(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Người dân thôn Sơn, xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc) vừa có đơn tố cáo cán bộ thôn này bán đất trái thẩm quyền từ những năm trước, khiến người dân hết sức bức xúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Dân tố hợp tác xã bán đất trái quy định

(VH&ĐS) Người dân thôn Sơn, xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc) vừa có đơn tố cáo cán bộ thôn này bán đất trái thẩm quyền từ những năm trước, khiến người dân hết sức bức xúc.

Theo phản ánh của bà Hoàng Thị Hiền, ởthôn Sơn, xã Tiến Lộc (Hậu Lộc), vào năm 2002, một số cán bộ HTX thôn Sơn đã tổ chức bán đất trái quy định, sai thẩm quyền.

Qua tìm hiểu được biết, vào thời điểm năm 2002, UBND xã Tiến Lộc đón bằng di tích cấp tỉnh chùa Sơn (Báo Ân tháp tự), xã Tiến Lộc đã giao cho thôn Sơn xây dựng lại ngôi chùa nhằm bảo tồn di tích vừa được công nhận. Do thiếu kinh phí, tập thể lãnh đạo HTX thôn Sơn đã bán 3 lô đất cho 3 hộ dân để lấy kinh phí xây dựng chùa. Bao gồm hộ ông Nguyễn Văn Tuyên, thửa số 1568, hộ gia đình ông Trịnh Văn Tâm, thửa số 1571, và hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa thửa số 1070 (thuộc tờ địa chính số 11, xã Tiến Lộc).

Kết quả thanh tra, xác minh nội dung đơn tố cáo cán bộ thôn Sơn, xã Tiến Lộc đã cấp, bán đất trái thẩm quyền được chỉ rõ trong báo cáo số 19 ngày 15/10/2005, của Thanh tra huyện Hậu Lộc; việc bán đất chỉ thông qua cấp ủy thôn mở rộng và Ban chủ nhiệm HTX nông nghiệp thôn Sơn, không thông qua nhân dân. Kết quả báo cáo cũng nêu rõ việc bán đất của một số cán bộ HTX thôn Sơn, xã Tiến Lộc là vi phạm pháp luật về đất đai.

Theo đó, ngày 28/11/2005, UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành Quyết định số 1611 về việc xử lý kết luận của thanh tra. Quyết định thu hồi 3 lô đất 1070, 1568, 1571, tờ bản đồ địa chỉnh số 11, xã Tiến Lộc.

Những tưởng, sự việc đã xong, năm 2015 bà Hiền tiếp tục đem đơn tố cáo lên UBND huyện với nội dung xã bao che, không thực hiện quyết định thu hồi của huyện. Cụ thể, sau khi huyện có quyết định thu hồi 3 lô đất trên nhưng chỉ có 1 hộ trả lại đất cho chính quyền, là hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa thửa số 1070. Còn ông Nguyễn Văn Tuyên, thửa số 1568, ông Trịnh Văn Tâm, thửa số 1571 không giao trả mà vẫn đóng thuế sử dụng đất từ năm 2006 đến 2016.

Ông Trịnh Văn Tâm, mua lô đất của hợp tác xã thôn Sơn khi đó có giá trị 12 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Nhâm - Nguyên Chủ nhiệm HTX thôn Sơn cho biết: “Cuối năm 2002, làng xây dựng Báo Ân tháp tự gần xong thì thiếu tiền, làng đã huy động nhân dân nhưng không ai đóng góp, lúc này thôn họp bàn, sau đó bán đấu giá 3 mảnh đất cho 3 hộ dân, được một số tiền nhằm phục vụ cho công việc của làng”. Đất này có nguồn gốc từ việc chia lô, chia thửa dư thừa, đất ven ruộng, cũng từ ngày có con đường nhựa đi qua mới xảy ra những chuyện kiện tụng này.

Ông Trịnh Văn Tâm, người mua lô đất 1571 cho hay: “Nếu không vì công quả cho chùa, với làng thì lúc đó tôi không bao giờ bỏ ra 12 triệu đồng để mua một miếng đất khi mà giá trị tại thời điểm đó không đến 3 triệu đồng. Và kể từ năm đó đến nay, đất tôi mua, vẫn đóng tiền đầy đủ mà chưa hề được sử dụng”.

Với chuyện bán đất trái thẩm quyền tại HTX thôn Sơn lúc bấy giờ, cho dù dùng tiền để sử dụng vào mục đích công, hay quỹ đất có nguồn gốc từ đâu đi chăng nữa, thì đó cũng là việc làm trái với pháp luật cho phép. Hơn nữa, khi đất đã bị thu hồi, chính quyền xã vẫn tổ chức thu thuế của 2 lô đất đến tận năm 2016, đáng lẽ ra nó đã bị ngừng thu từ năm 2005.

Trao đổi với PV, ông Ngọ Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc xác minh có sự việc trên và đã tiến hành nhiều lần giải quyết, và chuyện đã xảy ra từ thời cán bộ cũ. Nếu xét về tình, về lý thì ông Tâm và ông Tuyên xứng đáng được quyền sử dụng đất đó, bởi lẽ các ông này đã mua đất của hợp tác xã, mà mục mục đính chính là ủng hộ làng Sơn kinh phí xây chùa lúc bấy giờ. Hơn nữa, 2 ông, ông Tâm và ông Tuyên đều tham gia đóng góp nghĩa vụ thuế đất từ đầu đến cuối, nên theo Luật Đất đai họ được ưu tiên xét quyền sử dụng đất. Còn chuyện họ đóng thuế khi đất đang tranh chấp, hay đất này bán trái quy định thì đó lại là việc khác.

Vì sao câu chuyện mãi chưa có hồi kết thúc, ai là người bật đèn xanh cho hai hộ dân nộp thuế trong khi đất đã có quyết định thu hồi? Chính quyền có bao che cho cán bộ sai phạm như ý kiến của gia đình bà Hiền và dư luận thôn Sơn phản ánh?

Báo VH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]