(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù có dự án làm cầu cứng từ năm 2009, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà đến nay người dân của 5/6 thôn thuộc xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy vẫn chưa được thụ hưởng cây cầu cứng bắc qua sông Mã. Cực chẳng đã, hằng ngày họ vẫn liều mình đánh cược mạng sống đi qua cầu phao “già tuổi”, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào. Mong muốn có một cây cầu kiên cố không chỉ riêng của lãnh đạo huyện miền núi này, mà còn đó là hàng chục ngàn nhân khẩu của 7 xã phía Nam huyện Cẩm Thủy không biết bao giờ có hồi kết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án làm cầu trên giấy, người dân cược mạng sống qua sông

Dù có dự án làm cầu cứng từ năm 2009, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà đến nay người dân của 5/6 thôn thuộc xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy vẫn chưa được thụ hưởng cây cầu cứng bắc qua sông Mã. Cực chẳng đã, hằng ngày họ vẫn liều mình đánh cược mạng sống đi qua cầu phao “già tuổi”, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào. Mong muốn có một cây cầu kiên cố không chỉ riêng của lãnh đạo huyện miền núi này, mà còn đó là hàng chục ngàn nhân khẩu của 7 xã phía Nam huyện Cẩm Thủy không biết bao giờ có hồi kết.

Đi qua cầu phao bắc qua sông Mã thuộc xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, chúng tôi tưởng tượng như đang đi trên một con thuyền mà đáy thuyền đã bị rạn, nứt. Cầu phao chùng chiềng như chiếc võng chực muốn đưa chúng tôi xuống dòng sông Mã.

Theo quan sát, cầu phao Cẩm Vân có bề rộng chừng 6m, dài 240m được nối bởi các nhịp phao đã hoen rỉ, mặt sàn của cầu là các then gỗ, các tấm tôn kim loại được xếp đặt lộn xộn, hai bên cầu không có lan can che chắn... Người dân nơi đây cho biết, cây cầu này đã vài chục năm tuổi. Cầu đã xuống cấp nhiều năm, năm nào UBND xã cũng gia cố lại để phục vụ người dân. Bởi đây gần như là con đường độc đạo duy nhất để người dân đi sản xuất nông nghiệp, giao lưu kinh tế với bên ngoài, học sinh đến trường, nên dù nguy hiểm rình rập, họ vẫn bất chấp đi qua.

Cầu phao Cẩm Vân hiện đã xuống cấp.

Theo người dân phản ánh, trên khúc sông này đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra, ví như trận lũ vào năm 70 đã cướp đi sinh mạng của hơn 20 người vì sự cố lật đò. Mới đây nhất, năm 2019, cây cầu phao “tử thần” đã lấy đi sinh mạng của hai mẹ con. “Mùa này, cầu phao đang dùng được, đến mùa mưa nước dữ, cầu phao không dùng được, các cháu học sinh cũng như người dân sang bên kia sông đều phải đi bằng thuyền. Nước lớn thì cả xã coi như là vùng cô lập. Cũng bởi những cách trở, mà tình hình sản xuất nông nghiệp phía bên kia bờ gần như kém hiệu quả. Những ngày lũ lớn trên sông, học sinh gần như phải nghỉ ở nhà không thể đến lớp” - một hộ dân xã Cẩm Vân cho biết thêm.

Không biết bao giờ có cầu cứng? là câu hỏi không riêng gì của người dân xã Cẩm Vân mà còn là của 7 xã thuộc phía Nam huyện Cẩm Thủy. Hiện, 7 xã thuộc phía Nam huyện Cầm Thủy đều phải phụ thuộc vào cây cầu phao nếu muốn đi sang bên kia sông để giao thương, buôn bán, đi học. Riêng với xã Cẩm Vân, cầu phao còn phục vụ phát triển sản xuất. Bên kia sông Mã xã có 100 ha đất sản xuất nông nghiệp. Ngày nào, người dân cũng phải di chuyển để đi làm đồng. Bởi tầm quan trọng của việc đi lại, giao thương nên mặc cho cầu xuống cấp, người dân vẫn phải liều mình để qua cầu. Mong ước có một cây cầu cứng là tất yếu đối với người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Công Cảnh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân, cho biết: Hiện chính quyền xã cũng được cấp ngành chức năng cho phép thu phí hành khách qua lại cây cầu. Tuy nhiên, mức thu chỉ áp dụng với khách từ nơi khác đến chứ người dân trong xã qua lại sản xuất thì không thu. Cũng bởi nguồn thu thấp nên hàng năm nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng cây cầu là hết sức hạn hẹp. Năm nào xã cũng phải trích từ 40 đến 50 triệu đồng để gia cố cầu.

Ông Nguyễn Tiến Lực - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy, cho hay: Mong muốn có một cây cầu cứng của người dân nơi đây đã có từ lâu. Chính vì thiếu cầu cứng nên 7 xã phía Nam của huyện có tốc độ phát triển kinh tệ chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều lần tiếp xúc cử tri người dân đã kiến nghị, chính quyền huyện cũng liên tục đưa vào kế hoạch trình lên các cấp... Tuy nhiên đến nay mong mỏi của người dân vẫn chưa được thực hiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 24/8/2009, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 2839/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy. Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu kinh tế, chính trị, văn hóa của nhân dân các xã trong khu vực, hoàn thiện mạng lưới giao thông góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Dự án có tổng mức đầu tư 135,76 tỷ đồng, do Sở GT-VT làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm... Song không hiểu vì lý do gì mà đến nay, dự án cầu cứng vẫn còn nằm trên giấy? Cầu phao “tử thần” vẫn hiện hữu trực chờ cướp đi sinh mạng của người dân bất kỳ lúc nào?

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]