(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bằng những cách làm hay, sáng tạo, vận động người dân chung sức đồng lòng xây dựng NTM, xã Nga Phú (Nga Sơn) đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc trên quê hương Nga Phú

(VH&ĐS) Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bằng những cách làm hay, sáng tạo, vận động người dân chung sức đồng lòng xây dựng NTM, xã Nga Phú (Nga Sơn) đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Tân - Chủ tịch UBND xã Nga Phú, cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã xác định muốn thành công thì phải làm cho những mục tiêu và ý nghĩa của chương trình này đi vào lòng dân. Muốn xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi cá nhân. Cấp ủy, chính quyền xã chỉ định hướng về mặt chủ trương, còn thôn xóm tự xây dựng phương án và tổ chức thực hiện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với hỗ trợ của cấp trên, xã đã tập trung nguồn lực từ ngân sách và huy động sức dân để đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội như: Điện, đường, trường học, các công trình văn hóa, nhà văn hóa thôn và khu vực chơi thể thao thôn, giao thông thủy lợi, môi trường, thu gom rác thải, quy hoạch bãi xử lý rác thải, chỉnh trang dân cư, xây mới, nâng cấp nhà ở đạt tiêu chí với tổng số vốn 103.354 triệu đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ: 4.306.000.000 đồng; ngân sách huyện hỗ trợ: 4.500.000.000 đồng; Ngân sách địa phương: 7.500.000.000 đồng. Huy động nhân dân tham gia: 87.048.000.000 đồng (trong đó đóng góp xây dựng công trình phúc lợi là 725 triệu đồng). Nguồn vốn trên tập trung chủ yếu đầu tư thực hiện các hạng mục công trình thuộc các lĩnh vực: Đầu tư cho giao thông: 19,874 tỷ đồng; Xây dựng nhà văn hóa, sân văn hóa: 12,180 tỷ đồng; Đầu tư cho lĩnh vực sản xuất: 30,3 tỷ đồng; Xây dựng nhà cửa, trang trại, gia trại: 41 tỷ đồng.

Chủ tịch xã Nga Phú - Phạm Văn Tân.

Trong xây dựng NTM, xã xác định giao thông nông thôn là khâu đột phá, tạo tiền đề cho phát triển KT-XH. Bởi vậy, tổng số km giao thông trên địa bàn xã đã được bê tông hóa là 48,682 km... Đường trục xã, liên xã, liên tỉnh: 06 km. Trong đó đã được bê tông hóa, nhựa hóa 06/06 km (Đạt 100 %). Đường trục thôn, xóm là 23,339 km, đường ngõ xóm 6,8 km, đường trục chính nội đồng 12,545 km… đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong xã.

Bên cạnh đó, xã xác định mục tiêu xây dựng NTM là tập trung phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống của người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững. Với phương châm phát huy vai trò chủ thể của người dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch ngành nghề, phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng từ 29.623 triệu đồng (năm 2011) lên 52.800 triệu đồng (năm 2015); tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 14,3% (năm 2011) lên 16% (năm 2015); thu nhập bình quân đầu người 25,2 triệu đồng/người/ năm.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục trong những năm qua luôn được xã quan tâm. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất như, xây mới, mua sắm các trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy của 3 trường, đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường kỉ cương trường học và giữ vững trường chuẩn quốc gia. Công tác khuyến học được quan tâm, hàng năm đều tôn vinh, khen thưởng các dòng họ, các thầy, cô giáo và các em học sinh tiêu biểu, các cháu thi đỗ đại học, cao đẳng nhằm tạo ra phong trào thi đua học tập từ nhà trường đến các dòng họ và gia đình.

Công tác văn hóa văn nghệ được quan tâm, hiện nay cả 7/7 thôn được công nhận giữ vững danh hiệu thôn văn hoá từ năm 2010 đến năm 2015, trong đó có 01 làng được công nhận làng văn hoá cấp tỉnh. Hàng năm tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt từ 85% trở lên; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được phát huy và duy trì thường xuyên.

Hệ thống Chính trị của xã không ngừng được củng cố và hoàn thiện: Cán bộ xã đạt chuẩn; có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” các tổ chức chính trị xã hội đều đạtdanh hiệu tiên tiến trở lên.Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hàng năm, Đảng ủy có Nghị quyết chuyên đề, UBND xã có kế hoạch về công tác đảm bảo ANTT. Không có khiếu kiện đông người, truyền đạo trái pháp luật; Không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn; 100% số thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự;

Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nga Phú, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, vùng quê nông thôn giàu đẹp, trù phú và đổi mới sẽ luôn được gìn giữ và phát huy như mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng NTM đã đề ra.

Hà Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]