(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh có quy mô diện tích lên tới hơn 12 ha vẫn đang “ì ạch” trong triển khai, cũng như hỗ trợ đền bù, bố trí tái định cư... Kéo theo đó, cuộc sống của hàng chục hộ dân lâm vào cảnh khốn cùng “đi không được, ở không xong”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuộc sống cả chục hộ dân “treo” theo dự án

Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh có quy mô diện tích lên tới hơn 12 ha vẫn đang “ì ạch” trong triển khai, cũng như hỗ trợ đền bù, bố trí tái định cư... Kéo theo đó, cuộc sống của hàng chục hộ dân lâm vào cảnh khốn cùng “đi không được, ở không xong”.

Nhà chờ sập, dân chờ niềm tin

Theo phản ánh của nhiều hộ dân các thôn Tân Vinh, Tân Hải, Nam Hải, phường Hải Bình (TX Nghi Sơn), Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh chậm triển khai hơn 6 năm nay đã đẩy cuộc sống của nhiều hộ dân lâm cảnh khốn cùng. Ông Lê Quang Hòa, thôn Tân Vinh thở dài cho biết, nhà rộng chừng chưa đầy 60m2 thế nhưng có tới 3 thế hệ, gần 10 nhân khẩu sinh sống. Chật chội, bất tiện, nhà xập xệ... đã nhiều lần ông làm đơn, kiến nghị được tách thửa, xây dựng, cơi nới thêm cho vợ chồng con cái ra ở riêng nhưng không được chấp thuận. Lý do bởi gia đình ông cũng như nhiều hộ gia đình khác đang nằm trong quy hoạch dự án.

Cũng theo ông Hòa, nhiều trường hợp vì bất đắc dĩ phải cố tình xây dựng, cơi nới cho con cái ra ở riêng mà chính quyền về lập biên bản, gắt gao yêu cầu dừng, phá dỡ... “Bây giờ xây không cho xây, sửa không cho sửa, trong khi dự án hứa lên, hứa xuống nhưng không triển khai, cũng không bố trí tái định cư cho người dân. Phải chăng quyền lợi của chúng tôi đang bị phó mặc?” - ông Hòa bức xúc.

Hộ ông Lê Quang Hòa bức xúc vì dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tương tự, nhà anh Lê Quang Hùng, thôn Tân Vinh, có 2 phòng ngủ cho 5 người. Giờ muốn xây thêm phòng, xây thêm nhà vệ sinh nhưng chính quyền cũng không cho. Bây giờ muốn đẻ thêm con cũng không dám. Ăn, ở, vệ sinh... tất cả đang bị kìm hãm. Anh Hùng khó hiểu, khi hết lần này đến lần khác, chính quyền, phía doanh nghiệp họ mời lên, mời xuống để bàn bạc, thuyết phục người dân về dự án, về chính sách tạo công ăn việc làm... thế rồi chẳng thấy đâu. Trong khi dự án hết lần này đến lần khác xin gia hạn.

Ông Lê Ngọc Trì - Trưởng thôn Tân Vinh cho biết: "Đã nhiều lần người dân chúng tôi phản ánh về dự án nếu triển khai thì triển khai sớm, còn không có năng lực triển khai thì nhà nước cần có biện pháp thu hồi để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất. Hiện tại, đường sá thì trũng thấp, ngập ngụa mỗi mùa mưa mà không được làm. Nhà cửa người dân thì xuống cấp không được xây dựng. Không được mua bán, vay mượn ngân hàng. Trong khi đơn vị doanh nghiệp nhiều lần xuống tổ chức họp dân, bàn bạc, kiểm kê làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân".

Nhiều lần gia hạn?

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch UBND phường Hải Bình có chung quan điểm kiến nghị với bà con. Theo ông Sơn thì dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh có chủ trương từ năm 2014, do Công ty Phúc Hoàng Ngưu làm chủ đầu tư. Dự án đã nhiều lần xin gia hạn, đến nay do chậm triển khai đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân, cũng như việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh chưa được đầu tư như kỳ vọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định phê duyệt lập quy hoạch 1/500 năm 2020 với tổng diện tích quy hoạch là hơn 12ha (trong đó, có 8,5ha được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương từ năm 2014). Tính chất, chức năng dự án là khu du lịch sinh thái phục vụ nghỉ mát, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí. Với quy hoạch các phân khu chức năng gồm: Khu nghỉ dưỡng nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ kiểu biệt thự; các công trình thương mại, dịch vụ; khu vui chơi, giải trí dưới nước, khu công viên, cảnh quan...

Tuy nhiên, thực tế đầu tư của dự án, theo quan sát cũng như phản ánh của người dân nơi đây, tất cả mới chỉ dừng lại ở việc doanh nghiệp quây tôn, rào chắn một phần diện tích. Trong khi đó, ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch UBND phường khẳng định, đơn vị này mới chỉ có chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh, chưa có bất cứ một quyết định thu hồi đất nào. Hiện, đơn vị mới chỉ tiến hành kiểm kê, xét nguồn gốc đất và chi trả cho 20 hộ.

“Nhiều lần địa phương đã kiến nghị lên các cấp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi mong mỏi, nếu doanh nghiệp triển khai dự án thì sớm triển khai, và ngược lại nếu cứ kéo dài thì nhà nước phải có biện pháp thu hồi dự án, luật đã có quy định rõ ràng” - ông Sơn nhấn mạnh.

Được biết, mới đây tại Công văn 11747, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thống nhất với đề nghị của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và Các khu công nghiệp về việc gia hạn hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục xây dựng dự án của Công ty Phúc Hoàng Ngưu đến ngày 30/6/2021.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]