(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chiến tranh đã lùi xa, rất nhiều người thân vẫn đau đáu một nỗi niềm khi chưa tìm thấy phần mộ liệt sĩ của các anh/chị. Và trong những ngày tháng 7 tri ân này, bằng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc quy tập, tìm mộ liệt sỹ, thêm nhiều niềm vui cho các gia đình khi đưa các anh về trong vòng tay ấm áp của đất Mẹ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đón các anh về đất Mẹ

(VH&ĐS) Chiến tranh đã lùi xa, rất nhiều người thân vẫn đau đáu một nỗi niềm khi chưa tìm thấy phần mộ liệt sĩ của các anh/chị. Và trong những ngày tháng 7 tri ân này, bằng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc quy tập, tìm mộ liệt sỹ, thêm nhiều niềm vui cho các gia đình khi đưa các anh về trong vòng tay ấm áp của đất Mẹ...

“Trước khi nhắm mắt xuôi tay, mẹ đã khóc và dặn chúng tôi, ước nguyện lớn nhất của mẹ, đó là tìm thấy và đưa phần mộ con trai mẹ về yên nghỉ tại nghĩa trang quê nhà. Hôm nay, sau 39 năm khắc khoải chờ đợi, các con và rất đông anh em họ hàng nội, ngoại, đã đưa được anh con về quê rồi mẹ ơi”, anh Nguyễn Đình Hợi - em trai của liệt sỹ Nguyễn Minh Hùng ở thôn Đồng Bào, xã Thiệu Minh, huyện Thiệu Hóa đã bật khóc trong ngày đưa phần mộ anh trai về an táng tại nghĩa trang huyện thật trang trọng và ấm áp với sự có mặt đông đủ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và bà con trong thôn, xóm.

Anh Hợi chia sẻ: Anh tôi được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, gia đình có 5 người con thì có 3 người đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trong chiến đấu, hai anh chị đầu đã anh dũng hy sinh và người thứ ba khi rời chiến trường đã mang thương tật 61%.

Anh Hùng nhập ngũ tháng 3/1972 tại đơn vị 22 xe tăng Thiết Giáp. Ngày 17/2/1978 anh bị thương nặng và hy sinh trong trận đánh ở biên giới phía Bắc.

Gia đình anh Nguyễn Đình Hợi (em trai liệt sỹ Nguyễn Minh Hùng) cùng họ hàng trong ngày đưa tiễn anh về Nghĩa trang huyện Thiệu Hóa.

“Gia đình nhiều lần đã lặn lội đi tìm mộ để đưa Hùng về an táng tại quê nhà. Thế nhưng có những lần tưởng chừng như tìm được mộ của em tôi, nhưng rồi lại mất hy vọng”, chị Nguyễn Thị Xinh - chị gái liệt sỹ Nguyễn Minh Hùng xúc động cho biết. Suốt 39 năm chờ đợi, khắc khoải, để tìm được mộ liệt sỹ, đây là lần thứ 5 gia đình đã trở lại khu vực Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Lần này, từ nguồn thông tin của nhân dân và đặc biệt sự quan tâm, tận tình từ đồng đội cũ của em, gia đình tôi đã tìm thấy mộ em tôi.

Niềm vui và nước mắt, đó cũng là tâm trạng chung của gia đình liệt sỹ Lê Trọng Hiên, thôn 3, xã Yên Ninh, huyện Yên Định trong ngày vui khi tìm và đưa anh về nghĩa trang quê nhà. Chị Lê Thị Vinh (em gái liệt sỹ) cho biết: Anh Hiên là con cả trong gia đình, năm 18 tuổi anh lên đường nhập ngũ, biên chế vào đơn vị C9-D6-E9-F339 quân đoàn 4 Cần Thơ. Ngày 20/5/1981, trong cuộc chiến tranh cam go ác liệt cùng đồng đội chống tàn quân Pôn Pốt tại Campuchia, anh đã anh dũng hy sinh khi vừa tròn 21 tuổi, độ tuổi đang tràn đầy sức sống.

Suốt nhiều năm qua, gia đình đã đi tìm mộ liệt sĩ của Hiên nhưng không có kết quả. Sau đó trong một lần nghe đài, biết được chính xác thông tin Hiên đang nằm ở Nghĩa trang quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Cùng với sự giúp đỡ của Nhà nước, gia đình tôi cùng anh em họ hàng ở quê đã chọn được ngày lành tháng tốt để em về nghĩa trang quê nhà. Thế là niềm day dứt và tâm nguyện nhiều năm qua, nay gia đình anh đã thực hiện được trong niềm vui khôn xiết.

Trên bàn thờ, di ảnh của liệt sỹ Hùng, liệt sỹ Hiên và rất nhiều liệt sỹ khác anh dũng hy sinh với huy chương lấp lánh nơi ngực áo như mỉm cười sau làn khói hương mờ ảo khi các anh được về yên nghỉ tại quê nhà. Thắp nén tâm nhang, tôi thầm khấn mong các liệt sỹ hãy yên lòng cùng đồng đội an nghỉ cõi vĩnh hằng, quê hương luôn ghi tạc hình ảnh và công ơn to lớn của các anh. Đất mẹ đã đón các anh trở về...

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]