(vhds.baothanhhoa.vn) - “Mẹ nấu cơm chưa? Hôm nay mấy chị em con ở lại ăn cơm với mẹ nhé! - Nhất trí cao! Phải ở ăn với mẹ đấy! Các chị cứ hứa mãi!”. Câu nói bông đùa rồi ôm mẹ Miến thật chặt của cán bộ ngân hàng chính sách không khỏi khiến chúng tôi nghẹn ngào, không khí cũng nhờ đó trở nên ấm cúng, cởi mở hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mẹ không còn cô đơn!

“Mẹ nấu cơm chưa? Hôm nay mấy chị em con ở lại ăn cơm với mẹ nhé! - Nhất trí cao! Phải ở ăn với mẹ đấy! Các chị cứ hứa mãi!”. Câu nói bông đùa rồi ôm mẹ Miến thật chặt của cán bộ ngân hàng chính sách không khỏi khiến chúng tôi nghẹn ngào, không khí cũng nhờ đó trở nên ấm cúng, cởi mở hơn.

Con đường ngoằn ngoèo của vùng đất đồi núi đưa chúng tôi đến thăm căn nhà nhỏ của mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Miến (mẹ sinh năm 1927 ởxã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn). Căn nhà cấp bốn rêu cũ rộng chừng 20m2, ngó qua cửa mẹ Miến miệng đang móm mém nhai trầu, tay lần là cúc áo...

Trong căn nhà chỉ rộng chừng 20m2, mọi đồ đạc dung dị với bộ bàn ghế nhựa, chiếc giường cũ soán gần hết không gian căn nhà. Ấy vậy mà mẹ vẫn bảo, mình mẹ ở trong căn nhà rộng như cánh đồng hoang, ở không hết chỗ!

Chị Hà - cán bộ NHCSXH huyện Triệu Sơn nhanh nhảu: “Mẹ nấu cơm chưa? Hôm nay mấy chị em con ở lại ăn cơm với mẹ nhé!” - Mẹ Miến cười đáp: “Nhất trí cao! Phải ở ăn với mẹ đấy! Các chị cứ hứa mãi!”. Câu nói đùa vui rồi ôm mẹ thật chặt của cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh huyện Triệu Sơn khiến chúng tôi cảm thấy nghẹn ngào.

Cán bộ NHCSXH huyện Triệu Sơn thăm, động viên mẹ VNAH Lê Thị Miến.

Mẹ Miến dù đã ngoài 90 tuổi, thế nhưng mẹ còn rất minh mẫn, mẹ kể, mẹ có cả thảy 8 người con. Trong đó, chiến tranh đã cướp đi của mẹ anh con thứ 2 là Lê Văn Nhạn và Lê Văn Yến anh con thứ 3. Ngước lên ban thờ, mẹ rơm rớm nước mắt: “Khi có giấy báo tử thằng Yến về thì thằng Nhạn cũng có giấy báo cùng. Mẹ đau lắm, đến nay hằng đêm mẹ vẫn mơ thấy thằng Nhạn nó hiện về. Mẹ... còn chưa thấy mộ nó, nó hay nhập hồn vào con bướm, con ong để bay về với mẹ!!”

Chị Hà thở dài, lần nào gặp mẹ cũng vậy! Vì thương nhớ con mà hễ có người đến chơi là mẹ lại bảo, đêm qua mẹ mơ thấy anh Nhạn, khi thì anh Yến hiện về động viên mẹ! Và lần nào cũng vậy, sau câu chuyện của mẹ, chúng tôi lại... khóc!

Mẹ nói, mẹ còn 6 người con, nhưng tội mẹ lắm! Các anh chị đều định cư, lập nghiệp trong Nam cả. Hỏi vì sao mẹ không ở với ai?! Mẹ bảo: “Mẹ nuôi được chúng nó, nhưng chúng nó đâu nuôi được mẹ! Ở với đứa nào cũng không hợp tánh nên mẹ về quê. Về còn nhang khói cho con, cho chồng! Nhà nước cũng thương mẹ lắm, ngày lễ nào cũng có các đoàn cán bộ về thăm mẹ”.

Thế các anh chị NHCSXH thì sao mẹ!? - chúng tôi hỏi vui. Mẹ Miến cười hóm, các anh còn hỏi tếu mẹ! Mẹ chỉ cô đơn khi màn đêm đổ bóng, còn ngày thì lối xóm rồi cán bộ NHCSXH về nói chuyện với mẹ thường xuyên. Ấy vậy mà, cái con bé Hà (cán bộ NHCSXH) lần nào nó cũng bảo mẹ đừng thả gà, để nó ở lại làm thịt gà ăn! Nó toàn trêu mẹ!

Mẹ ở một mình, sức cũng chẳng còn nhiều nhưng mẹ cũng nuôi được khối gà đấy! Nhiều hộ gia đình họ thương, họ cho thóc lấy thức ăn, khi gà lớn mình lại bán lại cho họ. Bán 1 mà mọi người cứ cho 2. Họ lấy lý do gà mẹ nuôi chỉ ăn thóc, không ăn bột! Nói vậy chứ họ thương mẹ!... mẹ hiểu! Riêng với NHCSXH là ngân hàng của người nghèo, mẹ mong các anh, các chị năng nổ giúp người dân có vốn vay vươn lên thoát nghèo!

Ông Lê Minh Đức - Giám đốc NHCSXH huyện Triệu Sơn cho biết: Song hành với các nội dung, chương trình hoạt động chính của ngân hàng, hàng tháng Ban giám đốc NHCSXH huyện đều cắt cử cán bộ đến thăm mẹ, vừa là động viên, tâm sự cho mẹ đỡ buồn. Về kinh phí, thì ngân hàng hỗ trợ phụng dưỡng mẹ 1,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các dịp lễ tết đều thành lập đoàn do giám đốc chi nhánh đến thăm, động viên mẹ.

Riêng năm 2018, NHCSXH đã tặng hơn 1 nghìn suất quà tết với trị giá hơn 600 triệu đồng cho các hộ nghèo, các đồn biên phòng giáp biên khó khăn; trao tặng 150 xe đạp cho dịp khai trường sắp tới; 46 suất quà trị giá hàng chục triệu đồng nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Ngoài ra, NHCSXH của 27 huyện thị thông qua thùng quyên góp ủng hộ người nghèo đặt ngay tại các phòng giao dịch, hàng năm tổng hợp hàng trăm triệu đồng để phục vụ công tác từ thiện, ủng hộ người nghèo; nhận phụng dưỡng chăm sóc suốt đời 3 bà mẹ VNAH...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]