(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là Khu kinh tế (KKT) trọng điểm của tỉnh nên việc đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ (PCCN) tại KKT Nghi Sơn là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Theo đó, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã và đang phối hợp với Ban quản lý cùng các nhà máy, xí nghiệp triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khu kinh tế Nghi Sơn: Còn nhiều lỗ hổng trong đảm bảo an toàn PCCN

(VH&ĐS) Là Khu kinh tế (KKT) trọng điểm của tỉnh nên việc đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ (PCCN) tại KKT Nghi Sơn là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Theo đó, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã và đang phối hợp với Ban quản lý cùng các nhà máy, xí nghiệp triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCN.

Theo thống kê, hiện nay tại KKT Nghi Sơn có 385 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần được quản lý về PCCC, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty Nhiệt điệt Nghi Sơn 1, Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ Dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa, nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp, hàng chục vạn người lao động đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và các chuyên gia nước ngoài. Hơn nữa, do đang trong quá trình xây dựng, KKT Nghi Sơn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Nhận thức được hiểm họa, đến nay phần lớn các nhà máy, xí nghiệp tại KKT khi đi vào hoạt động đều đã thành lập tổ, đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở, các thành viên được tham gia tập huấn nghiệp vụ và cấp chứng chỉ PCCC. Trong đó, một số công ty, nhà máy lớn đã đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống PCCC hiện đại như: Hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, xe chữa cháy, hệ thống nước bơm trong và ngoài đảm bảo đủ điều kiện khi cháy nổ xảy ra...

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp, Cảnh sát PCCC đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm, thiếu sót như: Chưa trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC; chưa duy trì hoạt động, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng; hệ thống điện, chống sét và việc sử dụng nguồn điện, nguồn lửa chưa đảm bảo an toàn; sắp xếp hàng hóa, vật liệu chưa khoa học, không đảm bảo khoảng cách phòng cháy và thoát nạn khi xảy ra sự cố...

Cảnh sát PCCC Thanh Hóa kiểm tra công tác PCCC tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Đáng chú ý vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp khi triển khai đầu tư xây dựng chỉ chú trọng đến sản xuất, kinh doanh mà chưa quan tâm đến công tác PCCC; ý thức của cán bộ, công nhân viên về PCCC chưa cao; lực lượng PCCC tại chỗ ở một số cơ sở chưa hoạt động hiệu quả; nhiều đơn vị, nhà máy chưa xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ và chữa cháy phối hợp... Mặt khác, hệ thống giao thông và hệ thống nước một số nơi tại KKT chưa đáp ứng được yêu cầu chữa cháy; KKT chưa thành lập đội PCCC chuyên ngành.

Trước thực trạng đó, để đối phó với “giặc” lửa Cảnh sát PCCC mà trực tiếp là Đội PCCC số 2 chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC đến tận các cơ sở, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân; chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho đội PCCC cơ sở; tổ chức hội thao nhằm tăng cường giao lưu học hỏi, nâng cao nghiệp vụ giữa các đội PCCC cơ sở.

Đồng thời, Cảnh sát PCCC tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PCCC và CNCH; hướng dẫn, tư vấn, diễn tập phương án cho các cơ sở trọng điểm, nguy cơ cháy nổ cao về việc sử dụng, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy. Duy trì tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH 24/24h; bảo quản, bảo dưỡng tốt phương tiện, xe, máy bơm chữa cháy; nhận và xử lý tin nhanh; xuất xe chữa cháy và CNCH kịp thời và có hiệu quả.

Theo Đại tá Nguyễn Thiện Thuật - Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PCCC, Cảnh sát PCCC tỉnh, trong thời gian tới các chủ đầu tư, cơ sở sản xuất tại KKT cần quan tâm đúng mức đến công tác PCCC và CNCH, tránh tâm lý chủ quan bởi, thực hiện tốt công tác PCCC cũng là đảm bảo an toàn sản xuất và sự phát triển bền vững của các đơn vị, doanh nghiệp.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]