(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Lâm Xa (Bá Thước) đã đạt được những kết quả khích lệ, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lâm Xa: Nhiều khởi sắc nhờ chương trình xây dựng NTM

(VH&ĐS) Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Lâm Xa (Bá Thước) đã đạt được những kết quả khích lệ, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Về thăm Lâm Xa những ngày cuối năm chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của những con đường liên thôn, liên xóm đã được trải bê tông rộng rãi, trong đó có những đoạn đường do chính người dân tự nguyện hiến đất góp công. Những con đường mới như nối dài thêm niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Chính sự chung tay góp sức, hiến đất làm đường của người dân đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở vùng cao Bá Thước.

Để chương trình xây dựng NTM có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, Lâm Xa đã thực hiện tốt tuyên truyền, hàng tháng, quý, Ðảng ủy xã tổ chức giao ban với bí thư chi bộ, đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sát hợp. Các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã trực tiếp xuống cơ sở họp với dân để cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân. Khi bắt đầu bước vào lộ trình xây dựng NTM, Lâm Xa xác định tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. Ðể huy động có hiệu quả sức đóng góp của nhân dân, xã đã chú trọng tới việc nâng cao thu nhập cho bà con, thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững, từ đó huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó Hội Nông dân đã vận động cán bộ, hội viên “thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ với phong trào “lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; Ðoàn Thanh niên với phong trào “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp”...

Cây nghệ đang được nhiều hộ dân xã Lâm Xa (Bá Thước) đưa vào trồng bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của người dân, phong trào xây dựng NTM ở Lâm Xa đã và đang có sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân, từ đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình, trên cánh đồng... đâu đâu cũng có sự góp sức của người dân tham gia thực hiện các phần việc xây dựng NTM như: Chủ động sắp xếp lại nhà cửa, vệ sinh chuồng trại, quét dọn đường làng, ngõ xóm; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tạo nguồn thu nhập ổn định; rồi đóng góp ngày công mở đường, làm đường bê tông nông thôn, tu sửa đường nội đồng, huy động các nguồn lực để xây dựng các công trình dân sinh; xây dựng và thực hiện các hình thức phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH. Ðến nay thu nhập bình quân đầu người của người dân Lâm Xa đạt 16 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,58%; đời sống nhân dân ngày một nâng cao, nhiều hộ sử dụng điện thoại và internet. Bà con trong xã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Bên cạnh đó, phong trào làm đường giao thông ở địa phương đã và đang được nhân dân đồng tình ủng hộ, sẵn sàng bỏ tiền của, ngày công và chặt phá cây cối, tháo dỡ tường rào mở rộng và nắn thẳng đường.

Với phương châm “Dựa vào nội lực của dân và cộng đồng là chính, Nhà nước hỗ trợ qua các Chương trình mục tiêu Quốc gia, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người nông dân Lâm Xa đang dần khẳng định được vai trò chủ thể trong việc tham gia chung sức xây dựng NTM, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở miền Tây xứ Thanh.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]