(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bùi Thị Hà năm nay 35 tuổi. 17 năm về trước, trong một lần giận bố, chị đã bỏ nhà đi. Chị đi đâu, làm gì không ai được biết. Chỉ biết, 17 năm sau chị mới trở về...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện người phụ nữ trở về sau 17 năm mất tích

(VH&ĐS) Bùi Thị Hà năm nay 35 tuổi. 17 năm về trước, trong một lần giận bố, chị đã bỏ nhà đi. Chị đi đâu, làm gì không ai được biết. Chỉ biết, 17 năm sau chị mới trở về...

Từ chuyến đi định mệnh

Một ngày cuối tháng 2/2000, Bùi Thị Hà bỏ nhà ở thôn Đự, xã Thành Thọ (Thạch Thành) để xuống TP Thanh Hóa. Trong lúc đang đi lang thang ở đây thì chị gặp một người đàn bà tên Quế. Người đàn bà này rủ chị về nhà, cho nghỉ ngơi, ăn uống và còn nói với Hà là sẽ giúp chị có được một việc làm tốt. Tối hôm ấy, Hà được người đàn bà mang ra biển và xuống tàu cùng với rất nhiều người phụ nữ khác. Chỉ đến khi tàu dừng và được đặt chân lên mặt đất thì mới hay, đất ở dưới chân Hà không còn là đất Việt mà đã là đất Trung Quốc. Cuộc đời Hà bắt đầu sóng gió từ đây...

Theo lời kể, sang Trung Quốc, Hà lại gặp một người đàn bà Việt Nam tên là Vân. Chính người đàn bà này đã bán chị cho một người đàn ông Trung Quốc nhiều tuổi ở thành phố Quảng Châu. Quá sợ hãi, chị bỏ trốn nhưng bị bắt lại. 3 năm sau, chị có bầu và lên kế hoạch tiếp tục bỏ trốn vì người “chồng” Trung Quốc này luôn trong tình trạng say xỉn và đánh đập chị. Lúc này, cái thai trong bụng mới được 2 tháng. Trời thương, cho chị gặp một người đàn ông Trung Quốc khác. Ông này đã cưu mang chị cho đến khi “mẹ tròn con vuông” và về sau chị lại sinh cho người chồng cũng không hôn thú này thêm một người con trai nữa. Như vậy là Hà đã có 2 người con trai với 2 người đàn ông Trung Quốc.

Ở với người đàn ông này được 9 năm thì do bị đánh đập quá nhiều, nên một lần nữa, chị lại bỏ đi. Chị đi xin làm phụ hồ ở một công trường tại thành phố Quế Lâm (Trung Quốc). Ở đây, chị gặp người đàn ông Trung Quốc thứ 3, người sau này cũng là “chồng” chị và cũng không đăng ký kết hôn. Từ năm 2011, chị về ở với người đàn ông này. Một ngày, khi chị đang đi chợ thì gặp người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc. Chị đã phiên dịch hộ cho nhóm người này để họ có thể dễ dàng mua hàng. Có ai ngờ, chính cuộc gặp gỡ này đã giúp chị về được với người thân ở Việt Nam sau 17 năm sống nơi xứ người...

Nước mắt ngày về

Ngày 4/2/2017 (tức ngày mùng 8 Tết Đinh Dậu), chị Bùi Thị Hà đã có mặt tại gia đình của mình ở thôn Đự, xã Thành Thọ (Thạch Thành). Niềm vui không nói hết thành lời. Cuộc sum họp này đã khiến cha và con, các anh, chị em không cầm được nước mắt. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hà nghẹn ngào: "Nhớ lại chỉ muốn khóc. Khổ lắm, nhiều lần muốn chết nhưng không chết được vì còn có con. Nghĩ mà buồn nhiều lắm".

Khi nhớ lại những năm tháng tủi nhục trên đất khách chị Hà không cầm được nước mắt (ngồi bên cạnh là ông Hán bố chị Hà).

Nhìn mảnh đời chị Hà tôi lại nghĩ đến cô Mỵ trong "Vợ chồng A Phủ". Khi bị bắt sang Trung Quốc chị Hà không có bất cứ một giấy tờ gì mang theo trong người. Đến khi làm vợ của người chồng thứ nhất rồi thứ hai, chị cũng chỉ biết quanh quẩn ở nhà nuôi con và làm việc nội trợ, một cuộc sống dường như câm lặng hoàn toàn. Khi về ở với người chồng thứ 3 chị cũng không được mang theo 2 đứa con của 2 người chồng trước. Để thăm con thì chỉ bằng cách chị bắt xe lên trường học của con, ở đấy mẹ con mới được gặp nhau. Vậy là chị Hà đã không thể có được 2 đứa con do chính mình đứt ruột đẻ ra, một cháu 14 tuổi và một cháu 12 tuổi. Nhưng đời chị vẫn còn may ở chỗ khi về ở với người chồng thứ 3, anh này đối xử rất tốt. Khi chị về Việt Nam, anh đã đưa cho chị 20 triệu đồng.

Hôm chúng tôi đến nhà, ông Hán vừa chở con gái đi làm chứng minh thư trên huyện về. Và cũng thật cảm động, khi sự trở về của chị Hà, ngoài lòng tốt của nhóm người đi du lịch, sau khi có thông tin của chị Hà họ đã đăng lên Facebook và về sau này, những đồng nghiệp của chúng tôi là những phóng viên ở VTC News đã can thiệp kịp thời để chị được làm đăng ký kết hôn với người chồng thứ 3, được làm hộ chiếu để giúp chị trở về Việt Nam.

Về phía chính quyền, ông Bùi Văn Hội - Phó chủ tịch UBND xã Thành Thọ cho biết: "Chúng tôi cũng đang rất mong chị Hà bình tĩnh để nhớ lại những người đã bán chị sang Trung Quốc để phối hợp với các ban, ngành chức năng điều tra, làm rõ vụ việc".

Ông Hội cho biết thêm, vào thời điểm chị Hà bị bắt sang Trung Quốc, trong xã cũng có một vài người nữa cũng bị lừa bán sang Trung Quốc.

Với trường hợp của chị Hà, không phải sang đất khách để mưu cầu hạnh phúc, đó chỉ là một sự bỏ đi chưa rõ đích đến nhưng vô tình lại bị lừa bán sang Trung Quốc và đã chịu nhiều bất hạnh. Và cũng sẽ còn nhiều người nữa cũng đang là nạn nhân của trò buôn bán này. Sự tỉnh táo, cảnh giác vẫn là điều cần thiết.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]