(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Khu 3, thị trấn Quan Hóa với những ngôi nhà cao tầng khang trang, lộng lẫy. Ít ai biết được rằng, ngôi trường mầm non duy nhất của thị trấn này, hàng ngày có hàng trăm cháu nhỏ đang phải học tập, ăn, ở, sinh hoạt ngay cạnh một khu nghĩa trang. Nhiều hôm bên cạnh tiếng nhạc họa học tập của các cháu là tiếng kèn trống, ma chay, các thủ tục chôn cất mồ mả, bốc mộ át lấn, khiến cho cô trò đều phân tâm, con trẻ sợ hãi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân bất an khi trường học, trạm y tế nằm cạnh nghĩa trang

(VH&ĐS) Khu 3, thị trấn Quan Hóa với những ngôi nhà cao tầng khang trang, lộng lẫy. Ít ai biết được rằng, ngôi trường mầm non duy nhất của thị trấn này, hàng ngày có hàng trăm cháu nhỏ đang phải học tập, ăn, ở, sinh hoạt ngay cạnh một khu nghĩa trang. Nhiều hôm bên cạnh tiếng nhạc họa học tập của các cháu là tiếng kèn trống, ma chay, các thủ tục chôn cất mồ mả, bốc mộ át lấn, khiến cho cô trò đều phân tâm, con trẻ sợ hãi.

Đi vòng ra phía sau khu trường học 2 tầng quan sát, duy nhất chỉ một bức tường cao chưa đầy 2m là khoảng ngăn cách giữa trường học với nghĩa trang. Vì khu nghĩa trang nằm phía trên dốc đồi, còn trường học nằm phía dưới nên gần như trường học lọt thỏm trong khoảng rộng lớn của những mồ mả. Một số hộ dân trong khu vực cho biết, vừa qua tại khu nghĩa trang mới có đám bốc mộ, nhìn vào ai cũng bất bình, lo lắng cho con cái họ phải chứng kiến.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Quan Hóa bà Phạm Thị Nhung không khỏi ngậm ngùi lo lắng về tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước khi phía trên nghĩa trang, dưới là trường học. Cô trò nơi đây vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan. Mặc dù bà Nhung khẳng định, khi khoan giếng bà đã yêu cầu lấy mẫu nước đi phân tích xem có ảnh hưởng không. Kết quả không có ảnh hưởng. Tuy nhiên, xét về tâm lý, phụ huynh vẫn bất bình, lo lắng!

Trường Mầm non thị trấn Quan Hóa đặt ngay cạnh nghĩa trang.

Điều đáng nói là không chỉ có trường học mầm non, trạm y tế xã này cũng đang ngự ngay cạnh khu nghĩa trang. Bà Hoàng Thị Hoa - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Quan Hóa cho biết: Khu trạm y tế hiện tại, trước kia là khu nhà của Trung tâm dân số, kế hoạch hóa gia đình, nay thuộc địa phận phía sau công sở thị trấn. Đúng nghĩa, trạm y tế này đang sử dụng nhờ!

Cũng theo bà Hoa, mặc dù là trạm y tế nhưng không có biển hiệu. Cơ sở vật chất xây dựng từ lâu nên xuống cấp nghiêm trọng. Vào mùa mưa, theo các y bác sỹ tại trạm cho biết, nước mưa dột, thấm khắp nơi. Độ ẩm lớn khiến cho công tác khám chữa bệnh, điều trị bệnh không được đảm bảo. Bên cạnh đó, đường vào của trạm y tế đang sử dụng chung với cổng công sở, nhiều bất tiện. Bà Hoa chỉ ra, có những đợt tiêm phòng, hàng trăm người bế con chen lấn ra vào. Phía trạm y tế cũng đã vận dụng phương án mở cổng phía cánh phải của trạm. Tuy nhiên, sau khi mở được thời gian cũng phải xây bịt kín vì bất cập khi sử dụng chung với cổng ra vào của nghĩa trang.

Không chỉ bất cập khi không có một cơ sở vật chất để khám chữa bệnh riêng, trạm y tế cũng đặt ngay cạnh nghĩa địa với nhiều bất tiện. Những hôm tiêm phòng, đa số người dân đều bế con đi tiêm, khám bình thường nhưng họ còn mang theo tỏi, dao để trừ tà, ma (theo ý kiến của bà Hoa). Sau khi tiêm, về nhà con em có khóc thì cha mẹ lại nghi ngờ con bị ma ám” - Bà Hoa cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu nghĩa trang đã tồn tại từ lâu. Ngày trước là khu mộ của người Hoa, số lượng ít hơn bây giờ. Về sau, quy tập mộ ở các nơi khác lại một khu chung với quy hoạch là khu nghĩa trang thị trấn. Đây là nơi chôn cất và cải táng của hàng trăm ngôi mộ. Điều khiến cho nhân dân khó hiểu là tại sao chính quyền thị trấn lại cho xây dựng khu trường mầm non kiên cố đặt ngay cạnh nghĩa trang?!

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngân Hồng Quân - Chủ tịch UBND thị trấn Quan Hóa khẳng định: Bất cập trên đã tồn tại từ lâu. Mặc dù chưa có tờ trình, văn bản chính thức nào gửi cấp trên, nhưng phản ánh “miệng” đã trao đổi nhiều lần. Cụ thể, trong bản đồ quy hoạch, phát triển thị trấn cũng đề ra phương án di dời trường học, trạm y tế.

Hiện tại, theo ông Quân, khó khăn về mặt bằng để di dời trường học, trạm y tế trước đây đã được giải quyết bằng khu mặt bằng rộng hơn 2 nghìn mét vuông ngay tại khu 3, thị trấn. Tuy nhiên, do thiếu nguồn kinh phí nên chính quyền địa phương đành bất lực. Còn vì sao lại quy hoạch, xây dựng trường học cạnh nghĩa trang, ông Quân lý giải nguyên nhân tồn tại từ khóa trước.

Còn Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa - ông Trương Nho Tự lại cho rằng: Bất cập trên nằm ở chỗ, thị trấn đang khó khăn về mặt bằng để di chuyển trường học. Bên cạnh đó là chưa có nguồn kinh phí?!

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]