(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù còn trẻ nhưng Trinh Ngọc Hân (sinh năm 1994) ờ thôn Trụ Sở, xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) đã mạnh dạn, tiên phong trong việc xây dựng và phát triển mô hình nuôi ong mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chàng thanh niên miền núi làm giàu từ nuôi ong lấy mật

Dù còn trẻ nhưng Trinh Ngọc Hân (sinh năm 1994) ờ thôn Trụ Sở, xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) đã mạnh dạn, tiên phong trong việc xây dựng và phát triển mô hình nuôi ong mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chàng thanh niên miền núi làm giàu từ nuôi ong lấy mật

Trinh Ngọc Hân đã nỗ lực xây dựng mô hình nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hân sinh ra trong một gia đình thuần nông, thu nhập chỉ trông chờ vào cây lúa, cây ngô, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Làm thế nào để phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao khiến anh luôn trăn trở. Nhận thấy mô hình nuôi ong lấy mật có hiệu quả kinh tế cao Hân bắt đầu học hỏi kinh nghiệm từ một số hộ nuôi ong trong xã và tham gia lớp học nghề chăn nuôi ong tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ngọc Lặc.

Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi, đàn ong bị bệnh. Không nản chí, Hân quyết tâm đầu tư vốn nuôi lứa mới. Đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức để xây dựng quy trình chăm sóc phù hợp. Vừa nuôi, vừa rút kinh nghiệm, mô hình nuôi ong của gia đình dần phát triển.

Dẫn chúng tôi tham quan khu vực nuôi ong, Hân chia sẻ: Để đàn ong khoẻ mạnh cho năng suất, chất lượng mật cao, đòi hỏi sự khéo léo cẩn thận của người nuôi khi chăm sóc đàn ong. Phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh để thùng ong luôn khô ráo, sạch sẽ. Trong quá trình kiểm tra đàn ong phải hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh mặc áo có màu sắc sặc sỡ khiến cho đàn ong bị xáo trộn. Đối với từng thời điểm, cần có biện pháp chống rét, chống nóng thích hợp cho đàn ong.

Nghề làm vườn đã cực, nuôi ong càng cực hơn. Người nuôi phải am hiểu tập tính của ong, biết rõ mùa nào hoa nở để di chuyển đàn ong đến chỗ có nguồn mật hoa dồi dào. Ngoài ra, muốn cho đàn ong phát triển mạnh, người nuôi phải nắm vững kỹ thuật tách đàn, tạo ong chúa, lấy mật, khai thác sữa ong chúa và phấn hoa, đặc biệt là xử lý kịp thời hiện tượng ong bốc bay hoặc bệnh thối ấu trùng.

Chàng thanh niên miền núi làm giàu từ nuôi ong lấy mật

Trịnh Ngọc Hân hướng dẫn kỹ thuật cho hộ dân trong xã mới nuôi ong.

Với sự kiên trì, nỗ lực mô hình nuôi ong đã mang lại thu nhập cao cho gia đình Hân. Riêng năm 2021 với 300 đàn ong đã mang lại thu nhập cho gia đình hơn 300 triệu đồng. Những tháng đầu năm 2022 Hân đã thu hoạch được 2 tấn mật, trừ chi phí lãi 150 triệu đồng. Nhờ nghề nuôi ong lấy mật mà gia đình Hân có cuộc sống khấm khá, trở thành nông dân sản xuất giỏi của địa phương.

Chàng thanh niên miền núi làm giàu từ nuôi ong lấy mật

Trịnh Ngọc Hân chuẩn bị quay vắt mật.

Ông Hà Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Lam Sơn nhận xét: Hân là thanh niên năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Hân còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào thanh niên, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong cho thanh niên và bà con trong xã. Trịnh Ngọc Hân xứng đáng là tấm gương sáng cho thanh niên khác học tập.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]