(vhds.baothanhhoa.vn) - Để phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, nhiều doanh nghiệp có lao động Trung Quốc đã cho người lao động nghỉ việc và cách ly theo dõi. Đồng thời, không để người lao động trong các công ty lo lắng vì có người Trung Quốc làm cùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giám sát lao động Trung Quốc làm việc tại Thanh Hóa

Để phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, nhiều doanh nghiệp có lao động Trung Quốc đã cho người lao động nghỉ việc và cách ly theo dõi. Đồng thời, không để người lao động trong các công ty lo lắng vì có người Trung Quốc làm cùng.

Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa cho biết, qua hồ sơ cấp phép cho lao động nước ngoài vào Thanh Hóa, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 495 lao động người Trung Quốc làm việc (trong đó có 351 người Trung Quốc trở lại Thanh Hóa làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, 144 lao động ở lại ăn Tết tại Thanh Hóa). Số lao động ở Trung Quốc trở lại làm việc tại Thanh Hóa gồm các chuyên gia và công nhân kỹ thuật, tập trung chủ yếu tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, TP Thanh Hóa, huyện Hà Trung. Những người này sẽ được theo dõi chặt chẽ theo hướng dẫn của ngành y tế, cách ly tại chỗ, kiểm tra y tế và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với nCoV.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn được triển khai ở các doanh nghiệp có người nước ngoài lao động.

TX Bỉm Sơn cũng đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch nCoV trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 7 doanh nghiệp sử dụng lao động có yếu tố nước ngoài, với số lượng 218 người; trong đó, Công ty Xi măng Long Sơn có 200 người và Công ty TNHH Bow International có 3 người là lao động Trung Quốc. Hiện có 102 người là lao động Trung Quốc về nước nghỉ tết chưa trở lại Việt Nam làm việc. Thị xã đang tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch nCoV để có biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả. Hiện Nhà thầu Sinoma (Bỉm Sơn) đã có thông báo yêu cầu số lao động Trung Quốc không được phép xuất nhập cảnh.

Theo thống kê của huyện Tĩnh Gia, hiện trên địa bàn có 493 lao động nước ngoài, trong đó, 64 lao động là người Trung Quốc (có 38 lao động về quê nghỉ tết mới sang Việt Nam), 39 lao động là người Đài Loan (có 32 lao động về quê nghỉ tết mới sang Việt Nam). Đối với những lao động này, các doanh nghiệp đang thực hiện cách ly theo dõi tại chỗ trong thời gian 14 ngày theo quy định.

Huyện Nông Cống cũng đã phát hiện 4 trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh và đã được cách ly, theo dõi dịch tễ, nhưng hiện âm tính với dịch bệnh nCoV. Ngoài ra, hiện huyện có 65 lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn, trong đó, lao động là người Trung Quốc 32 người. UBND huyện giao cho Trung tâm y tế huyện tiêu độc khử trùng tại 2 nhà nghỉ có 2 người Trung Quốc lưu trú và giám sát thân nhiệt hàng ngày, cách ly theo dõi dịch tễ theo quy định. Ngoài ra, huyện yêu cầu các xã, thị trấn cập nhật thông tin người nước ngoài đến thăm thân, phát hiện triệu chứng lâm sàng hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm dịch bệnh (nếu có) vào 15 giờ hàng ngày.

Là doanh nghiệp có số lượng người lao động Trung Quốc đông trên địa bàn tỉnh, đại diện Tập đoàn Hồng Phúc cho biết: Hiện doanh nghiệp đã có phương án đối phó với tình hình dịch bệnh. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ cho toàn bộ người lao động Trung Quốc đến từ vùng tâm dịch (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hoặc người lao động Trung Quốc có người thân và tiếp xúc với người tại vùng tâm dịch được nghỉ tại quê nhà, đến khi có thông báo hết dịch mới phải quay trở lại làm việc. Những lao động người Trung Quốc đến từ các tỉnh khác sẽ được sang Việt Nam làm việc tiếp khi có giấy phép kiểm tra y tế của nước Trung Quốc và nước Việt Nam. Nhưng khi vào doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày và tiến hành các thủ tục kiểm tra y tế cần thiết khác. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng thực hiện việc cách ly người lao động là người Việt Nam và người Trung Quốc trong suốt quá trình có dịch bệnh.

Tập đoàn Hồng Phúc cũng đã cung cấp các dụng cụ y tế như nước vệ sinh rửa tay, khẩu trang cho người lao động... tiến hành thành lập các tổ đội y tế nhỏ để theo dõi tình hình sức khỏe người lao động. Tổ chức treo băng-zôn và tuyên truyền cho người lao động cách phòng tránh dịch bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan y tế sở tại.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]