(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong thời gian gần đây, tình trạng khai thác gỗ rừng trái phép ở Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương vẫn đang tiếp tục diễn ra. Nhiều cánh rừng già đang ngày đêm bị lâm tặc âm thầm ‘rút ruột’.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lâm tặc tàn phá Vườn quốc gia Cúc Phương

Trong thời gian gần đây, tình trạng khai thác gỗ rừng trái phép ở Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương vẫn đang tiếp tục diễn ra. Nhiều cánh rừng già đang ngày đêm bị lâm tặc âm thầm ‘rút ruột’.

“Máu” rừng vẫn chảy

Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi có mặt tại xã Thành Yên (huyện Thạch Thành), bắt đầu hành trình vào vùng lõi của VQG Cúc Phương. Sau khi vượt qua một quãng đường dốc núi, rừng rậm dài hơn 5km, khung cảnh phá rừng bắt đầu hiện ra. Trước mắt chúng tôi là một cây gỗ mới bị lâm tặc “xẻ thịt”, nhiều cây gỗ đã được lấy đi để lại trong rừng những mảnh ván gỗ bìa. Để tránh bị phát hiện, lâm tặc sẽ không khai thác ở khu vực ngoài bìa rừng mà sẽ đi sâu hơn vào vùng lõi để khai thác. Tinh vi hơn, các đối tượng đã lén lút vận chuyển cưa xăng, trang thiết bị cất giấu sẵn trong các hang núi đá, chờ khi có cơ hội rồi mới tiến hành chặt hạ cây rừng.

Thông thường, khi “khai tử” xong cây rừng, phát hiện không có lực lượng kiểm tra, chúng sẽ cắt xẻ, sơ chế cây rừng. Với hình thức này, lâm tặc đã qua mặt được lực lượng kiểm lâm trên địa bàn, cơ quan chức năng kiểm tra.

Chúng tôi có mặt tại thung Quèn Cả, ghi nhận có 3 cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ. Gốc cây đang còn mới chảy nhựa, thân cây đã bị lâm tặc xẻ lấy đi những khối gỗ vuông vắn. Tại thung Trong, dưới tán cây rừng chúng tôi phát hiện một cây gỗ đã bị lâm tặc đốn hạ với đường kính khoảng 70cm. Cây gỗ này mới bị lâm tặc xẻ thịt chưa lâu.

Nhiều cây gỗ mới bị đốn hạ tại VQG Cúc Phương.

Đi sâu thêm hơn 2km, tình trạng phá rừng trái phép diễn ra với quy mô lớn hơn. Nhiều cây gỗ to đã bị đốn hạ, trong đó có một vài cây được kiểm lâm đánh dấu ‘ĐKT’ (Đã kiểm tra), còn lại đa phần là không có dấu kiểm tra. Đa số các cây gỗ được chặt hạ có đường kính lớn, chiều dài đến hơn 20m. Nhiều cây bị cắt xẻ, gỗ xẻ đã được mang ra ngoài. Bên cạnh đó, cũng tại một số điểm khai thác mới xuất hiện hàng chục thanh gỗ vuông vắn đã được xẻ ra nhưng chưa kịp tẩu tán vẫn nằm giữa rừng già. Trên đường vào sâu trong lõi rừng chúng tôi nghe rõ tiếng rè rè của cưa xăng, phát hiện thấy người lạ, tiếng cưa máy im bặt.

Gian nan chống lâm tặc

Để bảo vệ những cánh rừng trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chủ trương đóng cửa rừng, không khai thác gỗ rừng tự nhiên. Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định: “Việt Nam không phải là cánh đồi xơ xác mà phải là cánh rừng bạt ngàn”.

Nhiều năm qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã kiên quyết chỉ đạo ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép, nhưng cuộc chiến chống lâm tặc thì vẫn còn rất gian nan. Lâm tặc luôn sử dụng những thủ đoạn tinh vi, trực chờ cơ hội sẽ ra tay “rút ruột” những cánh rừng già đại ngàn xanh tươi, tiêu biểu là phá rừng ở VQG Cúc Phương…

Chia sẻ với phóng viên, ông Trương Thanh Đại - Chủ tịch UBND xã Thành Yên, ông Đại cho biết: “Tại thung Quèn Cả có 2 cây mới bị lâm tặc khai thác, còn khai thác trước đó thì có khoảng 5, 6 cây. Tại thung Trong cũng có vài cây nhưng không phát hiện thấy khai thác mới. Thời gian gần đây, các đối tượng khai thác rừng trái phép ngày càng hoạt động tinh vi, mặc dù chúng tôi đã tăng cường công tác quản lý, nắm bắt tình hình, khoanh vùng đối tượng nhưng không thể kiểm soát hết được”.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa: VQG Cúc Phương thuộc các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Tại Thanh Hóa, VQG Cúc Phương nằm trên địa bàn 3 xã của huyện Thạch Thành gồm: Thành Mỹ, Thành Yên và Thạch Lâm với tổng diện tích 3.910,3 ha, trong đó riêng Thành Yên là 2.044,9 ha. Tháng 11/2017 qua kiểm tra đã phát hiện 2 vụ chặt cây rừng, gồm 1 cây gỗ tráng kẻ, đường kính 40 cm (kiểm tra ngày 17/11), tại tiểu khu 13 của xã Thành Mỹ phát hiện và 1 cây gỗ tráng kẻ khác, có đường kính 60cm tại tiểu khu 16 của xã Thành Yên (kiểm tra ngày 19/11).

Lô Giang


Lô Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]