(vhds.baothanhhoa.vn) - Người dân vùng ven biển xã Đa Lộc (Hậu Lộc) đang sống trong nỗi lo cánh rừng chắn sóng sẽ không còn, do sự thiếu hiểu biết, đốn chặt cây của một số người dân nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Rừng phòng hộ bị “xẻ thịt”

Người dân vùng ven biển xã Đa Lộc (Hậu Lộc) đang sống trong nỗi lo cánh rừng chắn sóng sẽ không còn, do sự thiếu hiểu biết, đốn chặt cây của một số người dân nơi đây.

Sự việc diễn ra tại rừng chắn sóng thôn Đông Tân (Đa Lộc). Theo người dân phản ánh, đã có hàng nghìn m2 diện tích cây bị người dân đốn hạ. Không khỏi xót xa khi chứng kiến cánh rừng này bị “xẻ thịt”. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi mục sở thị, trao đổi với người dân và làm việc với chính quyền sở tại.

“Một số hộ dân tự ý khai thác rừng chắn sóng, đây là rừng đã được huyện, tỉnh đưa vào quy hoạch và gọi là rừng phòng hộ không được phép khai thác. Nhưng thời gian gần đây lác đác các hộ dân khai thác, nhiều cây bị đốn hạ. Chúng tôi sợ rằng nếu không có sự quản lý chặt chẽ của chính quyền, khu rừng này sẽ không còn nữa, lúc đó gió bão và sóng lớn từ ngoài biển đánh vào triền đê sẽ rất nguy hiểm” - một người dân cho biết.

Thời điểm PV ghi nhận, rừng chắn sóng bị đốn chặt vẫn còn dấu vết của xe cơ giới vận chuyển.

Đơn cử, tháng 12/2019 hộ gia đình ông Phạm Văn Hiến (Sáu) tự ý khai thác gần 800m2 trên tổng 2.000m2 diện tích đất (của gia đình) đấu thầu với UBND xã. Tại thời điểm kiểm kê 71 cây bị đốn hạ, chỉ còn gốc và cành lá, số thân gỗ đã được rời đi.

Được biết, đây là khu đất được UBND xã Đa Lộc cho người dân thuê với thời hạn 20 năm (từ năm 1994) người dân tự trồng cây, sản xuất... đến năm 2014 hết hạn. Tuy nhiên, một số hộ dân có đất được thuê trồng trọt, sản xuất tại đây cho biết, họ không biết từ bao giờ đất canh tác của họ lại rơi vào vùng quy hoạch là rừng phòng hộ không được phép khai thác. Khi hết hạn giao đất năm 2014, chính quyền đã ra quyết định thu hồi đất, cho tới nay đã gần 6 năm mà vẫn chưa được kiểm kê, giải quyết hỗ trợ đền bù.

Những cây bị đốn hạ số gỗ đã được rời đi, chỉ còn lại cành lá và gốc cây trơ trọi, ngổn ngang.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho hay: “Việc người dân tự ý chặt cây ở rừng chắn sóng là có. Chúng tôi đã lập biên bản và báo cáo các ngành chức năng để có hướng xử lý tiếp theo. Bản thân tôi là chủ tịch, cũng chưa xác định được thời điểm đất của dân khu vực thôn Đông Tân được Nhà nước đưa vào vùng quy hoạch từ khi nào, lục lại hồ sơ không có văn bản họp bàn giao. Đây là khu vực rừng có chức năng chắn sóng, chắn cát và gió... ngoài ra còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái. Còn về vấn đề hỗ trợ đền bù thì ngoài khả năng tài chính của xã, chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Hậu Lộc, các ngành chức năng liên quan hỗ trợ người dân thông qua các kênh như hội, họp, tiếp xúc cử tri... nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn giải quyết cụ thể. Hiện tại, đất rừng phòng hộ dọc triền đê thôn Đông Tân chúng tôi giao lại cho chính các hộ dân đã thuê trước đó trông coi, bảo vệ và chăm sóc, sắp tới UBND xã sẽ thu hồi toàn bộ diện tích để xã quản lý theo thẩm quyền”.

Rõ ràng, theo quy định của pháp luật, việc người dân tự ý khai thác rừng phòng hộ là sai. Nhưng cũng theo quy định, người dân đầu tư tài sản trên đất, khi Nhà nước thu hồi đất thì được kiểm kê tài sản trên đất và chi trả tiền đền bù. Thực tế là những hộ dân thuộc diện này vẫn chưa được nhận tiền đền bù tài sản trên đất. Vấn đề được giải quyết chỉ khi quyền lợi của người dân được giải quyết thỏa đáng và vai trò quản lý đất đai của chính quyền cơ sở được phát huy.

Ngọc Hiếu


Ngọc Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]