(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 5/10/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/CT-TTg yêu cầu xử lý xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định. Tuy nhiên tại nhiều địa phương loại phương tiện này vẫn ngang nhiên tham gia giao thông, thậm chí chủ phương tiện còn sử dụng kinh doanh đưa đón công nhân, khiến người lao động bất an.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiểm họa từ xe ‘hết đát’ đưa đón công nhân

(VH&ĐS) Ngày 5/10/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/CT-TTg yêu cầu xử lý xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định. Tuy nhiên tại nhiều địa phương loại phương tiện này vẫn ngang nhiên tham gia giao thông, thậm chí chủ phương tiện còn sử dụng kinh doanh đưa đón công nhân, khiến người lao động bất an.

Bãi tập kết xe nát

Trước những phản ánh của công nhân về tình trạng xe cũ nát, quá hạn đăng kiểm hoặc hết niên hạn, không an toàn vẫn ngang nhiên đón, trả công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh gây bức xúc trong dư luận, phóng viên đã vào cuộc. Sáng ngày 17/5, tại KCN Hoàng Long (TP Thanh Hóa), phóng viên đã chứng kiến cảnh tượng gần 20 chiếc xe đã cũ kỹ, ọp ẹp mang BKS 18N-8205, 36B-000.32, 36B-012.38, 36B-004.11... đang đậu tại hai khu đất trống, trước cổng một chợ tự phát để đưa đón công nhân. Những chiếc tróc sơn, méo vẹo nhìn xập xệ và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi chuyên chở hàng trăm công nhân.

"Những chiếc xe này là để đưa đón công nhân. Họ chở công nhân từ các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Hà Trung... đến đây vào buổi sáng, rồi chờ đến chiều lại chở họ về. Ngày nào cũng như ngày nào”. Chị T, buôn bán hàng ăn nhanh tại chợ tự phát KCN Hoàng Long cho biết.

Cũng tại bãi tập kết xe này, ngoài cũ nát, nhếch nhác chúng tôi quan sát thấy phần lớn là xe ở đây không có gắn phù hiệu. Cụ thể là xe mang BKS 18N-8205, 36B-004.11, 36B-012.38...(Theo nghị định số 86/2014/NĐ - CP và Thông tư số 63/2014/TT - BGTVT: Phù hiệu và biển hiệu được gắn ở vị trí dễ quan sát trên kính chắn gió phía bên phải người lái xe. Không được tẩy xóa hoặc sửa chữa các thông tin trên phù hiệu, biển hiệu. Trong trường hợp xe không có phù hiệu sẽ bị phạt nặng từ 3 triệu đến 5 triệu đồng hoặc có thể bị thu giữ xe, cưỡng chế tịch thu xe nếu không chấp hành theo các quy định mà cơ quan có thẩm quyền đưa ra).

Nguy hiểm hơn, có những xe không còn biển số, điều này là tiếng chuông cảnh báo mức độ mất ATGT cho những người tham gia lên cao, cụ thể là những công nhân. Theo quy định, trường hợp điều khiển xe ô tô không gắn biển số có thể bị phạt tiền lên đến 3 triệu đồng.

Những chiếc xe không bảo đảm an toàn ngày ngày vẫn “ung dung” đưa đón công nhân tại KCN Hoàng Long (ảnh chụp sáng 17/5).

Chị Trịnh Thị Q, công nhân Công ty may trên địa bàn huyện Nga Sơn, là một trong những người tham gia ký hợp đồng thuê xe cho hay: Không chỉ có ở các KCN lớn, mà ngay huyện Hậu Lộc, Nga Sơn cũng có, khi chúng tôi ký hợp đồng thì nhà xe đưa tới các xe còn mới, nhìn rất bảo đảm. Tuy nhiên, được vài ngày sau thì phía nhà xe lại sử dụng những chiếc xe cũ nát, xập xệ không đảm bảo ATGT này, nhiều lần có ý kiến nhưng nhà xe cứ khất lần.

Tiếp tục xử lý

Trước thực trạng công nhân, lao động thường xuyên đi trên các xe khách mất ATGT, đại diện của nhiều nhà máy khẳng định họ không ký hợp đồng thuê xe ô tô đưa đón công nhân mà chỉ hỗ trợ một phần kinh phí đi lại cho những công nhân đi làm tại nhà máy có quãng đường trên 30 km với mức hỗ trợ là 10 nghìn đồng/ ngày/ người. Phương tiện đi lại của công nhân đều do họ tự lo.

Theo thống kê từ công tác kiểm tra của lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GT - VT cho thấy, hiện nay tại khu vực KCN Hoàng Long có hơn 10 xe, trong đó có 6 xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu. Cụ thể vào tháng 5/2014, lực lượng đã xử lý các xe 36M-0384; 36B-013.85; 36B-004.11; 36M-2808; 12H-7503; 29Y- 2685 hết hạn kiểm định. Ngoài ra, những xe 36L-9326; 29U-7717; 36B-012.64… không có phù hiệu.

Ông Lê Văn Lương - Phó chánh TTGT tỉnh cho hay: "lực lượng thanh tra đã xử lý rất nhiều trường hợp từ trước tới nay. Từ năm 2015, TTGT đã có văn bản đề nghị các địa phương và cơ quan chức năng phối hợp xử lý dứt điểm trình trạng các xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật chuyên chở công nhân đi làm tại các KCN, đặc biệt là Công an phường Tào Xuyên".

Lý giải về tình trạng xe khách cũ nát đưa đón công nhân vẫn không chấm dứt mà ngày càng diễn ra phức tạp hơn, ông Lương cho biết: "Các chủ xe đều rất ngoan cố, nhiều khi còn chống đối, xúc phạm hoặc bất hợp tác với lực lượng chức năng. Mặt khác, phía công nhân là người chủ động đi thuê xe, do mức lương eo hẹp nên đã chọn những chiếc xe cũ nhằm giảm chi phí bởi phía công ty họ không tổ chức đứng ra thuê, điều này cũng dẫn đến việc khó khăn trong xử lý".

Ông Lương cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với lực lượng cảnh sát giao thông, kiên quyết xử lý, không để những xe không bảo đảm an toàn đưa đón công nhân đi làm, đồng thời đề nghị các nhà máy trong KCN chủ động đứng ra ký hợp đồng với các nhà xe để bảo đảm cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn cho công nhân, đề phòng những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]