(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dư luận xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn không khỏi bất bình khi cả một quả đồi xanh bỗng bị đốn hạ, xẻ thịt, lấy đi hàng nghìn khối đất phục vụ việc “san lấp ao xã”. Đất đổ ngay trước công sở, song Chủ tịch UBND xã này - ông Hà Xuân Tâm lại trả lời không biết?

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Đất tặc” xẻ đồi, trách nhiệm thuộc về ai?

(VH&ĐS) Dư luận xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn không khỏi bất bình khi cả một quả đồi xanh bỗng bị đốn hạ, xẻ thịt, lấy đi hàng nghìn khối đất phục vụ việc “san lấp ao xã”. Đất đổ ngay trước công sở, song Chủ tịch UBND xã này - ông Hà Xuân Tâm lại trả lời không biết?

Theo “lốt” một chiếc xe trọng tải lớn từ ngã ba Sim đi chừng 300m, đập vào mắt chúng tôi cả một khoảnh đồi rộng lớn đang bị xẻ thịt, những tiếng gầm rú của máy cẩu đang giương miệng ngoạm đất, xen lẫn tiếng chát chúa của máy cưa cắt những cây keo lai to, nhỏ... Tiếp cận số đông người dân tại đây, chúng tôi thắc mắc: “Các bác đang thu hoạch keo à! Sao đốn hạ, cắt bỏ cả cây to lẫn cây non lãng phí như vậy!?” Một người dân tỏ vẻ bức xúc: “Cắt hết cả khoảnh đồi này để máy múc đất, làm đường cho dân đi”.

“Đất tặc” ngang nhiên khai thác giữa thanh thiên bạch nhật.

Tiếp tục dò hỏi, các hộ dân nơi đây được biết, xã đồng ý cho khai thác đất mới chỉ diễn ra cách đây mấy ngày, thế nhưng trước mắt chúng tôi hàng nghìn khối đất đã bị “đánh cắp”; hàng trăm cây keo non đã bị đốn hạ, liên tục những chiếc xe vận tải 2 cầu, 3 cầu ra vào “cày đường” lấy đất tấp nập. Ông Lạch - chủ sở hữu khoảnh đồi đang bị xẻ thịt phân trần: “Chúng tôi đã có tờ trình, có đơn gửi lên xã, lên huyện. Mấy hôm trước có cả đoàn của tỉnh về, xã phải đứng ra xin đồng ý để cho thôn làm đường! Cho họ múc đất để lấy cái đường cho thôn 3 đi thông sang thôn 6, ra đường nhựa ấy mà!”.

Như vậy cái được của ông Lạch là có mặt bằng, cái lợi của thôn 3 là có đường rộng để đi, còn “đất tặc” thì có đất để bán. Và nếu cứ đà thời tiết không mưa thì chẳng mấy chốc cả quả đồi này sẽ bị san phẳng!? Khi chúng tôi giải thích về quy định: Để được phép cải tạo đất, khai thác tài nguyên đất với số lượng lớn thế này thì phải được sự cấp phép của UBND tỉnh Thanh Hóa; đơn vị khai thác phải là công ty, doanh nghiệp được cấp phép và có chức năng khai thác mỏ… thì một số người dân tỏ ra không đồng tình, tiếp tục quay lại với công việc đốn hạ keo lai.

Người dân đang nỗ lực đốn hạ keo lai để kịp cho máy múc đất bạt đồi, xẻ núi.

Để có câu trả lời thỏa đáng trước thông tin trên, chúng tôi đã bám theo một xe chở đất, và quả thực họ đã nói đúng. Hiện hữu trước mắt chúng tôi, trước mặt công sở UBND xã Hợp Thành, ngay biển báo dẫn vào công sở những đống đất khổng lồ ngự trị, chưa được cào bằng. Lúc này, một lái xe đắc trí “các anh đã tin chưa!”. Chúng tôi thắc mắc, trước công sở cũng chỉ vài trăm khối đất, trong khi bằng mắt thường có thể xác định khối lượng đất tặc đã múc đi ở đồi thôn 3 là hàng nghìn khối đất!? - Câu trả lời này chúng tôi dành cho UBND xã Hợp Thành.

Đem bức xúc của dư luận, sự khó hiểu của người viết vào đặt lịch làm việc với văn phòng UBND xã Hợp Thành, chúng tôi nhận được câu trả lời “Chủ tịch đang đi họp, Phó Chủ tịch đi tập huấn 2-3 ngày, còn Phó Bí thư chưa đến (lúc này là 14h15 phút - PV)”. Xin số và điện thoại và trực tiếp điện cho ông Hà Xuân Tâm - Chủ tịch UBND xã, chúng tôi nhận được câu trả lời thiếu trách nhiệm: “Tôi không biết! không biết nhà thầu khai thác đất ở đâu đem về đó!”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Phú Quốc - Trưởng phòng TN&MT Triệu Sơn cũng khá bất ngờ trước thông tin phóng viên phản ánh. Sau khi xem lại hình ảnh, vi deo chúng tôi cung cấp, ông Quốc thể hiện rõ quan điểm không đồng tình trước câu trả lời thiếu trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Hợp Thành. Ngay lập tức điện cho Chủ tịch UBND xã Hợp Thành kiểm tra, báo cáo về huyện; đồng thời ông Quốc điện sang phía Công an huyện Triệu Sơn xin phối hợp, trinh sát kiểm tra, khi có kết luận sẽ thông tin phản hồi tới cơ quan báo chí.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]