(vhds.baothanhhoa.vn) - Đầu Xuân Mậu Tuất, chúng tôi về thăm làng Bái Sơn - xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, nơi đây vẫn còn ngôi đền cổ kính hàng trăm năm tuổi cùng với cây đa cổ thụ khá cao to, ao làng, giếng làng còn đậm nét rêu phong của thời gian.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo nông thôn mới làng cổ Bái Sơn

Đầu Xuân Mậu Tuất, chúng tôi về thăm làng Bái Sơn - xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, nơi đây vẫn còn ngôi đền cổ kính hàng trăm năm tuổi cùng với cây đa cổ thụ khá cao to, ao làng, giếng làng còn đậm nét rêu phong của thời gian.

Được biết làng cổ Bái Sơn là 1 trong 3 làng của tỉnh được chọn xây dựng thôn kiểu mẫu năm 2017 và phấn đấu năm 2018 sẽ hoàn thành. Làng được thành lập cách đây 500 năm, trải qua quá trình mở làng dựng nghiệp biết bao thế hệ con em trong làng đã hun đúc nên truyền thống yêu nước cách mạng, tình làng sâu đậm.

Theo ông Phạm Công Tuyến, trưởng thôn thì: thôn có hơn 700 nhân khẩu và 220 hộ gia đình, có chi bộ Đảng 58 đảng viên. Hằng năm chi bộ đều đạt trong sạch - vững mạnh, các đoàn thể chính trị trong thôn đều hoạt động tích cực và đạt đơn vị xuất sắc. Làng đã được công nhận làng có công với nước và làng văn hóa cấp tỉnh. Trước khi chưa xây dựng NTM, vùng quê này nghèo nàn, năm 2014 làng đã hoàn thành 14 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM. Tháng 4 năm 2017 làng được chọn xây dựng thôn kiểu mẫu. Nhân dân rất phấn khởi và tự hào nhưng để đạt được tiêu chí không phải dễ dàng vì Bái Sơn mới đạt 7/14 tiêu chí, còn 7 tiêu chí chưa đạt.

Song Bái Sơn cũng có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa, mặt bằng dân trí cao so với nhiều vùng, nhân dân có tinh thần đoàn kết. Hơn nữa thu nhập đầu người những năm qua tăng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm, môi trường sinh thái ngày càng được cải thiện. Do đó chi bộ đã đưa ra bàn bạc cùng nhân dân phấn đấu thực hiện theo lộ trình đề án.

Đối với nhà văn hóa cần được xây dựng mới thì vận động nhân dân đóng góp cùng với sự hỗ trợ của xã, huyện. Đình làng Bái Sơn đã xuống cấp cần được trùng tu, tôn tạo nên phải vận động con em xa quê cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước. Đường làng cần được nâng cấp và mở rộng, cổng làng xây dựng mới kêu gọi con em xa quê hỗ trợ... Còn một số mô hình sản xuất như: trồng cà dưa leo, phát triển trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng bưởi diễn... tiếp tục vận động các hộ cùng tham gia.

Người dân đang khảo sát để nâng cấp đường giao thông nông thôn.

Sau gần 1 năm nỗ lực thực hiện các tiêu chí đến nay diện mạo NTM kiểu mẫu Bái Sơn đã hiện hữu: đường làng đã được mở rộng, nâng cấp. Hơn 2 km đường giao thông nội đồng đã được bê tông hóa, đình làng được tôn tạo, các di tích lịch sử văn hóa trong thôn được phát huy, hoạt động văn hóa thể thao trong thôn được duy trì phát triển, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt, tôn lên nét đẹp văn hóa làng. Trong sản xuất, người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích.Theo đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Diện mạo NTM kiểu mẫu Bái Sơn đang từng ngày đổi mới...

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]