(vhds.baothanhhoa.vn) - Để rút ngắn khoảng cách đến khu dân cư và vùng sản xuất khu vực qua đường sắt, người dân 2 xã Đại Lộc, Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc) đã tự mở những lối đi qua đường sắt. Việc làm này không những vi phạm hành lang an toàn giao thông, mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Xóa đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt

Để rút ngắn khoảng cách đến khu dân cư và vùng sản xuất khu vực qua đường sắt, người dân 2 xã Đại Lộc, Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc) đã tự mở những lối đi qua đường sắt. Việc làm này không những vi phạm hành lang an toàn giao thông, mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua huyện Hậu Lộc có chiều dài 6,7 km (qua 2 xã Đại Lộc và Triệu Lộc). Để thuận lợi cho việc đi lại đến các khu dân cư dọc 2 bên đường sắt cũng như đến vùng sản xuất, người dân của 2 địa phương này đã mở nhiều lối đi qua đường sắt.

Lối đi từ tự mở qua đường sắt từ thôn Y Ngô đi thôn Đại Sơn (xã Đại Lộc) trong tương lai sẽ bị xóa.

Ông Phạm Duy Tân - Chủ tịch UBND xã Đại Lộc cho biết: Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn xã với chiều dài 3 km, hiện có 4 đường ngang qua. Các đường ngang này được gắn liền với sự hình thành của các khu dân cư dọc đường sắt. Trong số các đường ngang trên, chỉ có 3 đường: từ Đại Lộc đi Ngã tư Nghè; đường từ thôn Phú Lý đi thôn Đại Sơn; đường từ thôn Ngọc Trì đi thôn Đại Sơn (Đại Lộc) là những đường ngang đã được trang bị đèn cảnh báo tự động; hoặc có gác chắn hay người cảnh giới. Chỉ còn đường ngang từ thôn Y Ngô đi thôn Đại Sơn không có bất cứ tín hiệu nào đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đường sắt.

Nói về sự an toàn tại các điểm đường ngang đi qua đường sắt thuộc địa bàn xã, ông Tân cho hay: Từ năm 2014 trở về trước, ở địa phương đã từng xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người liên quan đến các đường ngang. Điển hình như vụ tai nạn giao thông đường sắt tại điểm đường ngang từ Đại Lộc đi Ngã tư Nghè giữa xe ô tô tải chở gỗ chạy hướng từ thị trấn Hậu Lộc ra Quốc lộ 1A va chạm với tàu hỏa chạy hướng Hà Nội - Sài Gòn xảy ra ngày 22/1/2014. Vụ tai nạn trên đã làm cho 2 người ngồi trên xe tải chết ngay tại chỗ.5 năm trở lại đây, địa phương chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt liên quan đến đường ngang, kể cả đường ngang không được trang bị các thiết bị, hay tín hiệu đảm bảo an toàn. Nói như vậy, không có nghĩa đường ngang qua đường sắt không có gác chắn tự động, đèn tín hiệu hay người gác chắn không gây nguy hiểm cho người, phương tiện khi qua điểm giao cắt này mà ngược lại luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt từ thôn Y Ngô đi thôn Đại Sơn là việc làm không hề đơn giản. Bởi, tư tưởng người dân không muốn xóa lối đi này, vì đây là lối đi truyền thống và rất thuận lợi cho hơn 1.000 dân trong thôn cũng như phục vụ vùng sản xuất có diện tích trên 50 ha. Nhưng nếu cấp trên chỉ đạo, địa phương sẽ vào cuộc bằng cách tuyên truyền, vận động, ông Tân tin bà con sẽ tự giác chấp hành nghiêm túc, giống như việc địa phương đã từng xóa được 1 lối đi tự mở qua đường sắt đến vùng sản xuất của bà con cách đây mấy năm.

Nói về việc xóa lối đi tự mở qua đường sắt, ông Tống Thanh Minh, cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hậu Lộc cho biết: Trước đây khi chưa có Nghị định 65/2018 của Chính phủ về việc xóa đường ngang dân sinh qua đường sắt, huyện Hậu Lộc cũng đã xóa được 4 đường ngang bất hợp pháp qua đường sắt (trong đó xã Đại Lộc có 1 đường, xã Triệu Lộc có 3 đường). Hiện trên địa bàn huyện còn 5 lối đi bất hợp pháp (trong đó Triệu Lộc 4, Đại Lộc còn 1). Số đường gom này, huyện đang hy vọng việc triển khai xây dựng đường gom dự án 7.000 tỷ và dự án của Sở GT-VT, sẽ giúp cơ bản giải quyết đường lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2020 theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Cũng theo ông Minh, tuy có đến 14 điểm giao cắt với đường sắt (trong đó có 5 điểm có gác chắn, đèn tín hiệu và người cảnh giới, còn lại là lối đi bất hợp pháp) nhưng nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, nhất là người dân sống khu vực đường sắt thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT như ra quân giải tỏa những vi phạm hành lang ATGT đường sắt; phát quang bụi rậm, che khuất tầm nhìn, bố trí lực lượng cảnh giới tại những điểm giao cắt đường sắt... Vì vậy, tai nạn giao thông đường sắt liên quan đến đường ngang, lối đi tự mở mấy năm trở lại đây không xảy ra.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]