(vhds.baothanhhoa.vn) - Do khảo sát khối lượng bùn thải chưa sát với thực tế dẫn đến khó khăn về bãi thải từ Dự án kè kênh Trà Giang (địa bàn huyện Hậu Lộc). Việc nhà thầu thi công dự án vận chuyển đổ thải vào các ao, vườn nhà dân đã khiến cho nhiều tuyến đường trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm. Hệ lụy đó đã gây cản trở không nhỏ đến kinh doanh buôn bán của người dân, cũng như người tham gia giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Đem bùn đổ vào nhà dân?

Do khảo sát khối lượng bùn thải chưa sát với thực tế dẫn đến khó khăn về bãi thải từ Dự án kè kênh Trà Giang (địa bàn huyện Hậu Lộc). Việc nhà thầu thi công dự án vận chuyển đổ thải vào các ao, vườn nhà dân đã khiến cho nhiều tuyến đường trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm. Hệ lụy đó đã gây cản trở không nhỏ đến kinh doanh buôn bán của người dân, cũng như người tham gia giao thông.

Có mặt tại thị trấn Hậu lộc đập vào mắt chúng tôi, là tiếng gầm rú, bóp còi inh ỏi của hàng loạt các xe vận tải cỡ khủng mình trần nham nhở chạy rầm rầm. Hỏi một hộ dân kinh doanh nơi đây, được biết những ngày này huyện đang thi công dự án nạo vét kênh Trà Giang.

Hộ dân này bức xúc: “Dự án của Nhà nước làm, mình không phản đối gì cả. Chỉ ngặt một nỗi, nếu họ nghĩ cho mình một chút thì đỡ! Các hộ dân mặt đường thị trấn chủ yếu là kinh doanh, buôn bán, vậy nhưng các anh coi, bụi mù mịt mỗi khi trời khô ráo, nhếch nhác, nham nhở khi trời mưa... có khách đâu! Xe chở không che đậy cẩn thận khiến bùn, đất vương vãi, tung tóe khắp các trục đường... như thế này thì còn làm ăn buôn bán gì nữa”.

Đất được tập kết ngay trước Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Hậu Lộc cũng là đường dẫn vào bệnh viện huyện.

Thực tế, theo quan sát của chúng tôi, tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây là rõ! Hàng loạt các xe chạy chở đất, đá do thiếu ý thức nên đất vương vãi, bụi mù mịt. Tình trạng trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân dịp cận tết. Chưa kể có những hộ phải đóng cửa tạm thời dừng kinh doanh, như các cửa hàng giải khát, ăn uống...

Điều khiến chúng tôi khó hiểu là những xe vận tải này không di chuyển, vận chuyển theo những cung đường cố định mà chạy khắp các cung đường, kể cả vào ngõ ngách?! Theo chân một vài xe, nhận thấy, những chiếc xe này chạy chở vận chuyển bùn đất từ kênh Trà Giang đến các hộ dân có nhu cầu san lấp ao, vườn để đổ. Cũng bởi vậy, bùn đất vương vãi ở nhiều cung đường khác nhau của thị trấn.

Dọc khu dân cư 2 bên kênh Trà Giang là tình trạng nham nhở của bùn đất. Thậm chí bùn đất còn được đổ tràn lên đường giao thông; đổ ngay trước cổng Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Hậu Lộc. Tôi thắc mắc hỏi một vài người dân nơi đây là dự án không quy hoạch bãi thải, thì được biết, bãi thải của dự án này đã đầy không còn chỗ đổ, nên nhà thầu tìm đến những hộ dân có nhu cầu, kể cả không có nhu cầu để cho đổ.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Ấp - Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc về tình trạng trên, ông Ấp cho rằng: “Chở đất, chở bùn thì phải vương vãi, sao tránh khỏi! Chúng tôi cũng thúc dục nhà thầu tưới nước thường xuyên, nhưng mấy hôm nay trời hanh heo, dự án phải làm gấp để đóng nước phục vụ mùa vụ cho bà con nên có... hơi bụi”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch UBND huyện thừa nhận tình trạng ô nhiễm mà chúng tôi phản ánh. Đây là dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn là 63 tỷ đồng, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Khánh Nông và Công ty NHHH Xuân Thanh thi công. Thời gian thi công là 9 tháng kể từ tháng 11/2018.

Lý giải vì sao nhiều xe không chở bùn đất từ quá trình nạo vét đến bãi thải quy hoạch lại chở vào nhà dân? ông Long cho rằng: Về nguyên tắc thì lượng bùn sau khi nạo vét phải được tập kết cho khô rồi mới vận chuyển đi nơi khác, nhưng do khó khăn về vị trí bến bãi nên nhà thầu linh động đổ vào một số hộ dân có nhu cầu. Đối với những xe vận chuyển đi, quá trình vận chuyển cũng gây ra vương vãi, bụi bặm ít nhiều. Bên cạnh đó, khâu khảo sát cũng không chính xác trong việc xác định khối lượng bùn đất từ dự án dẫn đến quy hoạch bãi thải ở xã Xuân Lộc không đủ đáp ứng. Mặc dù đã lựa chọn thêm 2 vị trí khác để đổ thải ngay tại xã này nhưng cũng không đáp ứng được.

Còn về chất lượng công trình, ông Long khẳng định công tác giám sát thi công công trình là rất khắt khe, nếu nhà thầu nào làm không đảm bảo thì sẽ dừng thi công, yêu cầu khắc phục. Cụ thể, mới ngày 2/1/2019, UBND huyện Hậu Lộc đã có Công văn yêu cầu dừng thi công đối với nhà thầu phụ là Công ty TNHH Khánh Nông. Cụ thể, qua kiểm tra phát hiện công ty này trong quá trình triển khai thi công từ Km0+00 đến Km0+502,35 chưa thực hiện đúng việc đắp đất K95 phần mái lát tấm cấu kiện bê tông đúc sẵn theo thiết kế đã phê duyệt và chưa thực hiện lu lèn, không thực hiện công tác nghiệm thu theo quy định...

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]