(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xã Quý Lộc (Yên Định) là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Từ trong quá trình xây dựng và phát triển, người dân nơi đây đã đoàn kết một lòng, cần cù sáng tạo trong lao động, anh dũng kiên cường trong chiến đấu để vượt qua mọi khó khăn thử thách và đạt được những kết quả to lớn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Quý Lộc 70 năm xây dựng và phát triển

(VH&ĐS) Xã Quý Lộc (Yên Định) là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Từ trong quá trình xây dựng và phát triển, người dân nơi đây đã đoàn kết một lòng, cần cù sáng tạo trong lao động, anh dũng kiên cường trong chiến đấu để vượt qua mọi khó khăn thử thách và đạt được những kết quả to lớn.

Công sở xã Quý Lộc.

Ngày 23/9/1946, tại nhà đồng chí Lê Văn Tơ (làng Thành Long) chi bộ Đảng xã Quý Lộc được thành lập (trước đây thuộc xã Ngô Quyền). Ngay sau khi ra đời, chi bộ đã tiến hành đại hội đề ra các nhiệm vụ cấp bách để lãnh đạo thực hiện. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân Quý Lộc đã nêu cao tinh thần yêu nước, thi đua lao động sản xuất cùng với nhân dân trong tỉnh xây dựng hậu phương ngày càng vững mạnh, tập trung cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến. Hàng nghìn thanh niên trong xã đã tòng quân nhập ngũ, tham gia TNXP, dân công hỏa tuyến, góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ xã Quý Lộc đã lãnh đạo nhân dân tham gia chống chiến tranh phá hoại, khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, xây dựng CNXH ở miền Bắc, chi viện cho miền Nam... Ghi nhận những chiến công, thành tích của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Quý Lộc, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương và Bằng khen. Năm 2003, Quý Lộc vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống anh hùng, bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ xã Quý Lộc đã triển khai, vận dụng linh hoạt chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương, khơi dậy được tiềm năng lao động, sức sáng tạo trong nhân dân, thúc đẩy KT-XH phát triển. Về sản xuất nông nghiệp, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy Đảng, đảng bộ, chính quyền xã chủ trương đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý kinh tế.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, các thành phần kinh tế khác trên địa bàn đã từng bước phát triển, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. Cơ cấu nền kinh tế có bước chuyển dịch mạnh mẽ, thu nhập và đời sống nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Đến nay xã đã xây dựng được 500 ha cánh đồng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả, phát triển vùng mía đường tập trung, năng suất cao. Cây ngô, cây ớt xuất khẩu; sản lượng lương thực hàng năm đạt 11.419 tấn trở lên, bình quân lương thực 900kg/người/năm, giá trị trên đơn vị diện tích đạt 120 triệu đồng/ha.

Với biện pháp kích cầu hữu hiệu phát triển mạnh mẽ chăn nuôi công nghiệp và bán công nghiệp xã có gần 200 trang trại và gia trại với 20.253 con lợn, 3.492 con trâu bò, 720.000 con gia cầm và một số con nuôi khác, chăn nuôi chiếm 64% trong tỷ trọng nông nghiệp.

Song song với phát triển sản xuất, Quý Lộc còn quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề phụ, trên địa bàn xã hiện có 5 doanh nghiệp, 4 HTX và quỹ tín dụng nhân dân, 15 tổ hợp tác, 726 hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả thu hút 2.950 lao động có việc làm mức lương từ 2,5-3 triệu đồng/ tháng, tỷ lệ lao động có việc làm 98,2%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 là 18,94%, thu nhập đầu người năm 2015 đạt 36,3 triệu đồng/người.

Từ những thành tựu đạt được, năm 2005 Quý Lộc vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Cùng với phát triển sản xuất, thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, xã đã tập trung nguồn lực từ ngân sách và huy động sức dân để đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội. Với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, đầu năm 2013, xã Quý Lộc đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí NTM, là 1 trong 3 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận là xã NTM.

Song song với phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo phát triển văn hóa, xã hội theo hướng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa. Hàng năm, trên địa bàn toàn xã có từ 85% trở lên các hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; có 12/12 thôn và các cơ quan được công nhận làng, cơ quan văn hóa; trường THCS đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1...

Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, trên địa bàn xã không có các tệ nạn xã hội. Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng, Đảng bộ nhiều năm liên tục được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh; Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể đều được công nhận vững mạnh và được khen thưởng... Chính quyền, các lực lượng như công an, dân quân, các tổ hòa giải của xã được củng cố xây dựng vững mạnh toàn diện góp phần quan trọng bảo đảm giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Dân chủ trong Đảng, trong nhân dân được phát huy cao độ, ý Đảng lòng dân được hợp thành sức mạnh to lớn để thực hiện thắng lợi mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trong suốt chặng đường lịch sử 70 năm qua. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ ngày càng được nâng cao.

Tự hào với truyền thống anh hùng trong chiến đấu, anh hùng trong thời kỳ đổi mới, phát huy thành tựu trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, nhân dân xã Quý Lộc tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết, chủ động sáng tạo, phát huy nội lực, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của cấp trên nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH địa phương.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]