(vhds.baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới cùng hoàn lưu bão số 3 đã gây mưa lớn trên toàn tỉnh với lưu lượng từ 100mm đến 350mm, khiến hàng chục nghìn héc ta lúa, hoa màu của bà con nhân dân bị ngập úng, hư hại; hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước, hư hỏng đồ đạc, nhiều tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng bị sạt lở nghiêm trọng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gian nan sau bão

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới cùng hoàn lưu bão số 3 đã gây mưa lớn trên toàn tỉnh với lưu lượng từ 100mm đến 350mm, khiến hàng chục nghìn héc ta lúa, hoa màu của bà con nhân dân bị ngập úng, hư hại; hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước, hư hỏng đồ đạc, nhiều tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng bị sạt lở nghiêm trọng...

Thiệt hại to lớn sau bão lũ

Theo báo cáo nhanh của các địa phương và các ngành (tính đến 16h30 ngày 19/7), mưa lũ đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, công trình giao thông và gây ngập lụt cho diện tích lúa, hoa màu của nhân dân các địa phương.

Toàn tỉnh có 730 ngôi nhà bị ngập, tập trung ở các huyện Tĩnh Gia (713 nhà), Như Xuân (17 nhà); 12 nhà bị ảnh hưởng của sạt lở đất; 3 nhà bị đổ sập, 4 nhà bị hư hỏng; 8 nhà bị tốc mái; mưa lũ cũng khiến cho 15 hộ dân phải di dời; 10 khu vực dân cư tại các huyện Quan Hóa và Quan Sơn bị cô lập.

Về sản xuất, cả tỉnh có 2.028 ha lúa bị thiệt hại hoàn toàn; 10.692 ha lúa và 2.146 ha rau, hoa màu bị ngập trắng; hơn 300 ha mía và ngô gãy đổ; 55 ha dưa hấu gần đến kỳ thu hoạch bị hư hỏng; 542 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị tràn; 700 con gia cầm và 2 con trâu bị chết, cuốn trôi.

Nhiều công trình hư hỏng nặng, trong đó phòng học vàphòng chức năng của ngành giáo dục bị hư hỏng, gần 800 m2 bị tốc mái; 3 đập dâng hư hại, hơn 6.000 m kênh mương và 5 cống dưới đê, cống nội đồng hư hỏng; 19 tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng; 36 cột điện hạ và cao thế đổ gãy...

Nông dân Quảng Nham vớt dưa hấu bị ngập úng.

Trở về huyện Quảng Xương sau những ngày mưa bão, không gì xót xa hơn khi hàng chục ha dưa hấu của người dân Quảng Nham ngập trong biển nước. Sau áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nông dân các xã trồng dưa của huyện này đã phải đau xót ra đồng ruộng vớt dưa về làm thức ăn cho bò.

Ông Trần Xuân Lờ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham cho biết, trời mưa to kéo dài khiến gần 20 ha dưa hấu của hơn 50 hộ dân địa phương bị ngập. Hiện địa phương đang làm báo cáo tổng hợp thiệt hại do thiên tai gây ra để trình lên cấp trên mong có hướng hỗ trợ cho bà con.

Tập trung khắc phục hậu quả sau bão

Ngay trong ngày 19/7, các địa phương đã triển khai công tác kiểm tra, rà soát hệ thống công trình đê điều, hồ đập, chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho công trình, đặc biệt tại các vị trí trọng điểm xung yếu. Riêng các huyện miền núi đã triển khai việc kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân đối với các hộ dân đang sống tại các khu vực nguy hiểm, ven sông, suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản; các huyện, thành phố ven biển đã sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực sát mép nước, cửa sông, ven biển trong phạm vi 200m đến nơi an toàn khi có lệnh.

Đặc biệt, đối với các công trình thủy lợi, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đã ra Công văn hỏa tốc số 135 gửi các huyện, thị và các công ty khai thác thủy nông về các phương án tiêu úng cho đồng ruộng. Phải tập trung toàn bộ máy móc, thiết bị vận hành 24/24h phục vụ tiêu úng.

Trạm bơm tiêu Dân Quyền (Triệu Sơn) đang được vận hành hết công suất để cứu nhiều diện tích lúa trong vùng khỏi ngập úng.

Là huyện gánh chịu thiệt hại nặng nề sau mưa lũ - Tĩnh Gia đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân, các cấp ban ngành của huyện đã thành lập các đoàn, các cụm công tác đi kiểm tra, chỉ đạo, động viên chính quyền, nhân dân các xã, thôn, bản bị thiên tai, khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra. Đồng thời UBND huyện Tĩnh Gia đã chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với UBND các xã tập trung chỉ đạo tiêu úng cho đồng ruộng; các địa phương chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang giúp nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, tổ chức tu sửa, vệ sinh nhà cửa, tiêu độc, khử trùng ổn định đời sống cho nhân dân...

Tại huyện Đông Sơn, mưa lớn trong những ngày qua đã làm cho 1.256 ha lúa trên địa bàn huyện Đông Sơn bị ngập, trong đó có 805 ha ngập trắng. Ngay sau khi bão tan, công tác khắc phục hậu quả thiên tai được các ngành, địa phương và người dân trên địa bàn nỗ lực triển khai. Đặc biệt chỉ đạo các địa phương tiến hành tiêu thoát nước cho những diện tích lúa mùa, hoa màu đang bị ngập lụt, hạn chế thấp nhất về thiệt hại. Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Đông Sơn bố trí lực lượng tuần tra, xử lý, vận hành cống, đập trên toàn hệ thống tiêu để tiêu úng bảo vệ diện tích lúa mùa.

Tại huyện Quan Sơn, tính đến 15 giờ ngày 19/7, mưa lớn trên địa bàn huyện làm 4 hộ gia đình phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất; 10 bản tạm thời bị cô lập; 3,5 ha lúa mới cấy bị lũ cuốn trôi hoàn toàn; sạt lở 13 điểm tuyến Quốc lộ 217; nhiều đập tràn ở bản Hạ, xã Sơn Hà có nguy cơ bị vỡ... Huyện đã phân công thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện xuống cơ sở kiểm tra các điểm xung yếu, yêu cầu các địa phương nhanh chóng di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; tiến hành cắm các biển báo nguy hiểm để nhân dân không chủ quan đi qua sông, suối, đập tràn; không bắt cá, vớt củi, gỗ trên sông khi đang có lũ dâng cao, tránh thiệt hại về người và tài sản và luôn sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chánh văn phòng UBND huyện Lang Chánh cho biết, do mưa lớn, trên địa bàn có 2 người chết là ông Vi Văn Thiên (SN 1968, dân tộc Thái), bà Lê Thị Biến (SN 1933, dân tộc Thái, mẹ đẻ ông Thiên). 2 người mất tích là bà Hà Thị Biển (SN 1990, dân tộc Thái, con dâu ông Thiên), cháu Vi Thị Huyền Trân(SN 2014, dân tộc Thái, cháu nội ông Thiên) đều trú tại bản Hắc, xã Trí Nang, bị nước lũ cuốn trôi. (P.V)

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]