(vhds.baothanhhoa.vn) - “Cả tuổi thanh xuân của tôi đã bị vùi chôn trong ma túy. Giờ đây hối hận đã muộn màng, nhưng vẫn mong cuộc đời được tái sinh thêm lần nữa. Tôi hy vọng những chia sẻ của bản thân về một thời lầm lỗi sẽ giúp cảnh tỉnh những ai đang muốn thử ma túy” - Anh Trần Quang T (SN 1987, huyện Thạch Thành) chia sẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoạn tuyệt với ‘nàng tiên nâu’, tìm lại cuộc đời

“Cả tuổi thanh xuân của tôi đã bị vùi chôn trong ma túy. Giờ đây hối hận đã muộn màng, nhưng vẫn mong cuộc đời được tái sinh thêm lần nữa. Tôi hy vọng những chia sẻ của bản thân về một thời lầm lỗi sẽ giúp cảnh tỉnh những ai đang muốn thử ma túy” - Anh Trần Quang T (SN 1987, huyện Thạch Thành) chia sẻ.

Hút thử, nghiện thật

Gặp chúng tôi trong một lần đến uống Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành, T có vẻ rụt rè, ít nói. Sau hồi bắt chuyện, T mở lòng trò chuyện.

Học xong cấp 3, T. với mơ ước trở thành người thợ điện giỏi nên đã theo học Trung cấp điện lực tại Hà Nội. Học xong, T. về quê được gia đình mở cửa hàng làm thợ sửa đồ điện dân dụng. Song, do công việc ở quê thời điểm đấy không đều, nhà lại thuộc diện có của ăn, của để nên T. không thực nỗ lực tìm kiếm việc làm mà giao du, chơi bời lêu lổng với bạn bè. Một ngày đầu năm 2009, đi chơi với lũ bạn, trước sự rủ rê, lôi kéo, T. đã bị cuốn vào con đường nghiện hút.

“Lúc đấy, bọn nó bảo thử tý đi, thử tý đi cho người nó khoẻ, không sao đâu, có tý thôi mà... Lúc đấy tôi cũng biết là heroin, nhưng bồng bột, thích thể hiện, không nghĩ tới hậu quả nên cứ hút tý... hút tý. Mãi thì thành nhiều, rồi liên tục” - T. kể.

Vẫn chất giọng buồn rầu có chút ngại ngùng, T. tiếp lời: “Gia đình phát hiện ra tôi sử dụng thuốc phiện, mẹ tôi đã gào khóc, không ăn, không ngủ... Không lâu sau, bố tôi đưa tôi đi cai nghiện. Nhưng “ngựa quen đường cũ” rồi lại làm bạn với “thuốc trắng”. Có lần cai được vài tháng, nhiều thì cai cả năm trời, thậm chí bố mẹ lo cho sang Trung Quốc làm công nhân với hy vọng tôi có thể đoạn tuyệt với ma tuý, xây dựng lại cuộc đời. Song cứ cai xong về quê, lũ bạn xấu lại rủ rê, lôi kéo rồi lại “kết duyên” lại với “nàng tiên nâu”.

Năm 2011, T. lấy vợ, chẳng bao lâu, vợ T. có bầu rồi sinh con, nhưng tình yêu, trách nhiệm gia đình cũng không thể khiến T. đoạn tuyệt được với ma tuý. Anh vẫn âm thầm lấy tiền của gia đình đi chích thuốc. Cuộc sống gia đình bị đảo lộn khi T. không thể từ bỏ ma tuý. Vợ chồng ly hôn, T. nhận nuôi, chăm sóc con cái. Đầu năm 2018, T. đi kiểm tra thì phát hiện mình bị nhiễm HIV/ AIDS.

Phát hiện bị nhiễm HIV/ AIDS, T được gia đình liên lạc với Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành để được cai nghiện. Đã 6 tháng nay, đều đặn mỗi buổi sáng, T. được trung tâm cho uống Methadone. Mỗi ngày sau khi uống Methadone về,T. lại cùng với bố đi làm thêm ở thị trấn. Từ một gia đình khá giả, giờ nghèo khó, T. hiểu là do mình nên có việc gì dù là lao động vất vả, T. cũng cố gắng làm. Hai cha con cứ thế tựa vào nhau nỗ lực.

Anh Nguyễn Văn H. (bên phải ảnh) chia sẻ với phóng viên về con đường đến với ma tuý rồi bị nhiễm HIV/AIDS.

Cũng giống như T, con đường đến với ma tuý của anh Nguyễn Văn H. (SN 1975, đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành) ban đầu cũng chỉ là thử cho biết, rồi thành nghiện. Một lần đi lái xe làm công trình tại Lai Châu - Điện Biên, anh H. được bạn bè rủ rê hít thử rồi quen.

“Nơi tôi làm có 8 người thì đã có 6 người nghiện. 3 năm dấn thân sâu vào ma tuý, của nả trong nhà cứ lần lượt đội gánh ra đi. Chơi thuốc 3 năm thì tôi đã bị nhiễm HIV/AIDS. Buồn lắm, dẫu muộn màng nhưng tôi vẫn quyết tâm đoạn tuyệt với ma tuý, để cùng vợ nuôi dạy 2 con khôn lớn, thành người” - anh H. bộc bạch.

Tìm lại giá trị cuộc đời

Bác sỹ chuyên II Phạm Thị Khanh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành cho biết: Nhiều người cứ nghĩ, nghiện ma túy, nhiễm HIV là ngõ cụt, là dấu chấm hết cho cuộc đời. Chính điều đó khiến họ ngày càng lún sâu vào vòng xoáy của tệ nạn, làm cho gia đình, xã hội kiệt quệ. Tuy nhiên, xã hội bây giờ đã không còn kỳ thị, phân biệt như trước, nếu bệnh nhân biết chấp nhận điều trị cai nghiện bằng chất thay thế Methadone, điều trị HIV/AIDS bằng ARV họ có thể tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời.

Tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành hiện có hơn 50 người đang điều trị Methadone. Nói về nguyên nhân dẫn tới HIV có nhiều, đầu tiên phải kể đến là do ma tuý, tiêm chích; thứ đến là lây lan qua con đường tình dục, lây lan qua đường vợ chồng... Nếu điều trị đúng với phác đồ thì những người nhiễm HIV có thể sống được 20 đến 30 năm.

Do công tác truyền thông tốt; không còn sự kỳ thị của xã hội; nhiều người bệnh đã biết đến lợi ích từ điều trị HIV nên phần nhiều họ không còn giấu bệnh. Nhiều người ý thức được giá trị cuộc sống, gia đình đã hoàn toàn đoạn tuyệt với ma tuý, nỗ lực làm ăn phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội hữu ích...

“Trung tâm sẽ tiếp tục duy trì tốt các hoạt động tuyên truyền, phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan để tuyên truyền về ma tuý, HIV/AIDS với mong muốn mọi người hãy tránh xa trước các tệ nạn xã hội. Mọi người luôn sáng suốt, biết bảo vệ mình trước những tác hại từ ma tuý, HIV/AIDS” - bà Khanh khẳng định.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]