(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Về thăm vùng quê Hà Toại (huyện Hà Trung), không khó nhận thấy sự khởi sắc nhanh chóng của vùng đất nơi đây. Các công trình cơ sở hạ tầng, đường làng đã được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống người dân cải thiện rõ rệt... Sự “thay da, đổi thịt” đó thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền địa phương và minh chứng rõ ràng cho thấy, khi ý Đảng hợp lòng dân thì mọi chuyện khó mấy cũng thành công...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới trên quê hương Hà Toại

(VH&ĐS) Về thăm vùng quê Hà Toại (huyện Hà Trung), không khó nhận thấy sự khởi sắc nhanh chóng của vùng đất nơi đây. Các công trình cơ sở hạ tầng, đường làng đã được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống người dân cải thiện rõ rệt... Sự “thay da, đổi thịt” đó thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền địa phương và minh chứng rõ ràng cho thấy, khi ý Đảng hợp lòng dân thì mọi chuyện khó mấy cũng thành công...

Nỗ lực trong điều kiện khó

Xuất phát điểm thấp, ngành nghề chưa phát triển, hạ tầng cơ sở còn thiếu nhiều so với yêu cầu của tiêu chí xây dựng NTM. Năm 2011, bình quân thu nhập đầu người của xã mới chỉ đạt gần 13 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo cao. Tính đến tháng 6/2012 xã Hà Toại chỉ đạt 5/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là chương trình lớn, mang tính tổng hợp, toàn diện, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân và là chương trình lâu dài, lấy sức dân để lo cho dân là chính nên thời gian qua, xã Hà Toại đã không ngừng nỗ lực thực hiện với mục đích: xây dựng thành công NTM là có kinh tế phát triển bền vững lâu dài, hiệu quả; có hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH ngày càng đồng bộ hiện đại hơn; nhân dân trên địa bàn có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện tốt hơn.

Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công các thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách từng đơn vị, kiểm tra đôn đốc trực tiếp tại cơ sở. Ban chỉ đạo NTM của xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, các nội dung, tiêu chí của chương trình. Xã đã triển khai công tác lập quy hoạch, xây dựng đề án NTM. Các nội dung cụ thể đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua hội nghị nhân dân toàn xã nhằm tuyên truyền để nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng NTM là “tiếp cận dựa vào nội lực và do nhân dân địa phương làm chủ”.

Công sở xã Hà Toại được xây dựng khang trang.

Khi lòng dân đã thuận

Khi lòng dân đã đồng thuận, từ việc “khởi đầu nan”, xã Hà Toại xác định phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM. Với những cách làm sáng tạo, xã Hà Toại đã đưa cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi tích cực được chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa, đã có nhiều hộ gia đình phát triển mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập cao; xây dựng mô hình máy làm đất kết hợp cánh đồng mẫu lớn, đã có 40 hộ đăng ký tham gia mô hình, diện tích 15 ha, tổng số vốn 511.670.000 đồng.

Với khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng thụ”, xã Hà Toại đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sức dân tham gia thực hiện công trình xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, toàn xã có 61 hộ hiến đất làm đường giao thông với tổng diện tích 2.755m2, các hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... đã đóng góp 1.082 ngày công lao động. Qua chương trình xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường, trong phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vượt khó vươn lên làm giàu.

Đình Độ thôn, di tích lịch sử văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh đã được trùng tu, xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Chung - một người dân xã Hà Toại cho biết: “Chủ trương xây dựng xã NTM là một việc thiết thực, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của toàn dân. Nhờ xây dựng NTM, hệ thống giao thông từng bước được hoàn chỉnh, đời sống của người dân theo đó được nâng lên rõ rệt, dân trí cũng được nâng cao. Một khi ý Đảng đã hợp lòng dân thì người dân sẵn sàng đóng góp ngày công, vật tư, hiến đất..., cùng với chính quyền địa phương xây dựng NTM”.

Đổi mới trên quê hương

Trước khi xây dựng NTM hệ thống đường giao thông của xã chưa được bê tông hoá hoặc cứng hoá đồng bộ rất khó khăn cho việc giao thương, đi lại phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, sau 6 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đường giao thông liên xã, đường trục thôn xóm, đường ngõ xóm đã được bê tông hóa đạt 100%, đường trục chính giao thông nội đồng được cứng hóa.

Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và phục vụ cho 100% hộ dân; hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng đạt chuẩn, nâng cao khả năng tưới tiêu phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, Hà Toại cũng đã có trụ sở làm việc khang trang, phục vụ nhu cầu làm việc của chính quyền và người dân địa phương, toàn xã có 100% thôn có nhà văn hóa, danh hiệu làng văn hóa, công sở văn hóa luôn được giữ vững. Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động xã hội - từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người nghèo luôn được địa phương quan tâm thực hiện, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, các trường, trạm y tế đều đạt chuẩn...

Giờ ra chơi của các em học sinh Trường Tiểu học xã Hà Toại.

Sau 6 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM xã Hà Toại đã đạt được những kết quả vượt bậc. Nhận thức của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực;cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hộitiếp tục được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân; hình thành các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của xã; thu nhập người dân tăng gấp 2 lần so với trước khi triển khai thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5% năm 2016. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, công tác quân sự quốc phòng được thực hiện tốt; an ninh trật tự xã hội được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố.

Đến xã Hà Toại trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, trong khó khăn vẫn vững vàng khởi sắc. Hà Toại đang từng ngày “thay da đổi thịt”, mỗi ngôi trường, mái nhà mới, những con đường bê tông sạch đẹp đều mang dấu ấn cộng đồng, của sự nỗ lực xây dựng diện mạo NTM... Với Hà Toại việc xây dựng NTM không thể chạy theo thành tích mà quan trọng hơn là làm cho nhân dân có cuộc sống ổn định, ngày càng khấm khá, biết khơi dậy được sức mạnh lòng dân để phát triển KT-XH. Phát huy được sức mạnh lòng dân cũng chính là chìa khóa tạo ra những thành công của Hà Toại trong sự nghiệp xây dựng NTM bền vững.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]