(vhds.baothanhhoa.vn) - Công tác nhân sự có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đối với các xã, thị trấn mới sáp nhập, công tác nhân sự được các cấp ủy đặc biệt quan tâm. Bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn cũng đã được các cấp ủy đưa ra phương án phù hợp để đảm bảo công tác nhân sự trước thềm đại hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng bộ tại các địa phương mới sáp nhập

Công tác nhân sự có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đối với các xã, thị trấn mới sáp nhập, công tác nhân sự được các cấp ủy đặc biệt quan tâm. Bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn cũng đã được các cấp ủy đưa ra phương án phù hợp để đảm bảo công tác nhân sự trước thềm đại hội.

Thọ Xuân và Hoằng Hóa là 2 trong số những huyện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã nhiều nhất của tỉnh. Đến thời điểm này, công tác nhân sự tại các đơn vị mới sáp nhập cơ bản ổn định. Tại huyện Thọ Xuân, đối với 9 đơn vị sáp nhập mới, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội tập trung cao. Trên cơ sở Nghị quyết 786, các xã này đã kiện toàn nhân sự chủ yếu là nhân sự đã được chỉ định tham gia ban chấp hành (BCH), ban thường vụ (BTV) và các chức danh. Theo ông Trịnh Ngọc Tấn - Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Thọ Xuân: Trong công tác nhân sự, một số xã do cán bộ dôi dư trước đây sẽ được sắp xếp, bố trí sao cho phù hợp. Đến nay, cơ bản các xã mới sáp nhập thực hiện đúng quy trình, nguồn ổn định.

Sau khi xã Hạnh Phúc sáp nhập vào thị trấn Thọ Xuân, tổng số BCH của 2 đơn vị là 28 người, rút lại còn 14 người. Ông Đỗ Kim Thọ - Bí thư Đảng ủy thị trấn Thọ Xuân cho biết: Đối với thị trấn Thọ Xuân, không có nhiều khó khăn về công tác nhân sự vì thực hiện theo quy trình sáp nhập, Ban Tổ chức Huyện ủy đã về làm việc với 2 xã, cơ bản nguồn nhân sự của cấp ủy sáp nhập là đã chuẩn bị một bước cho đại hội rồi. Những đồng chí không đủ một nhiệm kỳ thì động viên họ nghỉ trước tuổi, nghỉ chờ. Còn lại 14 đồng chí trong BCH đều đủ điều kiện để tái cử.

Còn tại xã Xuân Hồng (trên cơ sở sáp nhập 3 xã Xuân Khánh, Xuân Thành, Thọ Nguyên) thì toàn đảng bộ có 795 đảng viên, 24 chi bộ. Từ ngày 16/1 chi bộthôn Phúc Cường đã đại hội điểm và chi bộ đại hội cuối cùng đã kết thúc vào ngày 23/2, về đích trước 1 tuần so với chỉ đạo chung của Huyện ủy Thọ Xuân. Chia sẻ của ông Trần Ngọc Sáu - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hồng: Đại hội các chi bộ đã thành công tốt đẹp. Sau đại hội chi bộ, đến nay tình hình rất ổn định. Hiện nay BTV đảng ủy đã họp và dự kiến thông qua cơ cấu nhân sự.

Tại huyện Hoằng Hóa, 5 đơn vị mới sáp nhập đã thành lập cấp ủy mới, cơ bản giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến công tác cán bộ. Số dôi dư cũng đã được điều động bố trí đúng vị trí, chức vụ. Sau khi giảm 6 xã tương ứng 60 cán bộ chuyên trách, huyện đã sắp xếp được 53 người hiện chỉ còn 7 người chưa sắp xếp. Ông Trương Văn Đào - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hoằng Hóa cho biết: Huyện ủy cũng đã đưa ra phương án, nếu xã nào mà phó chủ tịch UBND đến tuổi nghỉ là chỉ định cho nơi đó bầu thiếu cấp ủy để điều động bố trí cán bộ về nơi thiếu. Cụ thể là có 2 xã đang thiếu 2 phó bí thư thường trực, nếu điều 1 phó bí thư thường trực đang dôi dư đến 2 địa phương này, sẽ khó khăn cho họ vì phải đi xa, nên chúng tôi đang nghiên cứu điều chuyển dịch đến một số xã gần. Phương án là chỉ định nơi cần điều động cán bộ đến sẽ bầu thiếu cấp ủy; để sau đại hội điều chuyển cán bộ nơi dôi dư đến. Trường hợp mà đơn vị cần điều động đến đã đại hội xong rồi thì sẽ điều luôn về đơn vị mới.

Cũng theo ông Đào, các xã sáp nhập sẽ đại hội sau các đơn vị không sáp nhập. Quan trọng là để nắm thật chắc tư tưởng cán bộ đảng viên để xem giữa 2 xã sáp nhập với nhau có tư tưởng cục bộ không, để không thể xảy ra chuyện đã sáp nhập mà vẫn tư tưởng xã anh, xã tôi, phải tập trung thống nhất thì mới thành công.

Tại xã Hoằng Đức (sáp nhập từ hai xã Hoằng Đức và Hoằng Minh), trong quá trình thực hiện việc sáp nhập, một bộ phận người dân không đồng tình lấy tên chung là Hoằng Đức. Chia sẻ của ông Lê Trung Tuân - Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Đức: Khi mà việc lấy tên xã chung vẫn có một bộ phận không nhất trí thì việc tuyên truyền, giải thích là rất quan trọng để có được sự đồng thuận, thống nhất cao. Chính vì vậy mà bước vào đại hội, Đảng ủy, chính quyền đã làm công tác tư tưởng để không có quan điểm cái cũ, cái mới, đã về chung một nhà là phải đoàn kết, gắn bó, không chia rẽ... Rất mừng, đến nay 7 chi bộ đã tổ chức đại hội thành công.

Công tác nhân sự và bầu cử nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo, quản lý đội ngũ công tác cán bộ và cán bộ; bảo đảm tính dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch. Đối với các đơn vị mới sáp nhập thì việc kiện toàn bộ máy trước đó là một điều kiện thuận lợi để đảm bảo về công tác nhân sự. Tuy nhiên, đối với các đơn vị sáp nhập hay không sáp nhập thì quan trọng là phải coi trọng chất lượng cấp ủy, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Công tác cán bộ phải thực hiện cho bằng được chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ vi phạm, thoái hóa, biến chất!".

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]