(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng ngày 23/2 đoàn cơ quan chức năng tại huyện Lang Chánh đã tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin về việc một số công ty sản xuất giấy vàng mã xả nước thải gây ra cá chết trên sông Âm, đoạn chảy qua 2 huyện Lang Chánh và Ngọc Lặc trong ngày 22/2.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Âm

(VH&ĐS) Sáng ngày 23/2 đoàn cơ quan chức năng tại huyện Lang Chánh đã tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin về việc một số công ty sản xuất giấy vàng mã xả nước thải gây ra cá chết trên sông Âm, đoạn chảy qua 2 huyện Lang Chánh và Ngọc Lặc trong ngày 22/2.

Sau thông tin về vụ nước có màu đen đục, cá chết bất thường trên sông Âm đoạn chảy qua huyện Ngọc Lặc sáng ngày 22/2, nhiều người cho rằng nguyên nhân từ các công ty sản xuất giấy vàng mã tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh xả chất thải ra sông. Để làm rõ vấn đề này, ngày 23/2, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh làm rõ thông tin. Đoàn kiểm tra gồm: Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT), phòng TN&MT huyện Lang Chánh, Đội Cảnh sát Môi trường huyện Lang Chánh, đại diện các công ty, cơ quan báo chí.

Ngay trước buổi kiểm tra, đại diện các công ty đã bác bỏ thông tin về việc xả thải như dư luận phản ánh, đồng thời khẳng định cá chết là do mực nước sông cạn gây thiếu ôxi. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đoàn đã phát hiện khu vực sản xuất này có nhiều ống thoát nước nghi vấn chôn ngầm được bắc thẳng ra sông Âm. Cũng tại thời điểm này đại diện phía công ty giải thích mập mờ nên đoàn kiểm tra đã yêu cầu phía công ty tháo dỡ lập tức số ống thoát nước nói trên và lập biên bản tại chỗ.

Những ống dẫn nước "lạ" của Hợp tác xã Chế biến lâm sản Lang Chánh được bắc từ nhà máy ra sông.

Đại diện đoàn điều tra, ông Trương Văn Huyền - Trưởng phòng TN&MT huyện Lang Chánh cho biết: "Thông tin phản ánh về việc các công ty xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra sông, phía phòng TN&MT huyện đã nắm được từ lâu. Phòng TN&MT huyện cũng đã phối hợp với Công an huyện mật phục rất nhiều lần. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa bắt được quả tang lần nào".

Ông Huyền cho biết thêm, trong năm 2016 lực lượng chức năng của huyện đã bắt được một trường hợp xả chất thải chưa qua xử lý ra sông, sau đó đã lập biên bản xử phạt tại chỗ.

Về phía huyện Ngọc Lặc, bà Trương Thị Hòa - Trưởng phòng TN&MT cho hay: "Dọc sông Âm nằm trên địa phận huyện Ngọc Lặc không có bất kỳ một công ty nào hoạt động, nên việc xả thải là không có. Sáng ngày 22/2 người dân báo lên là nước có màu đen đục, lội xuống thì ngứa, đồng thời xuất hiện cá chết. Phía huyện đã xuống hiện trường ghi nhận đúng như vậy, và cũng đã liên lạc với huyện Lang Chánh để cùng phối hợp tìm ra nguyên nhân. Cũng trong ngày 22/2, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã về lấy mẫu nước để kiểm tra, kết quả lúc này thì chưa khẳng định được là do đâu".

Hồ chứa chất thải chưa xử lý của Hợp tác xã chế biến lâm sản Lang Chánh nằm cạnh bờ sông Âm đoạn chảy qua địa phận xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh.

Trước đó, sáng 22/2, người dân xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc trong lúc đi làm đã phát hiện nhiều loại cá tự nhiên trên đoạn sông Âm chảy qua địa bàn chết nổi rải rác, nước thì có màu đen đục. Và cho là do các công ty bên huyện Lang Chánh xả nước chưa qua xử lý xuống sông. Hiện tượng cá chết trải dài hơn 10 km từ làng Tró (giáp với xã Giao An, huyện Lang Chánh) đến khúc sông qua xã Vân Am.

Được biết, Cụm công nghiệp tại Bãi Bùi, xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh có 3 công ty đang hoạt động, bao gồm: Công ty Cổ phần Lâm sản Lang Chánh, Hợp tác xã Chế biến lâm sản Lang Chánh, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Vận tải Tuấn Vinh. Trong đó Công ty Cổ phần Lâm sản Lang Chánh đã ngừng hoạt động từ khoảng 2 tháng nay. Hai công ty còn lại đều đang sản xuất giấy, đều có ngâm ủ nguyên liệu bằng hóa chất độc hại.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]