(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Rạng sáng ngày 13/9 vừa qua, nhóm 19 người thôn Chiềng Cà 2, (xã Thanh Quân, huyện miền núi Như Xuân) vào rừng lấy măng, nhưng chỉ có 12 người trở về! Lũ quét đã cướp đi 4 sinh mạng và 3 người vẫn còn mất tích. Niềm hy vọng về những người còn lại đang dần vụt tắt!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiềng Cà, nỗi đau tận cùng sau cơn lũ quét

(VH&ĐS) Rạng sáng ngày 13/9 vừa qua, nhóm 19 người thôn Chiềng Cà 2, (xã Thanh Quân, huyện miền núi Như Xuân) vào rừng lấy măng, nhưng chỉ có 12 người trở về! Lũ quét đã cướp đi 4 sinh mạng và 3 người vẫn còn mất tích. Niềm hy vọng về những người còn lại đang dần vụt tắt!

Tang tóc bao trùm xóm nghèo!

Có mặt tại nhà anh Vi Đình Khoa, dòng người vẫn không ngừng đến thăm viếng, chia sẻ, động viên gia đình bởi sự ra đi đường đột của anh. Ai ai cũng xót thương, không cầm được nước mắt, trước gia cảnh đầy éo le khi nhìn 4 đứa trẻ đang khóc gọi cả bố lẫn mẹ. Anh Khoa và chị Thong đã có với nhau 4 mặt con, đứa lớn nhất chỉ mới 15 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 4 tuổi. Nhà vốn đã nghèo lại đông con, ruộng ít, việc làm thêm không có, nên hằng năm, cứ đến tháng 6 âm lịch trở đi, hai vợ chồng tranh thủ dắt díu nhau băng rừng vượt núi sang tận đất rừng Nghệ An để hái măng về bán kiếm thêm thu nhập.

Và rồi không có gì đau đớn, thương xót hơn khi cả hai vợ chồng anh Khoa đều gặp nạn vào rạng sáng 13/9 vừa qua. Chồng chết, vợ là chị Thong hiện đang mất tích. Nếu chẳng may, tin dữ cũng đến với chị Thong thì 4 đứa trẻ nheo nhóc phải mồ côi cả cha lẫn mẹ!?

Bà con thôn Chiềng Cà 2 làm lễ đưa ma cho anh Lương Văn Thoại.

Cạnh gia đình nhà anh Khoa là hộ gia đình anh Lương Văn Thoại. Tiếng khóc gọi vợ, gọi con của ông Lương Văn Loan (bố đẻ anh Thoại) khiến ai cũng thương xót. Ngày 12/9, bà Vi Thị Thay (vợ ông Loan) cùng nhóm người trong thôn lên rừng hái măng. Do bà Thay hay đau ốm lại mới mổ thận, nên sau khi khởi hành chưa được bao lâu thì lăn ra ốm. Không muốn bỏ uổng công sức 1 chuyến đi, bà Thay quyết không về mà gọi cho anh Thoại (con trai bà) mang thuốc vào rừng cho mẹ.

Thế nhưng, đó cũng là ngày định mệnh đến với hai mẹ con. Anh Thoại bị dòng thác lũ vùi lấp, cướp đi sinh mạng, còn bà Thay hiện đang mất tích, không biết sống chết thế nào! Ngồi bên linh cữu anh trai, cháu Lương Hồng Sơn vốn hay đau ốm lại bị tim bẩm sinh không ngừng kêu khóc gọi mẹ, gọi anh…

Ông Hoàng Minh Thiết - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Quân đau buồn cho biết: “Toàn xã có hơn 5 nghìn dân thì tỷlệ hộ nghèo đã chiếm trên 60%. Ruộng ít, nhà lại đông con nên lúc rảnh rỗi là người dân lại vào rừng lấy măng bán kiếm thêm thu nhập. Nguy hiểm ở nơi rừng thiêng nước độc thì ai cũng rõ, nhưng sao lần này mất mát lớn quá! Chỉ mong sao các lực lượng chức năng sớm tìm được những nạn nhân mất tích còn lại”.

Hy vọng dần lụi tắt

Đến trưa ngày 16/9, các lực lượng đã tìm thêm được 2 thi thể. Trong đó 1 thi thể được tìm thấy tại khu vực giáp ranh giữa bản Đơn và bản Tằn, 1 thi thể được phát hiện tại bản Hội 1, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Cả hai thi thể này chưa xác định được danh tính do bị biến dạng quá nhiều, phải xét nghiệm ADN. Các lực lượng chức năng hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

Ông Vi Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Thanh Quân rệu rã sau 3 ngày cùng đoàn tìm kiếm cho biết: Hôm nay (16/9), đoàn công tác sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm các nạn nhân thêm 100m. Trước đó, chiều ngày 15/9, đoàn tìm kiếm đã phát hiện một số phần thi thể được cho là của những nạn nhân đang mất tích trong vụ lũ quét như: Búi tóc, da mặt, và một phần trên của thi thể phụ nữ. Hiện đã gửi đến cơ quan chức năng để xác định ADN xem có trùng khớp với các nạn nhân bị mất tích hay không.

Các lực lượng chức năng vẫn nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Địa hình khu vực xảy ra sạt lở là đồi núi dốc, hiểm trở nhưng các lực lượng chức năng vẫn nỗ lực tìm kiếm, với hy vọng tìm thấy các nạn nhân xấu số trong vụ lũ quét. Anh Vi Văn Ứ - người may mắn sống sót nhưng vợ anh là chị Vi Thị Nội đến hôm nay vẫn chưa có tin tức gì. Nỗi sợ hãi, lo lắng của anh hiện rõ trên khuôn mặt đầy khắc khổ. Anh Ứ mong có một phép màu kỳ diệu, chị Nội sẽ trở về cùng anh nuôi dạy những đứa con khôn lớn. Nhưng dường như, niềm hy vọng ấy quá mong manh khi đã bước sang ngày thứ 3, vẫn chưa có bất cứ thông tin nào!

Chị Vi Thị Dy cũng là một trong những người may mắn sống sót nhưng trong lòng chị lúc này ngoài nỗi lo sợ, chị vẫn đau đáu hy vọng cầu mong về sự sống cho những người đang mất tích là thím Nội, thím Thay, chị Tin, chị Pheo. Hướng mắt về phía bìa rừng, lúc nào tâm trí của chị cũng vang vọng về những tiếng kêu la thảm khốc lúc sạt lở, lũ cuốn trôi khiến chị không buồn ăn, ngủ mấy ngày nay.

Vẻ mặt thất thần của chị Vi Thị Dy sau cơn lũ dữ.

Chiều 15/9 bà con thôn Chiềng Cà 2 đã tập trung tại nhà anh Khoa và anh Thoại để làm thủ tục an táng, đưa ma 2 anh đến nơi an nghỉ cuối cùng. Thủ tục vẫn tiến hành, tiếng gào khóc của người thân kêu cha, gọi mẹ vẫn đó, nhưng ngoài sự táng thương, đau xót họ vẫn luôn ngoảnh lại, hướng về phía những ngọn núi, bìa rừng mong ngóng tin tức từ lực lượng chức năng tìm kiếm những nạn nhân còn lại. Trong số các nạn nhân mất tích có vợ anh Khoa là chị Vi Thị Thong và mẹ anh Thoại là bà Vi Thị Thay cùng 3 người phụ nữ xấu số khác là bà Vi Thị Tin, Vi Thị Nội và Vi Thị Pheo.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]