(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vũ trường, quán karaoke là loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, song công tác PCCC tại nhiều quán lại đang bị xem nhẹ. Trước tình trạng đó, Cảnh sát PCCC tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đặc biệt là vào thời điểm cận tết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh doanh karaoke: Lơ là quy định về phòng, chống cháy nổ

(VH&ĐS) Vũ trường, quán karaoke là loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, song công tác PCCC tại nhiều quán lại đang bị xem nhẹ. Trước tình trạng đó, Cảnh sát PCCC tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đặc biệt là vào thời điểm cận tết.

Trong những năm gần đây, số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar có chiều hướng gia tăng về cả số lượng và quy mô, thay đổi nhiều về hình thức hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Theo đó, Cảnh sát PCCC tỉnh cùng với Sở VH,TT&DL, Sở Xây dựng, Công an tỉnh thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/12. Hiện nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đang quản lý, theo dõi 580 cơ sở kinh doanh karaoke và 1 vũ trường, trong đó có 31 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Qua kiểm tra 581 cơ sở trên toàn tỉnh, nhận thấy đa số các quán karaoke được thay đổi công năng sử dụng, cải tạo từ nhà ở hoặc từ các công trình khác dẫn đến tình trạng không đúng với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn về PCCC, như: gắn biển quảng cáo che kín mặt tiền ngôi nhà, cở sở không có điều kiện thông gió, sử dụng nhiều vật liệu dễ gây cháy, phần lớn các cơ sở 2 tầng trở lên chỉ có 1 lối thoát hiểm... Đồng thời, hầu hết chủ quán karaoke đều thiếu kiến thức, xem nhẹ công tác PCCC, các nhân viên vì làm theo thời vụ, thường xuyên thay đổi nên hoàn toàn “mù mờ” về kiến thức và pháp luật PCCC...

Đoàn đã phát hiện 2.349 lỗi vi phạm về PCCC, an ninh trật tự, văn hóa... Trong đó, có 20 cơ sở chưa lập hồ sơ theo dõi, quản lý về PCCC; 10 cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng đã đưa vào hoạt động như: Karaoke Ngọc Ly, Rol Al; Hoàng Gia, X-men (TP Thanh Hóa)...; 334 cơ sở chưa tổ chức thực tập phương án chữa cháy; 134 cơ sở lắp đặt hệ thống điện không đảm bảo về PCCC; 206 cơ sở không có tối thiểu 2 lối thoát hiểm trở lên cho công trình; và đa số các cơ sở chưa đảm bảo trang bị đầy đủ phương tiện PCCC như hệ thống báo, chữa cháy tự động, sử dụng bình chữa cháy chưa đảm bảo... Theo đó, đã yêu cầu 65 cơ sở tạm dừng hoạt động để khắc phục sai phạm trong đó, cấp tỉnh là 29 cơ sở, cấp huyện là 36 cơ sở.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở kinh doanh karaoke.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: Hầu hết các cơ sở còn chủ quan, thiếu ý thức thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống cháy nổ, vì vậy cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động với những lỗi nặng.

"Nhằm siết chặt hơn nữa công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke, dịch vụ giải trí trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn" - ông Nguyễn Xuân Hà cho biết thêm.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chủ kinh doanh hiểu rõ quy định về PCCC, đồng thời thấy được hiểm họa khôn lường do cháy nổ gây ra, như vụ cháy quán karaoke ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến 13 người tử vong. Theo đó, nhiều chủ cơ sở đã bắt đầu có ý thức hơn trong việc phòng chống cháy nổ như hạ biển quảng cáo, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, thang thoát hiểm tại các tầng cao, biển chỉ dẫn lối thoát hiểm...

Cũng theo khuyến cáo của Cảnh sát PCCC Thanh Hóa thì khách hàng có nhu cầu hát karaoke cần lựa chọn những cơ sở, phòng có đủ tiêu chuẩn về PCCC như hệ thống báo cháy tự động, trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, có cửa thoát hiểm...

Karaoke là loại hình dịch vụ văn hóa giúp người dân giải trí, cải thiện đời sống tinh thần. Tuy nhiên, việc giải trí trước hết cũng phải cần đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]