(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc khởi nghĩa Ba Đình (Nga Sơn) là cuộc khởi nghĩa nông dân lớn nhất của phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp xâm lược cách đây 132 năm với nhiều chiến công chói lọi của nhân dân ta và không ít người đã hy sinh. Họ mãi được ghi danh bởi lòng can đảm bất diệt. Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa còn nguyên vẹn nhưng di tích chưa được quan tâm trùng tu xây dựng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để di tích khởi nghĩa Ba Đình sớm được trùng tu xây dựng

Cuộc khởi nghĩa Ba Đình (Nga Sơn) là cuộc khởi nghĩa nông dân lớn nhất của phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp xâm lược cách đây 132 năm với nhiều chiến công chói lọi của nhân dân ta và không ít người đã hy sinh. Họ mãi được ghi danh bởi lòng can đảm bất diệt. Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa còn nguyên vẹn nhưng di tích chưa được quan tâm trùng tu xây dựng.

Về xã Ba Đình những ngày này chứng kiến không khí xây dựng NTM của mỗi người dân càng thấy thêm niềm tự hào vì nơi đây đã từng diễn ra cuộc khởi nghĩa Ba Đình (1886 - 1887). Đây là cuộc khởi nghĩa lớn và tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương cuối thế kỷ XIX. Thủ lĩnh là Đinh Công Tráng, Phạm Bành, Hoàng Bật Đạt. Họ đã giương cao ngọn cờ tập hợp hơn 300 nghĩa binh về mảnh đất Ba Đình xây dựng căn cứ quân sự vững chắc... Nhiều dấu tích của cuộc khởi nghĩa còn đọng lại như 3 đình làng ở 3 làng: Mỹ Khê, Mậu Thịnh, Thượng Thọ. Riêng làng Mỹ Khê còn sắc phong của triều đình. Qua thời gian và biến cố thăng trầm của lịch sử, giờ đây các đình làng chỉ còn là bãi đất trống. Vị trí tiền tiêu chỉ còn là phế tích.

Bia ghi danh cuộc khởi nghĩa Ba Đình.

Để giáo dục truyền thống lịch sử cho con cháu, huyện Nga Sơn, xã Ba Đình đã xây dựng 1 phòng truyền thống, trong đó một số hiện vật của cuộc khởi nghĩa còn lưu lại. Trường THCS Ba Đình hiện đang đặt trong trung tâm khu di tích. Trước sân trường có một nhà bia đã xuống cấp. Nhiều học sinh thường đến đây "ngắm" bia ghi danh khắc chữ "Di tích lịch sử văn hóa căn cứ khởi nghĩa Ba Đình" được đặt trên hòn đá cao...

Ban giám hiệu nhà Trường THCS Ba Đình tâm sự: Rất muốn giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho các em từ cuộc khởi nghĩa Ba Đình nhưng đã hơn 130 năm mà di tích chưa được xây dựng. Vì thế, rất mong các cấp lãnh đạo, chính quyền từ tỉnh đến huyện sớm quan tâm trùng tu, xây dựng di tích này xứng tầm với cuộc khởi nghĩa.

Được biết, căn cứ khởi nghĩa Ba Đình đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1992 và năm 2009 được tỉnh cấp 80 triệu đồng xây dựng nhà bia, nhà truyền thống, phục chế một số hiện vật cuộc khởi nghĩa. Mặc dù huyện Nga Sơn đã có đề án quy hoạch khu di tích, xã Ba Đình đã đầu tư kinh phí đổ bê tông đường vào khu di tích với chiều dài 270 m, huyện Nga Sơn cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền, xuất bản tập sách quý giới thiệu về cuộc khởi nghĩa Ba Đình. Bà Hoàng Thị Huệ - Chủ tịch UBND xã Ba Đình mong muốn: Nhà nước cần sớm khôi phục lại di tích xứng tầm, trong đó tập trung vào xây dựng đồn tiền tiêu, 3 đình làng, phòng truyền thống để giáo dục tốt cho các thế hệ trẻ và thu hút khách tham quan du lịch.

Để di tích Khởi nghĩa Ba Đình sớm được trùng tu xây dựng, rất cần sự nỗ lực của huyện Nga Sơn và tỉnh Thanh Hóa trong việc quy hoạch tổng thể khu di tích và dành nguồn kinh phí xứng đáng xây dựng khu di tích và kêu gọi xã hội hóa con em xa quê, nhân dân cùng tham gia đóng góp. Theo các chuyên gia văn hóa khi xây dựng cần chú ý những hạng mục cần thiết như: các điểm tiền tiêu, bia dẫn tích, khôi phục lại một số đoạn thành bị hủy hoại. Đối với 3 đình làng của cuộc khởi nghĩa khi khôi phục cần phải nghiên cứu kĩ trên cơ sở những dấu tích còn lại và cắm bia dẫn tích. Nhà truyền thống phải có phương án đầu tư xây dựng, phục hồi lại các chiến tích và sưu tầm các hiện vật đang còn sót lại trong dân...

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]