(vhds.baothanhhoa.vn) - Triển khai xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, song nhờ sự quyết tâm, đồng thuận, đoàn kết của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội của xã Hà Ninh (Hà Trung), có bước phát triển mạnh, góp phần giúp xã sớm cán đích NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh nghiệm trong xây dựng NTM ở Hà Ninh

Triển khai xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, song nhờ sự quyết tâm, đồng thuận, đoàn kết của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội của xã Hà Ninh (Hà Trung), có bước phát triển mạnh, góp phần giúp xã sớm cán đích NTM.

Công sở xã được đầu tư xây dựng khang trang.

Bắt đầu từ đổi mới tư duy

Về xã Hà Ninh hôm nay, đi trên những con đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa, sạch đẹp, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” trong “cuộc cách mạng” xây dựng NTM ở nơi đây. Ông Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Hà Ninh đã xác định, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên đã cụ thể hóa thành chương trình hànhđộng phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Để tạo sự đồng thuận cao, xã đã thành lập “Ban phát triển các thôn”, tích cực bám sát dân, vừa tuyên truyền, vận động, vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân; đồng thời chủ động giải thích, phân tích rõ lợi ích của việc xây dựng NTM sẽ góp phần nâng cao đời sống, cũng như thay đổi diện mạo mới của xã trong tương lai. Chính vì vậy, xã chỉ đạo lập quy hoạch xây dựng NTM với phương châm “Đồng bộ, phù hợp tiêu chí, sát với thực tiễn, dân chủ, có tính khả thi cao”; lựa chọn những dự án phù hợp với khả năng kinh phí và nhu cầu của người dân với cách làm “việc gì dễ thì làm trước, việc gì khó làm sau, công trình nào, phần việc nào do hộ gia đình, do dân đóng góp thực hiện thì làm trước. Qua đó, người dân nhận biết đây là mục tiêu lớn của Đảng, Nhà nước với mong mỏi là mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, vì thế nhiều hộ đã tiên phong hiến đất để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa...Trong phong trào xã hội hóa, phải kể đến một số cá nhân, dòng họ tiêu biểu như: Anh Nguyễn Hưng, hỗ trợ xây lại mặt cầu Bác Hồ, làm mới đoạn đường từ cầu Bác Hồ đến ngã ba Bình với tổng số tiền lên đến 100 triệu đồng, 94 hộ gia đình, dòng họ tài trợ đoạn đường giao thông hơn 300m trị giá 120 triệu đồng, trong đó có những hộ đóng góp tiêu biểu như hộ bà Phạm Thị Quýt, Phạm Thị Cúc, ông Mai Văn Hiếu...

Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã đã có chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang. Điều quan trọng là khi xây dựng các công trình NTM, xã thực hiện theo nguyên tắc tập trung, dân chủ. Người dân trực tiếp tham gia, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình phúc lợi. Nhiều năm qua, xã luôn chủ động nguồn vốn trong đầu tư cơ sở hạ tầng. Đến nay, hệ thống trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; mọi con đường liên xã, liên thôn, ngõ, xóm được bê tông hóa; cơ bản "cứng hóa" đường giao thông nội đồng và hàng chục km hệ thống kênh mương. Cụ thể, trong 5 năm qua, xã đã xây dựng mới được 20,86 km đường giao thông các loại. Trong đó, có 2,7km đường liên xã, 5,68km đường trục thôn, 7,5km đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí hơn 15 triệu đồng. Ngoài ra, công tác thủy lợi được các cấp, ngành, địa phương thực hiện bảo đảm hơn 80% diện tích đất sản xuất được tưới, tiêu nước chủ động. Toàn xã đã mở mới và nâng cấp 3km kênh mương đảm bảo cho việc cung cấp nước tưới tiêu cho bà con nhân dân.

Công sở xã Hà Ninh.

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã đã tập trung tuyên truyền nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, xã đã phối hợp với các cấp, các ngành để đưa cây, con giống mới về canh tác, tổ chức tập huấn cách chăm bón và phòng trừ sâu bệnh, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác; triển khai mô hình giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy. Ngoài ra, xã đã triển khai xây dựng các mô hình chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2010, thực hiện chương trình xây dựng NTM, kinh tế của xã có bước phát triển mạnh, cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 34,6 triệu đồng/ người/ năm. Hộ nghèo giảm còn 3,2% (2017).

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể được tăng cường. Xã chú trọng thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố và trang thiết bị đầy đủ để phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đời sống văn hóa của người dân không ngừng được nâng cao. Hiện toàn xã có 9/9 làng được công nhận văn hóa; Xã giao cho Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị của xã làm lực lượng nòng cốt; làm tốt công tác “Dân vận khéo” với phương châm “lấy người dân tuyên truyền, vận động người dân”; chỉ đạo Hội Phụ nữ xã thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí NTM; tổ chức lồng ghép các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với thực hiện quy ước về bảo vệ môi trường nông thôn... tạo không khí sôi nổi và sự quan tâm của nhân dân với chương trình xây dựng NTM. Trong xã hiện nay có 98% số hộ dân sử dụng nước sạch.

Lấy dân làm gốc để xây dựng nông thôn mới

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Quý, để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã biết kế thừa và phát huy rất nhiều bài học kinh nghiệm thành công từ các chương trình mục tiêu, các phong trào vận động quần chúng trước đây để vận dụng, sáng tạo vào xây dựng NTM; trong đó bài học xuyên suốt đó là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân quyết định đóng góp và hưởng thụ”.

Trong quá trình chỉ đạo, Đảng bộ, chính quyền phải bàn cái gì “dân cần”, làm cái gì “dân muốn” mọi tư duy phải xuất phát từ cái chung, vì dân, không vì lợi ích và cá nhân ai thì mới có hiệu quả bền vững, từ đó mới khơi dậy và phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân là nhân tố quyết định thành công của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể chính trị xã hội phải đồng lòng, đồng sức đoàn kết, quyết tâm xây dựng phong trào vững mạnh toàn diện. Với những tiêu chí khó, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo cấp trên bằng cả tinh thần và vật chất cũng như cơ chế, chính sách.

Yếu tố quan trọng nữa theo Chủ tịch xã là cần có đội ngũ cán bộ đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hành động quyết liệt bằng cả tấm lòng, tâm huyết với quê hương, trách nhiệm với phong trào. Bởi có những thời điểm đòi hỏi cả sự hy sinh quyền lợi của những người đi đầu khi hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi.

Với những giải pháp và bước đi phù hợp, cơ sở vật chất cũng như đời sống người dân xã Hà Ninh đã có những bước chuyển tích cực. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng. Trong đó chú trọng mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm ổn định thị trường, phát triển sản xuất bền vững. Tiếp tục đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, nhất là các mô hình liên kết chuỗi gắn với tiêu thụ; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực cung ứng vật tư, kỹ thuật, thu mua và chế biến nông sản; tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị gia tăng và tăng sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường...

Yến Vy


Yến Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]