(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từ bao đời nay, người dân Nga Điền (Nga Sơn) đã sản xuất ra một loại rượu có chất lượng thơm, ngon, êm dịu, khi thưởng thức, thực khách khó mà quên được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó quên rượu Nga Điền thơm ngon, êm dịu

(VH&ĐS) Từ bao đời nay, người dân Nga Điền (Nga Sơn) đã sản xuất ra một loại rượu có chất lượng thơm, ngon, êm dịu, khi thưởng thức, thực khách khó mà quên được.

Có dịp về Nga Điền tìm hiểu về nghề làm men rượu mới biết được rằng việc làm men nấu rượu cũng lắm công phu. Để tạo được chất lượng đảm bảo của rượu Nga Điền thì người nấu rượu phải có cái tâm với nghề, không vì lợi nhuận mà làm giảm chất lượng của rượu. Để có được những giọt rượu nặng đến “cháy” cổ, uống xong không nhức đầu, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng thì rượu phải được nấu bằng phương pháp thủ công truyền thống, tuân thủ nghiêm quy trình nấu cơm, ủ men và chưng cất, tất cả các nguyên liệu đều phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những người có kinh nghiệm ở đây cho biết mỗi công đoạn nấu rượu đều có bí quyết nghề nghiệp riêng và chất lượng của rượu như thế nào là tùy vào kinh nghiệm của người nấu. Trong quá trình thực hiện, người nấu rượu cần phải tỉ mỉ, thận trọng trong tất cả các khâu, nhất là hiểu đặc tính của từng loại nguyên liệu để sử dụng men đúng cách, giúp cho quá trình lên men của cơm rượu được “chuẩn”.

Để có được sản phẩm rượu đặc biệt ấy, người ta đã phải tích lũy kinh nghiệm từ nhiều thế kỷ, chú ý chất lượng của men, nguyên liệu, quá trình ủ và chưng cất, còn phương pháp chung thì không khác phương pháp cổ truyền mà các nơi khác xưa nay vẫn làm. Còn kinh nghiệm chọn gạo ra sao, nấu cơm ở độ dẻo nào thì vừa, rồi ủ men trong bao lâu thì đem ngâm, điều chỉnh ngọn lửa khi nấu như thế nào cho thích hợp, người dân ở đây thành thạo đến mức điêu luyện.

Bí quyết chính là bài thuốc làm men với 36 vị thuốc Bắc như quế, đại hồi, tiểu hồi, cam thảo... Mặc dù ngày nay có giảm bớt một số vị, nhưng vẫn là bài thuốc ưu việt hơn nhiều địa phương khác.

Tuy nhiên, chỉ các vị thuốc là chưa đủ, quan trọng hơn là gia giảm và cách ủ men nâng cao chất lượng của rượu.

Rượu Nga Điền thơm ngon nức tiếng.

Hiện nay nghề nấu rượu truyền thống được các thôn trong xã chú trọng phát triển. Bên cạnh việc nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các thôn cũng tăng cường cải tiến mẫu mã sản phẩm làm sao cho đẹp mắt. Điển hình như sản phẩm rượu có khoảng 20 mẫu mã các loại, riêng đối với rượu đựng trong chum (hình thức truyền thống) cũng được phân loại ra các kích cỡ khác nhau (từ 1 lít đến 60 lít); màu sắc, hình ảnh và kiểu dáng các chum cũng đa dạng hơn để thu hút khách hàng…

Cùng với đó, xã cũng đã tăng cường khâu quảng bá sản phẩm qua website, trên các kênh thông tin đại chúng và các gian hàng lưu niệm, dịch vụ tại các điểm, khu du lịch.

Tuy nhiên, sản phẩm rượu Nga Điền cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là việc xây dựng thương hiệu. Thiết nghĩ, việc bảo tồn, phát huy nghề nấu rượu truyền thống chính là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời góp phần tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động nông thôn, gia tăng sản phẩm hàng hóa.

Hà Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]