(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng trăm hộ dân xã An Nông (huyện Triệu Sơn) bất chấp trời giông gió, đội mưa mang hàng bị lừa đến trụ sở xã để yêu cầu cấp chính quyền và cơ quan chức năng làm rõ nội dung việc giới thiệu một công ty ngoài Hà Nội (được cho là công ty bán hàng đa cấp) về thôn “lừa dân” mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng trăm hộ dân bức xúc mang hàng bị lừa đến trụ sở xã

Hàng trăm hộ dân xã An Nông (huyện Triệu Sơn) bất chấp trời giông gió, đội mưa mang hàng bị lừa đến trụ sở xã để yêu cầu cấp chính quyền và cơ quan chức năng làm rõ nội dung việc giới thiệu một công ty ngoài Hà Nội (được cho là công ty bán hàng đa cấp) về thôn “lừa dân” mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng.

Đội mưa đi trả xoong, nồi, bếp gas...

Sáng ngày 30/7, có mặt tại UBND xã An Nông, hàng trăm hộ dân các thôn Đô Trình, Đức Long... bất chấp trời giông gió đội mưa mang bếp ga, nồi, chảo đa năng... đến trụ sở xã tập trung, yêu cầu đối chất với lãnh đạo.

Trường hợp hộ ông Hoàng Văn Gia (thôn Đô Trình 3) bức xúc cho biết, sau khi nhận được giấy mời chiều ngày 29/7 ra nhà văn hóa để nghe giới thiệu quảng cáo sản phẩm và tri ân khách hàng của Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật - Hà Nội.

Thực tế theo ông Gia thì họ có quảng cáo các tiện ích, tiện lợi từ các mặt hàng gia dụng thật. Tuy nhiên, với chiêu trò, thủ đoạn mị dân, công ty này đã tổ chức bán hàng một cách công khai, chóng vánh. Đối với 1, 2 khách hàng đầu sau khi mua hàng với trị giá từ 1 đến 2 triệu đồng đều được tri ân lại số tiền tương ứng.

“Rõ ràng, mua hàng với số tiền “0 đồng”, bản thân tôi cũng như nhiều hộ dân tranh nhau mua, thi nhau giả tiền và hoàn toàn tin tưởng với lời hứa hẹn từ công ty - sẽ được tri ân lại số tiền tương ứng với số tiền bỏ ra và không một ai nghi ngờ. Sau khi bán hết sản phẩm, người dân cho biết họ (công ty) gửi lại một tập phong bì giao cho trưởng thôn phân phát cho bà con, không quên căn dặn không được mở tại chỗ mà về nhà mới mở, rồi lên xe nhanh chóng... mất hút!” - Ông Gia kể.

Mọi việc chỉ vỡ lẽ khi người dân bóc phong bì chỉ có 100 nghìn đồng? Đem sản phẩm về sử dụng thì không giống như quảng cáo?! Nghi ngờ, nhiều người dân trích xuất thông tin sản phẩm, thì đều thấy địa chỉ không rõ ràng, cụ thể nên nghi ngờ hàng mua phải là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Khổ sở vì trót lỡ lấy tiền gia đình đi mua hàng mà chưa hỏi han ý kiến, bàn bạc trong gia đình, nhiều hộ lâm cảnh “cơm không ngon, canh không ngọt”, mất đoàn kết.

Hàng trăm hộ dân bức xúc vì huyện, xã giới thiệu công ty về bán hàng kém chất lượng cho dân.

Trường hợp bà Hoàng Thị Hồng, thôn Đô Trình 2 mếu máo: “Tôi và mọi người lúc đó giống như bị thôi miên vậy! Cả tin đến mù quáng. Tôi mua 1 bộ gồm bếp, xoong cùng trị giá 2 triệu 550 nghìn đồng. Mua về, biết bị lừa, chồng hậm hực trách móc bắt vác đi trả lại. Giờ biết trả cho ai? Đành mang hàng đến xã, yêu cầu ông Chủ tịch, ông Trưởng thôn giải thích lấy lại công bằng cho dân”.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã đi vắng!?

“Lá bùa” hộ mệnh!

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Cạnh Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã An Nông cho biết: Trước khi về các thôn, phía công ty này đã qua xã đặt vấn đề. Tuy nhiên, nội dung họ trao đổi với chính quyền xã là về giới thiệu sản phẩm và tri ân khách hàng. Ông Tiến cũng cho biết, đã có nhiều công ty trá hình về để bán hàng đa cấp bị xã khước từ. Tuy nhiên, phía công ty này đã gửi công văn giới thiệu từ huyện nên xã cũng đành chấp nhận.

Tò mò về công văn từ huyện, ông Tiến minh chứng bằng việc lôi ra công văn số 40/VHTT của Phòng Văn hóa huyện, ngày 13/7 gửi đến các xã, thị trấn. Sau khi xem xét hồ sơ cũng như nội dung, hình thức quảng cáo, Phòng văn hóa và thông tin huyện có ý kiến thống nhất với đề nghị của công ty. Thời gian từ 13/7 đến 26/8/2018. Địa điểm tại các nhà văn hóa xã. Ký tên, Trưởng phòng Bùi Kim Dậu.

Để tiện lợi trong hoạt động tại các thôn, công ty này cũng xin xã ra văn bản giới thiệu gửi tới các thôn với nội dung đồng ý cho Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật Hà Nội thực hiện quảng cáo sản phẩm hàng gia dụng và tặng quà cho người tham gia nghe giới thiệu sản phẩm. Văn bản cũng nêu rõ, các đồng chí trưởng thôn, bí thư theo dõi nội dung quảng cáo, nếu công ty có biểu hiện lợi dụng quảng cáo sản phẩm để bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây tổn hại về tài chính cho nhân dân thì phải chấn chỉnh kịp thời.

Theo phản ánh của người dân, ngay sau khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo đã có báo cáo chính quyền, tuy nhiên chỉ được trả lời một cách chung chung. Sáng nay, 30/7 chủ tịch xã lại đi vắng?! Chính quyền cũng chưa lập danh sách xem công ty này đã triển khai ở bao nhiêu thôn? Bao nhiêu hộ đã mua hàng?...

Trao đổi với ông Lê Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, ông Hùng ghi nhận phản ánh của phóng viên đồng thời cho biết đã yêu cầu thu hồi, hủy bỏ văn bản số 40, ban hành ngày 13/7 của Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin về việc đồng ý, cho phép Công ty Cổ phần truyền thông kinh doanh - pháp luật tổ chức quảng cáo sản phẩm tại nhà văn hóa các xã, thôn trên địa bàn huyện. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã ra văn bản trái thẩm quyền, vì các công trình công cộng như nhà văn hóa các thôn, xã không được phép tổ chức các hoạt động bán hàng, thương mại hay quảng cáo sản phẩm. Việc công ty họ tổ chức bán hàng ở các nhà văn hóa là sai quy định, vi phạm về việc tổ chức bán hàng. Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Hùng khẳng định sẽ ra thông báo tới tất cả các xã, thị trấn dừng ngay việc cho Công ty cổ phần truyền thông kinh doanh và pháp luật - Hà Nội về hoạt động.

Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Triệu Sơn đã phê bình, đồng thời yêu cầu kiểm điểm ông Bùi Kim Dậu, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện.

Đối với các hộ đã mua hàng, ông Hùng nhấn mạnh sẽ cho xã lập danh sách, thống kê các mặt hàng, yêu cầu đơn vị chức năng quản lý thị trường trích xuất hàng hóa, phối hợp với công an huyện điều tra làm rõ sự việc.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]