(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 của Quốc hội, Thường trực và các ban HĐND các xã, thị trấn ở huyện Thường Xuân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được kết quả quan trọng, quyết định và giám sát thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân: Nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 của Quốc hội, Thường trực và các ban HĐND các xã, thị trấn ở huyện Thường Xuân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được kết quả quan trọng, quyết định và giám sát thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Thường trực và các ban HĐND ở một số xã còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như: Chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cách thức hoạt động; còn nhiều đơn vị chưa ban hành được chương trình, kế hoạch công tác, quy chế hoạt động, quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan; chất lượng ban hành văn bản chưa cao, trong hoạt động giám sát còn nhiều lúng túng nhất là giám sát chuyên đề... Những hạn chế nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của HĐND xã, thị trấn; chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri đối với cơ quan đại diện của nhân dân; chưa phát huy được vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Trước thực trạng này, Thường trực HĐND huyện Thường Xuân đã tổ chức xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và những năm tiếp theo". Đây cũng là việc làm thiết thực, cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" của huyện Thường Xuân. Trước khi ban hành, đề án này đã được tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp, phản biện của các cấp, ngành, hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các xã, thị trấn trên địa bàn.

Một hội thảo được Thường trực HĐND huyện Thường Xuân tổ chức nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn.

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND cấp xã là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trên địa bàn huyện Thường Xuân nhằm đạt được mục tiêu: Đổi mới, nâng cao chất lượng của bộ máy Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra theo quy định của pháp luật; phát huy dân chủ, trí tuệ góp phần cùng với hệ thống chính trị của các xã, thị trấn để thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu 100% các đồng chí Thường trực HĐND, thành viên của các ban HĐND xã, thị trấn nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật để thực thi nhiệm vụ, hằng năm được tập huấn về kỹ năng hoạt động và được trang bị các tài liệu có liên quan,... Từ đó nâng cao chất lượng toàn diện trong các hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn trên địa bàn.

Căn cứ vào các chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, Đề án "Nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và những năm tiếp theo" đã làm rõ nhiệm vụ của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn. Đó là xây dựng chương trình công tác, chương trình giám sát; chuẩn bị nội dung, tổ chức và điều hành các kỳ họp, phiên họp của Thường trực HĐND; quy trình thực hiện chất vấn, thựchiện giám sát chuyên đề, thẩm tra các văn bản; tổ chức tiếp xúc cử tri; tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân... Đồng thời cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng thực hiện nhiệm vụ để các thành viên Thường trực và các ban HĐND đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Đại biểu HĐND huyện Thường Xuân tham quan mô hình phát triển sản xuất của nhân dân trên địa bàn.

Về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn, huyện Thường Xuân đặt giải pháp con người lên hàng đầu. Theo đó, hằng năm, cấp ủy làm công tác quy hoạch cán bộ, thực hiện quy hoạch gắn với trình độ chuyên môn được đào tạo và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng nghiệp vụ. Các chức danh vị trí lãnh đạo Thường trực và các ban HĐND đảm bảo đạt chuẩn theo các quy định của Đảng, Nhà nước và theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII và Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVI. Bố trí, sắp xếp phân công chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng, Phó các ban HĐND phù hợp với chuyên môn được đào tạo và công việc đảm nhận, hoặc ít nhất cũng phải am hiểu lĩnh vực được đảm nhận.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân đã chỉ đạo Đảng ủy xã làm tốt công tác đánh giá, nhận xét phân loại cán bộ theo quy định và phải thực hiện công bằng, dân chủ, khách quan, phản ánh đúng năng lực, trình độ và phẩm chất của cán bộ để làm cơ sở xem xét bố trí, sắp xếp cán bộ. Kiên quyết xử lý và thay thế các chức danh đang đảm nhận trên cơ sở kết quả đánh giá phân loại hằng năm, hoặc qua các kỳ lấy phiếu tín nhiệm mà không đảm bảo tín nhiệm, cán bộ vi phạm kỷ luật, suy thoái về phẩm chất chính trị, tư cách, đạo đức, lối sống... theo quy định của Đảng, Nhà Nước.

Đề án "Nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và những năm tiếp theo" cũng đưa ra giải pháp, hướng dẫn kỹ năng trên các mặt công tác như: Xây dựng các chương trình; chuẩn bị nội dung và tổ chức kỳ họp HĐND, phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND xã; hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND; hoạt động chất vấn và giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND; hoạt động giám sát; công tác thẩm tra các văn bản; Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân;...

Để đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn, hàng năm Thường trực HĐND huyện tổ chức tập huấn nâng cao các kỹ năng công tác cho tất cả Thường trực và thành viên của các ban HĐND của 17 xã, thị trấn; chỉ đạo các xã chủ động dành nguồn kinh phí trang bị đầy đủ sách, báo, tài liệu phục vụ cho công tác của Thường trực và các ban HĐND; bố trí riêng một phòng làm việc cho Phó Chủ tịch HĐND, đảm bảo các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác HĐND; bố trí phòng tiếp công dân đạt yêu cầu; bố trí cán bộ văn phòng có trình độ, năng lực để tham mưu giúp việc phục vụ hoạt động của HĐND theo chức năng, nhiệm vụ quy định và trang bị các phương tiện làm việc để giúp việc cho Thường trực; đảm bảo chế độ, kinh phí hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn.

HĐND xã, thị trấn có vị trí, vai trò quan trọng, là cơ quan gần dân nhất, trực tiếp thực thi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương và là nơi trực tiếp quyết định những biện pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng. HĐND xã, thị trấn là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. Do vậy việc nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thường Xuân.

Lương Văn Tám (PCT Thường trực HĐND huyện)


Lương Văn Tám (PCT Thường trực HĐND huyện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]