xe vi phạm về tải trọng. Các đơn vị này còn tổ chức cho doanh nghiệp, chủ phương tiện và đội ngũ lái xe ký cam kếtchấp hành nghiêm túc về tải trọng. Bên cạnh đó, việc huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, nhất là tuyến, địa bàn trọng điểm cũng được các đơn vị đặc biệt coi trọng. Bằng phương thức tuần tra lưu động kết hợp với kiểm soát tại một điểm và xử lý triệt để, kiên quyết đối với vi phạm về tải trọng, đến nay sau gần 3 tháng ra quân (đến ngày 17/8), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý được 1.782 trường hợp, phạt tiền nộp KBNN 13,1 tỷ đồng; Tước GPLX829 trường hợp; tạm giữ 829 phương tiện. Kết quả đó đã củng cố và tăng cường niềm tin cho nhân dân về lập lại TTATGT trong vận chuyển hàng hóa, đồng thời góp phần giảm tai nạn giao thông do xe ô tô gây ra so cùng kỳ.

Xã Hà Tân, huyện Hà Trung, nơi được xem là một trong những điểm nóng tái diễn tình trạng xe ô tô chở hàng hóa vi phạm về tải trọng. Tuy nhiên, có mặt tại địa phương này sau gần 3 tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm, Chủ tịch UBNDxãHà Tân, ông Nguyễn Thành Chung cho biết: Hiện tình trạng xe vi phạm về tải trọng lưu thông trên tuyến đường này đã giảm rõ rệt.

Tuyến đường từ xã Thọ Nguyên đi thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân cũng thuộc diện “điểm nóng” về lượng xe vi phạm tải trọng lưu thông trên tuyến. Ông Hoàng Văn Hinh sống ở tuyến đường này cho biết: Trước đây, xe cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng rơi vãi qua lại trên tuyến đường này rất nhiều, người dân chúng tôi rất bức xúc. Nhưng khoảng gần 3 tháng trở lại đây, xe chở vật liệu rơi vãi ra đường hầu như không còn. Tôi mong trật tự này sẽ kéo dài mãi để những hộ gia đình sống dọc 2 bên đường như gia đình tôi thoát khỏi cảnh ô nhiễm môi trường do bụi từ xe chở đất, cát rơi vãi ra đường.

Saugần 3 tháng thực hiện Điện 250 của Giám đốc Công an tỉnh, tình trạng vi phạm về tải trọng đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, còn một số tuyến đường như tuyến Nghi Sơn- Bãi Trành, Quốc lộ 217, Quốc lộ 45 đoạn từ thị trấn Triệu Sơn - Giắt(thuộc địa bàn huyện Triệu Sơn), hay Tỉnh lộ 515 đoạn từ Thiệu Tâm đi Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa..., tình trạng xe ô tô vi phạm về tải trọng vẫn còn xảy ra nhiều. Bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp, lái xe ô tô tải vi phạm về tải trọng. Vì vậy, để tạo sân chơi công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau, đồng thời giải tỏa những bức xúc của người dân về tình trạng tái vi phạm gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường, nên chăng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở tuyến đường này cần vào cuộc, xử lý nghiêm túc và kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm về tải trọng.

Minh Xuyên


Minh Xuyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]