(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với những cách làm sáng tạo, sau gần 6 năm, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) đã thay đổi nhanh cả về dáng vẻ và diện mạo. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao. Những ngày này, con em xa quê cùng chung ngày hội tụ đón nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Đức: Tự hào xã chuẩn NTM

(VH&ĐS) Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với những cách làm sáng tạo, sau gần 6 năm, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) đã thay đổi nhanh cả về dáng vẻ và diện mạo. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao. Những ngày này, con em xa quê cùng chung ngày hội tụ đón nhận xã đạt chuẩn NTM.

Diện mạo thay đổi

Cách đây 6 năm, chúng tôi về làng có công với cách mạng xã Hoằng Đức. Ngày ấy, cuộc sống người dân còn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, lao động dôi dư còn nhiều, đường làng ngõ xóm còn lầy lội. Người dân chưa được sử dụng nguồn nước sạch mà chủ yếu sử dụng giếng khoan và nước mưa. Giờ đây nhà nào cũng được dùng nước sạch, đường làng ngõ xóm khang trang, xe ô tô đến ngõ nhà dân. Nhờ có Quốc lộ 10 đi qua, nhất là sau khi thông cầu Bút Sơn, cầu Nguyệt Viên, lợi thế thương mại đang được người dân phát huy. Vùng đất được xã quy hoạch đã được các doanh nghiệp, công ty đầu tư phát triển. Dọc tuyến đường 10 từ cầu Bút Sơn về Hoằng Vinh là những căn nhà mới cao tầng mọc lên kết hợp với dịch vụ thương mại. Hoằng Đức cũng là xã có nhiều con em thành đạt luôn chung sức đóng góp xây dựng quê huơng phát triển...

Trụ sở UBND xã.

Được biết năm 2010, khi bắt đầu xây dựng NTM, xã Hoằng Đức mới đạt 10/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại đạt gần 50%, chủ yếu là nhóm hạ tầng KT - XH, cần nhiều vốn đầu tư. Nhờ cách làm sáng tạo và đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, ngân sách nhà nước, kêu gọi sự đầu tư hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài tỉnh, con em xa quê, sự đóng góp của nhân dân theo nguyên tắc dân chủ, công khai. Bên cạch đó là chính sách hỗ trợ kích cầu của xã cho các thôn như: Đối với đường giao thông hỗ trợ cho các thôn bằng 30% giá trị công trình; nhà văn hóa và sân TDTT hỗ trợ bằng 20%, khen thưởng cho các thôn hoàn thành các tiêu chí 30 triệu đồng trong năm 2013-2014. Do đó, các thôn đã tự chủ trong cân đối kinh phí cùng với sự đóng góp của nhân dân tích cực xây dựng nhà văn hóa, hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm, đổ bê tông nên đã sớm hoàn thành các tiêu chí quy định.

Chính cách làm này đã thu hút được nhiều người dân tham gia đóng góp và có sức lan tỏa mạnh mẽ, sự cạnh tranh giữa các thôn..., tạo sức bật cho Hoằng Đức đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Trung tâm văn hóa xã được xây dựng từ nguồn xã hội hóa do một doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ.

Song song với việc phân cấp xây dựng NTM cho các thôn, BCĐ xây dựng NTM của xã còn phân công rõ nhiệm vụ của từng thành viên gắn với nhiệm vụ được giao, kiểm tra giám sát việc hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng việc đào tạo, tập huấn cho cán bộ xã đến thôn, nhất là tập huấn KH-KT cho bà con nông dân, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, khuyến khích đưa cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đặc biệt là việc đa dạng hóa các ngành nghề phù hợp với lợi thế của địa phương nên đã thu hút được nhiều hộ gia đình đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, vận tải, cơ khí, gò hàn, sửa chữa xe máy, điện lạnh...

Đối với việc nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân xã đã đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, giải phóng sức lao động, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, xây dựng các mô hình chăn nuôi bò, lợn, trồng khai tây Đức... Bên cạnh đó còn duy trì và phát huy được hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp, thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, năng suất luôn đạt từ 60 tạ/ha/vụ trở lên; vận động thanh niên trẻ, lao động dôi dư vào làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp...

Với cách làm trên, thu nhập đầu người ở Hoằng Đức đã tăng lên đáng kể. Nếu năm2010 đạt 12 triệu đồng thì năm 2016 đạt 24,5 triệu đồng. Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Cơ sở hạ tầng thiết yếu và các công trình phúc lợi được đầu tư đồng bộ. Trạm xá xã, các trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Nhiều công trình được đầu tư từ sự đóng góp của con em xa quêvà doanh nghiệp như: hệ thống nước sạch, trạm xá xã, trung tâm văn hóa xã... Vì thế xã Hoằng Đức đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016.

Người dân xã Hoằng Đức đã được sử dụng nước sạch.

Bài học kinh nghiệm

Có thể nói xây dựng NTM Hoằng Đức đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi khác, người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự đổi mới của Đảng.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức - ông Nguyễn Anh Xuân cho biết: Bài học kinh nghiệm quý Hoằng Đức rút ra là: Muốn thành công xây dựng NTM phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước làm cho mọi người hiểu rõ đây là chương trình phát triển KT - XH tổng thể, toàn diện, lâu dài trong nông thôn, người dân phải làm chủ, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng các công trình cơ bản. Xây dựng NTM phải có cách làm chủ động, sáng tạo phù hợp với điều kiện đặc điểm của xã, không dập khuôn, máy móc nhưng phải dựa theo đúng Bộ tiêu chí Quốc gia. Đồng thời đa dạng hóa việc huy động nguồn lực theo phương châm: “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”. Việc sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng phải được người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, có giám sát cộng đồng, đảm bảo công khai, minh bạch. Trong công tác chỉ đạo cần tập trung, liên tục, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã phải xây dựng chương trình làm việc, phân công rõ trách nhiệm cho mỗi cá nhân, tập thể , chú trọng công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, nhân điển hình...

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]