(vhds.baothanhhoa.vn) - Là xã bãi ngang ven biển, sau 7 năm nỗ lực xây dựng NTM, Hoằng Tiến (huyện Hoằng Hóa) đã hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2017 được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới trên quê hương Hoằng Tiến

Là xã bãi ngang ven biển, sau 7 năm nỗ lực xây dựng NTM, Hoằng Tiến (huyện Hoằng Hóa) đã hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2017 được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Cách đây 10 năm, vùng đất này còn nghèo, bãi biển chỉ là cát trắng và phi lao, đường làng, ngõ xóm lầy lội, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Giờ đây, Hoằng Tiến đã thực sự thay da, đổi thịt. Cát trắng đã biến thành "Vàng" thực sự. Một khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến được đầu tư bài bản, lượng khách về đây khá đông, chỉ sau 6 mùa khai trương đã tạo được sức bật cho cuộc sống người dân vùng biển Hoằng Hóa.

Hoằng Tiến nằm ở trung tâm của khu du lịch, có 1,2 km bờ biển, và đã được tạo điều kiện quy hoạch quỹ đất để các doanh nghiệp về đây phát triển du lịch, trong đó có không ít các nhà đầu tư là con em của quê hương. Theo đó, nhiều khách sạn, nhà hàng ra đời tạo điểm nhấn cho khu du lịch này phát triển mạnh mẽ. Trong những năm qua, tỷ lệ lao động có việc làm của xã đạt khá (với 3.334 lao động có việc làm thường xuyên trong năm). Bên cạnh đó, xã còn chú trọng phát triển các ngành nghề truyền thống như nghề mộc, nghề cơ khí, dịch vụ thương mại nên toàn xã đã có 263 cơ sở kinh doanh cố định, tạo thêm việc làm cho hàng ngàn lao động. Xã còn phối hợp với các công ty tư vấn tuyển dụng con em đi xuất khẩu lao động ở các nước có thu nhập cao. Nguồn ngoại tệ hàng năm được chuyển về xây dựng nhà và phát triển kinh tế gia đình. Hiện trên địa bàn xã còn có 1 hợp tác xã DV NN và 1 quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động hiệu quả.

Công sở UBND xã được xây dựng tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã tập trung phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, đưa các giống lúa lai có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, từng bước đưa cơ giới hóa đồng bộ vào đồng ruộng để giải phóng sức dân... Đây là những bước tạo đà đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của xã. Vì thế, năm 2010 xã mới đạt 6/19 tiêu chí thì cuối năm 2017 đã về đích 19 tiêu chí. Qua đó, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn được xây dựng hoàn thiện từ đường giao thông liên xã, liên thôn, liên xóm đều được bê tông hóa. Hệ thống kênh mương tưới tiêu nội đồng được kiên cố hóa. Cơ sở vật chất công sở xã, các trường học, trạm y tế đạt chuẩn, nhà văn hóa xã, sân vận động, nhà văn hóa thôn được xây dựng đồng bộ tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Theo đó, mức sống của người dân đã được cải thiện, nâng cao. Năm 2015, thu nhập bình quân người dân đạt 20,5 triệu đồng thì năm 2016 đạt 26,3 triệu đồng, năm 2017 đạt hơn 41 triệu đồng, hộ nghèo đa chiều giảm còn 4,68%...

Có được kết quả trên, theo ông Trần Hữu Cường - Bí thư Đảng bộ, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thì: Xã đã ban hành Nghị quyết Đảng bộ phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2020 phải về đích NTM. Do đó, Đảng bộ, chính quyền đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, học tập kinh nghiệm của các đơn vị bạn áp dụng sáng tạo vào thực tiễn địa phương. Đồng thời huy động sức dân, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, kêu gọi con em xa quê cùng chung hướng về quê hương xây dựng NTM. Ngoài ra còn chú trọng công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức: hội nghị mở rộng tại xã đến hội nghị nhân dân ở các thôn, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, sân khấu hóa; phân công theo từng chức năng của các tổ chức chính trị xã hội tổ chức các cuộc thi, từ đó, đã có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, mọi người cùng tích cực tham gia. Nhiều hộ gia đình tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn...

Nét sinh hoạt văn hóa độc đáo tại lễ hội Kỳ Phúc đền thờ Tô Hiến Thành.

Kết quả đạt được trong xây dựng NTM của Hoằng Tiến là sự đáng ghi nhận nhưng việc giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn, song chắc chắn sẽ làm được. Hoằng Tiến là quê hương có truyền thống hiếu học, yêu nước và cách mạng, được Nhà nước tặng Bằng "Có công với nước". Nơi đây có Di tích cấp quốc gia đền thờ Tô Hiến Thành nổi tiếng, những người con ưu tú: danh nhân Lê Xuân Tuyển, Lê Quang Trường, nhà giáo Lê Xuân Lan... Tiếp nối truyền thống, nhiều thế hệ con em quê hương trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng cho quê hương phát triển. Hoằng Tiến đang phấn đấu xây dựng xã phát triển vững mạnh toàn diện, cùng huyện Hoằng Hóa đẩy mạnh "Ngành công nghiệp không khói" đưa kinh tế du lịch tỉnh Thanh phát triển nhanh và bền vững.

Thanh Thúy


Thanh Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]