(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tháng 6/2016, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Thương mại Vân Sơn (Triệu Sơn) đã hoàn thành việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tích cực sau chuyển đổi mô hình HTX kiểu mới

(VH&ĐS) Tháng 6/2016, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Thương mại Vân Sơn (Triệu Sơn) đã hoàn thành việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới.

Nhận thức rõ những thuận lợi, khó khăn và thách thức trước tình hình mới, ban quản trị HTX đã định hướng mục tiêu hoạt động theo phương châm: Hợp tác xã là tổ chức pháp lý đại diện cho quyền lợi của người dân, là cầu nối tiếp nhận và chuyển giao các chương trình tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả, góp phần xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Phương - Giám đốc HTX Dịch vụ NN&TM Vân Sơn cho biết, sau khi chuyển đổi mô hình, ngoài việc thực hiện tốt các khâu dịch vụ truyền thống như: thủy lợi, bảo vệ thực vật, bảo vệ sản xuất, cung ứng vật tư nông nghiệp... đáp ứng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, HTX Dịch vụ NN&TM Vân Sơn đã bổ sung một số khâu dịch vụ mới như: làm đất, thu mua sản phẩm nông nghiệp...

Có mặt trên những cánh đồng ngô bát ngát của Hợp tác xã DV NN&TM Vân Sơn, chúng tôi chứng kiến hình ảnh những thành viên HTX đang tấp nập ra đồng làm đất, chăm sóc ngô trong không khí làm việc hồ hởi, phấn khởi. Một số thành viên của HTX đang làm việc ở đây cho biết: Sau khi chuyển đổi mô hình HTX kiểu mới bà con rất phấn khởi bởi có thể đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giảm sức lao động, tăng năng suất cây trồng, không chỉ vậy, để tạo đầu ra bền vững cho sản xuất nông nghiệp, HTX đã thâm nhập thị trường, đấu mối với các doanh nghiệp có địa chỉ tin cậy để thu mua, chế biến sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Khâu dịch vụ này đã làm thay đổi căn bản hoạt động sản xuất nông nghiệp từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nông dân được tiếp cận với các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các quy trình sản xuất đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn, năng suất, chất lượng và hiệu quả. Thực tế đã cho thấy sau thời gian hoạt động HTX đã nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, làm cầu nối kinh tế hộ với các doanh nghiệp và thị trường, cũng như tiếp nhận sự hỗ trợ của Nhà nước đối với người sản xuất.

Chủ tịch xã Vân Sơn đi thăm cánh đồng ngô của HTX.

Nói về những lợi ích mang lại từ khi chuyển đổi mô hình HTX kiểu mới, ông Phạm Văn Phương - Giám đốc Hợp tác xã DV NN&TM Vân Sơn cho biết thêm: “Việc dồn điền đổi thửa tạo điều kiện thuận lợi cho HTX xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, đồng thời cũng là tiền đề đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, trên cơ sở đó giảm sức lao động cho người nông dân, tăng năng suất cây trồng. Đội ngũ cán bộ HTX thường xuyên được cử đi học tập các mô hình làm kinh tế giỏi ở trong và ngoài tỉnh; được tham gia các lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn; được học tập và nghiên cứu sâu về kiến thức nông - lâm nghiệp... nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của bà con nông dân, đáp ứng được nhu cầu phát triển, tiến bộ không ngừng của nền nông nghiệp”.

Có thể thấy rằng khi chuyển đổi mô hình HTX hoạt động theo luật năm 2012 thì vai trò của HTX Dịch vụ NN&TM Vân Sơn được nâng lên thông qua việc thực hiện tốt các khâu tổ chức sản xuất, mở rộng dịch vụ, mở rộng các liên kết từ cung ứng sản phẩm đầu vào tới tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tạo thuận lợi trong thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đồng ruộng theo hướng sản xuất hàng hóa. Đây là một chủ trương lớn không chỉ mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội tích cực, góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm, đưa HTX trở thành cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở thông qua việc giúp sức trong các hoạt động của các tổ chức hội đoàn thể, đồng thời góp phần thực hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]