(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dù đã được xếp hạng cấp quốc gia (1997) nhưng nhiều năm nay, tình trạng xuống cấp của đền thờ An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu (làng Bình Hòa, xã Quảng Châu, TX Sầm Sơn) vẫn chưa nhận được sự đầu tư tôn tạo xứng đáng khiến cho nhân dân và du khách mỗi khi về dâng hương đều không khỏi lấy làm lo lắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đền thờ An Dương Vương đang xuống cấp nghiêm trọng

(VH&ĐS) Dù đã được xếp hạng cấp quốc gia (1997) nhưng nhiều năm nay, tình trạng xuống cấp của đền thờ An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu (làng Bình Hòa, xã Quảng Châu, TX Sầm Sơn) vẫn chưa nhận được sự đầu tư tôn tạo xứng đáng khiến cho nhân dân và du khách mỗi khi về dâng hương đều không khỏi lấy làm lo lắng.

Để tưởng nhớ đến công lao dựng nước của An Dương Vương, từ xa xưa người dân làng Bình Hòa đã lập đền thờ ngài và công chúa Mỵ Châu. Tiếc là sau này, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, ngôi đền xưa không còn nữa.

Đến năm 1993, nhân dân làng Bình Hòa đóng góp để xây dựng lại hậu cung. Những năm sau đó, nhân dân tiếp tục xây thêm trung điện, tiền đường, nghinh môn, đền Mỵ Châu, nhà Thánh Mẫu và đắp một con đường từ Quốc lộ 47 vào đền thờ.

Năm 1997 thì đền An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Từ đó đến nay, ngày càng có nhiều người dân và du khách thập phương về đền để dâng hương, chiêm bái, nhất là vào dịp lễ hội cầu phúc của đền diễn ra trong các ngày 30/1 - 1/2 (âm lịch). Ngoài ra, đền còn có các kỳ lễ phụ như: Lễ ngày vua lên ngôi (6/1 âm lịch); ngày linh hóa vua (7/3 âm lịch); ngày sinh đức vua (11/8 âm lịch)… Các kỳ lễ người vào thắp hương cầu nguyện chật kín cả trung điện và tiền đường.

Không chỉ nhỏ hẹp mà cổng nghinh môn của di tích cũng bị rạn nứt ở nhiều điểm.

Tuy nhiên, nhiều hạng mục tại đền thờ do qua thời gian xây dựng đã quá lâu mà không được đầu tư trùng tu, tôn tạo nên đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là nhà hậu cung đã bị rạn nứt cả tường và mái; nhà trung điện thì các xà, bẩy gỗ và 6/8 cái chân cột đã bị hoái mục gần hết; nhà tiền đường tường cũng bị rạn nứt, ngấm nước; cổng tam quan có kích thước nhỏ hẹp, không còn phù hợp về mọi mặt, nhất là vào các kỳ lễ hội có rước kiệu.

Tất cả những điều đó không chỉ làm ảnh hưởng đến mỹ quan của di tích mà phần nào đó còn làm giảm đi vẻ uy nghiêm của một điểm đến tâm linh có tiếng là linh thiêng trong tỉnh. Và nếu không sớm được đầu tư nâng cấp thì nguy cơ mất an toàn cho nhân dân và du khách mỗi khi về chiêm bái là rất khó tránh khỏi.

Tình trạng rạn nứt phần tường ở hậu cung của đền thờ An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu diễn ra ngày một nhiều.

Theo ông Lương Ngọc Toan - Trưởng ban Quản lý di tích đền thờ An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu thì tình trạng xuống cấp của di tích đã diễn ra từ lâu và nhiều lần. UBND xã đã có đơn đề nghị lên phòng VH-TT, UBND huyện Quảng Xương kêu “cứu” nhưng đến hết năm 2015 thì phía huyện Quảng Xương vẫn chưa có một động thái nào cụ thể để khắc phục.

Nay xã Quảng Châu đã chuyển địa giới về TX Sầm Sơn thì cán bộ phòng văn hóa của thị xã đã về kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, nếu không sớm có sự đầu tư kịp thời thì e là di tích chẳng những không đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân mà khả năng chống chịu thêm được với thời gian và thiên tai là rất khó.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]