(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dù Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 77 ngày 24/12/2014 quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động (NLĐ) đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên 6 triệu đồng/khóa. Quy định này được xem là “phao” cứu sinh cho người lao động khi rơi vào tình trạng thất nghiệp, song phần lớn NLĐ lại thờ ơ với chính sách này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lao động thất nghiệp vẫn thờ ơ với chính sách hỗ trợ học nghề

(VH&ĐS) Dù Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 77 ngày 24/12/2014 quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động (NLĐ) đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên 6 triệu đồng/khóa. Quy định này được xem là “phao” cứu sinh cho người lao động khi rơi vào tình trạng thất nghiệp, song phần lớn NLĐ lại thờ ơ với chính sách này.

Theo thống kê của Phòng BHTN (Trung tâm DVVL tỉnh), 6 tháng đầu năm nay, trong số 7.215 lao động có quyết định được hưởng trợ cấp BHTN thì chỉ có 8 người tham gia học nghề.

Theo tìm hiểu của chúng tôi từ các địa phương cho thấy, phần lớn NLĐ không mấy mặn mà với chính sách hỗ trợ đào tạo nghề. Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hoa, huyện Yên Định sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với một doanh nghiệp chị nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. Sau khi được tư vấn học nghề được hỗ trợ kinh phí, chị cũng phần nào hiểu được lợi ích của chính sách nhưng vẫn không tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, chị cho biết: “Sau khi mất việc, điều tôi quan tâm nhất là khoản trợ cấp thất nghiệp để trang trải trong thời gian tìm việc làm mới. Học nghề có thể giúp tôi bổ sung kỹ năng, kiến thức, mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm trong tương lai, song, điều tôi băn khoăn là sau 6 tháng học nghề có thể tìm được việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn không”.

Tương tự, trường hợp của anh Trịnh Văn Hoàng (huyện Nga Sơn), sau khi thất nghiệp cũng đã từ chối nhận hỗ trợ học nghề. Theo anh, mức hỗ trợ chưa đủ để học nghề và các ngành nghề đào tạo chưa đa dạng, chưa sát với thực tế nhu cầu của xã hội. Anh cho rằng, nếu có đi học thì người thất nghiệp chỉ mong học được nghề mà thị trường lao động đang cần, học xong có việc ngay nhưng hầu như các cơ sở dạy nghề lại chưa đáp ứng được.

Mặc dù có chính sách hỗ trợ nhưng người lao động không mặn mà khi tham gia các lớp học nghề.

Lí giải về nguyên nhân khiến NLĐ thất nghiệp hưởng trợ cấp thất nghiệp thờ ơ với các khóa đào tạo nghề, ông Trịnh Văn Bộ - Trưởng phòng BHTN - Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là lao động phổ thông, trình độ văn hóa còn hạn chế, độ tuổi cao. Những đối tượng này có tâm lý ngại chuyển đổi nghề, hầu hết họ đều suy nghĩ dành thời gian kiếm sống và tìm các công việc khác để duy trì cuộc sống rồi mới tính đến việc học nghề.

Mặt khác, một số công ty ở các khu công nghiệp khi tuyển dụng chủ yếu là tuyển lao động phổ thông, nên người lao động có thể kiếm được việc làm mới ngay sau khi mất việc mà không cần học nghề khác.

Bên cạnh đó, do thời gian đào tạo được hỗ trợ theo quy định nhiều nhất 6 tháng là quá ngắn, không đủ thời gian học trọn vẹn một nghề mới hoặc nâng cao trình độ hiện có. Hơn nữa, tâm lý người thất nghiệp là mong muốn học những nghề mà thị trường lao động đang cần, tuy nhiên, hiện nay các cơ sở dạy chỉ dừng ở mức “có gì đào tạo ấy”.

Ngoài những yếu tố nói trên, để chính sách hỗ trợ học nghề cho NLĐ thất nghiệp đạt hiệu quả, cần có sự gắn kết cung - cầu, đặc biệt là sự liên kết từ phía DN. Nếu tìm được DN cần lao động và sẵn sàng cam kết tuyển dụng người được đào tạo chuyển nghề thì chắc chắn chính sách hỗ trợ học nghề sẽ phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, hệ thống ngành nghề đào tạo cũng phải chạy theo nhu cầu thực tế. DN cần lao động nghề gì thì mở lớp đó chứ không phải đào tạo mọi nghề mà học xong lại không có người tuyển dụng.

Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền về chính sách BHTN, hỗ trợ việc làm, học nghề cho NLĐ dưới nhiều hình thức. NLĐ đến nộp hồ sơ hưởng BHTN tại trung tâm được tư vấn từ khi nộp hồ sơ và khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đồng thời, tập trung cung cấp thông tin thị trường lao động để hỗ trợ cho NLĐ nói chung và người thất nghiệp tìm việc làm. Ông Trịnh Văn Bộ - Trưởng phòng BHTN - Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết thêm.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]