(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thửa đất khai hoang trồng cây 27 năm nay của gia đình anh Văn Đình Hùng ở thôn 5 Thanh Minh, phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn), diện tích khoảng 400 m2 bỗng nhiên có người đến “giơ” trích lục ra để tranh chiếm...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đất khai hoang ‘bỗng dưng’ có người đem trích lục ra tranh chiếm

(VH&ĐS) Thửa đất khai hoang trồng cây 27 năm nay của gia đình anh Văn Đình Hùng ở thôn 5 Thanh Minh, phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn), diện tích khoảng 400 m2 bỗng nhiên có người đến “giơ” trích lục ra để tranh chiếm...

Đó là bà Lê Thị Huê, địa chỉ thường trú cùng ở phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn. Bà Huê tuyên bố với gia đình anh Hùng: Chính quyền đã bán đất đó cho bà và đã cấp trích lục là đất ở lâu dài cho bà? Vì thế, khi bà Huê cho người đến xây tường rào thì gia đình anh Hùng ngăn cản để bảo vệ tài sản của mình. Gần đây, gia đình bà Huê lại làm đơn lên UBND phường yêu cầu gia đình anh phải chặt cây, giao lại đất cho bà theo trích lục. Anh Hùng cũng phải làm đơn đề nghị chính quyền làm rõ trắng đen, hủy trích lục đất trái phép của bà Huê để cấp trích lục cho gia đình anh.

Tại hiện trường, ông Văn Đình Bình là bố đẻ anh Hùng dẫn chúng tôi ra xem thửa đất ngay trước nhà. Theo lời ông, năm 1990 thấy thửa đất cát ven biển bị bỏ hoang (trước đó Tổ phụ lão của xã trồng cây nhưng không thành công nên bỏ lại) gia đình ông đã trần lưng ra trồng cây phi lao, xà cừ... Hai năm sau, gia đình cho người em gái là bà Liễu khoảng 1/3 diện tích đất để làm nhà vì bà không có con trai, để lấy nơi cho các con gái về thờ phụng sau này. “Năm 1993, xã có chiến dịch mở đường, lấy vào rất nhiều đất. Xã cũng yêu cầu thống kê số cây phải chặt nhưng chả thấy đền bù gì cả đất lẫn cây. Xã cho người đào đất ở đây để đắp vào các con đường thôn, tạo thành cái hố sâu hoắm. Gia đình tôi lại phải bỏ bao nhiêu công sức, thời gian gánh đất san lấp lại và trồng cây mới. Nay bà Huê nói có trích lục thì tôi rất ngạc nhiên không hiểu vì sao?” - ông Bình nói.

Khu đất khai hoang trồng cây 27 năm của gia đình anh Hùng.

Làm việc với ông Lê Viết Kiều - Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh ngày 3/8/2017, ông Kiều công nhận gia đình anh Hùng đã ra trồng cây trên thửa đất trước nhà từ hàng chục năm nay. Điều này phù hợp với một số gia đình hàng xóm của anh Hùng xác nhận với PV và phù hợp với nhiều cây to có tuổi đời hàng chục năm vẫn hiện diện trên đất. Tuy nhiên, ông Kiều cho rằng đó là đất thầu, của xã giao cho gia đình anh Hùng trồng cây? Nhưng ông Kiều cũng thừa nhận không hề có biên bản hoặc hợp đồng giao thầu giữa xã và công dân. Hơn nữa, nếu đây là đất thầu thì tại sao bà Liễu lại được làm nhà ở ổn định từ hàng chục năm nay trên một phần thửa đất của gia đình anh Hùng san sẻ cho? Ông Kiều cho biết: đúng là thửa đất đang có cây của gia đình ông Hùng đã được cấp trích lục cho bà Huê khoảng năm 2014 - 2015, lúc đó Quảng Vinh đang là xã, thuộc huyện Quảng Xương quản lý.

Thực tế đến nay thửa đất này do gia đình anh Hùng sử dụng, không có tranh chấp và chưa hề có Quyết định thu hồi đất nên việc bà Huê được cấp trích lục là không đúng với quy định của pháp luật. Cho dù là đất thầu, thì chính quyền phải thanh lý hợp đồng thầu với gia đình và khi đó thành đất sạch mới được đem bán hoặc cấp cho người khác. Nhưng ở đây, chính quyền lại bán cho bà Huê, mà lẽ ra phải ưu tiên bán cho gia đình anh Hùng là người đang sử dụng đất, khi anh Hùng không mua thì mới được bán cho bà Huê.

Đề nghị UBND phường Quảng Vinh, UBND TP Sầm Sơn và các cấp, ngành liên quan xem xét việc hủy trích lục của bà Huê và giải quyết quyền lợi về đất khai hoang của gia đình anh Hùng theo quy định của pháp luật. Tránh nguy cơ tranh chấp và khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây mất đoàn kết trong nhân dân và ảnh hưởng đến trật tự xã hội ở địa phương.

Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]