(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, xã Nga Hải (Nga Sơn) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, đời sống vật chất của người dân không ngừng được nâng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo nông thôn mới ở xã Nga Hải

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, xã Nga Hải (Nga Sơn) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, đời sống vật chất của người dân không ngừng được nâng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Trước khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Nga Hải đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH, nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, đã huy động cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân vào cuộc “Chung tay xây dựng NTM”.

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung về xây dựng NTM, Nga Hải đã tiến hành rà soát thực trạng các tiêu chí. Đồng thời căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể từng năm và triển khai đến các đơn vị thực hiện, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Đồng thời tranh thủ cơ chế chính sách hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cấp trên, kêu gọi sự đầu tư hỗ trợ của các doanh nghiệp để thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng thiết yếu như: Làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương, hỗ trợ phát triển sản xuất...

Công sở xã Nga Hải được xây dựng khang trang.

Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, Nga Hải đã quy hoạch thành các vùng trồng chuyên canh cây có năng suất, chất lượng hiệu quả cao bằng các loại giống lúa lai, lúa thuần năng suất chất lượng cao, ngô lai, rau màu... Ngoài ra, kinh tế trang trại, gia trại cũng mang lại thu nhập đáng kể cho nhân dân, trong đó có 3 trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp với quy mô từ 500 đến 600 con/trang trại. Đặc biệt là có sự liên kết trong nông nghiệp, giữa 4 nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông); từ việc tích tụ đất đai, góp đất, cho thuê đất để thành lập các doanh nghiệp và xây dựng cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ; đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hình thành vùng đất chuyên canh tập trung sản xuất hàng hóa quy mô lớn, nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và đa dạng hóa các loại ngành nghề nông nghiệp như: Xây dựng, vận tải, cơ khí, nghề mộc, may mặc, xay xát, buôn bán... Hiện trên địa bàn xã có 2 doanh nghiệp, 1 quỹ tín dụng và 1 HTX hoạt động có hiệu quả; toàn xã có 18 xe ô tô các loại, 25 máy sản xuất các loại, 15 cửa hàng kinh doanh buôn bán, góp phần đưa tốc độ gia tăng giá trị sản xuất bình quân đạt 16% năm; tổng lương thực đạt 2.535,9 tấn; bình quân lương thực đầu người đạt 460 kg/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 31 triệu đồng/người; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện; hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng, chiếm trên 50%, trong đó có 28 hộ thu nhập mỗi năm từ 1 tỷ đồng trở lên; có 52 hộ thu nhập từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, 150 hộ thu nhập từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng. Ngoài ra xã còn có hơn 9ha sản xuất rau truyền thống cho thu nhập từ 100 đến 120 triệu đồng/ha/vụ, góp phần nâng cao thu nhập cho 120 hộ và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,05%.

Trong hơn 5 năm qua, Nga Hải đã thực hiện phương án đa dạng hóa các nguồn vốn trong dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cấp trên, cùng với ngân sách địa phương, đồng thời kêu gọi sự đóng góp của nhân dân và con em địa phương đang học tập, công tác trong và ngoài tỉnh. Các khoản huy động đóng góp của nhân dân được đưa ra bàn bạc, thống nhất theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai minh bạch; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát trong thi công, nghiệm thu, quyết toán. Với cách làm hiệu quả, Nga Hải đã huy động được 136 tỷ 870 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện trên 15 tỷ đồng; ngân sách xã gần 21 tỷ đồng; vốn vay, tín dụng, doanh nghiệp gần 20 tỷ đồng; vồn đầu tư từ nhân dân trên 81 tỷ đồng. Số kinh phí trên đã đầu tư nâng cấp và xây dựng mới 26km đường giao thông các loại; xây mới 3 phòng học, 6 phòng chức năng trường mầm non; xây mới trạm y tế xã, khuôn viên, phòng làm việc công sở xã; chỉnh trang và xây mới 9 nhà văn hóa và khu thể thao thôn, 150 nhà ở dân cư; 146 hộ cải tạo, nâng cấp nhà ở và công trình phụ trợ; 200 hộ đầu tư xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh... Ngoài ra, địa phương đã huy động nhân dân tham gia đóng góp trên 500 ngày công lao động; hiến trên 7 ha đất để xây dựng các công trình giao thông, kênh mương và các công trình công cộng khác. Đến nay, Nga Hải đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình như công sở xã, khu tưởng niệm, hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ... khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH và phục vụ đời sống dân sinh.

Xây dựng NTM, xã Nga Hải đã chú trọng xây dựng các công trình giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước.

Những đổi thay trên vùng quê Nga Hải đã minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách; thể hiện sự đoàn kết chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Ông Vũ Trọng Chính - Chủ tịch UBND xã Nga Hải không giấu được niềm vui, tự hào và khẳng định: Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, với nhiều giải pháp đồng bộ đã thực sự làm thay đổi diện mạo NTM trên quê hương Nga Hải. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, KT-XH của địa phương phát triển khá toàn diện, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Đây chính là điều kiện rất thuận lợi để Nga Hải sớm trở thành xã kiểu mẫu.

Công Quang


Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]