(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phát huy truyền thống 75 năm qua của quê hương Chiến khu du kích cách mạng cấp quốc gia, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển KT- XH năm 2016, đẩy mạnh nhiều giải pháp hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mùa xuân về trên chiến khu

(VH&ĐS) Phát huy truyền thống 75 năm qua của quê hương Chiến khu du kích cách mạng cấp quốc gia, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển KT- XH năm 2016, đẩy mạnh nhiều giải pháp hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng

Còn nhớ cách đây 75 năm, vào những năm 1940 - 1941 Ngọc Trạo có vị trí đặc biệt quan trọng nên được Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định chọn làm căn cứ địa cách mạng của tỉnh. Đêm 19/9/1941 tại hang Treo, đội du kích Ngọc Trạo - tiền thân của lực lượng vũ trang cách mạng tỉnh Thanh Hóa chính thức được thành lập với 21 chiến sĩ. Đây là một trong những đội du kích thoát ly sớm nhất sau khi triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (tháng 5/1941) đánh dấu bước ngoặt về sự trưởng thành của phong trào cách mạng ở Thanh Hóa.

Khu di tích Chiến khu Ngọc Trạo được đầu tư xứng tầm.

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, Chiến khu du kích Ngọc Trạo được công nhận Di tích quốc gia năm 1994. Cùng với sự nỗ lực địa phương, được sự quan tâm của Nhà nước, di tích chiến khu Ngọc Trạo từng bước được tôn tạo xứng đáng với tầm vóc của một chiến khu cách mạng cấp quốc gia, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau, được đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử.

Ngọc Trạo vững bước chào xuân mới

Phát huy truyền thống anh hùng, nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng no ấm. Những năm gần đây, kinh tế đã có bước tăng trưởng nhanh hơn nhờ năng động chuyển đổi mô hình trồng trọt, chăn nuôi; các lĩnh vực VH-XH, QP-AN ổn định, phát triển. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, gắn với tiềm năng, lợi thế địa phương, cho hiệu quả kinh tế. Tiêu biểu như gia đình anh Đinh Tiến Cường (sinh năm 1990), thôn Ngọc Trạo, ban đầu chỉ 10 lợn nái, đến nay tăng lên 60 lợn nái, đàn lợn thịt 200 con/lứa, anh kết hợp buôn bán thức ăn chăn nuôi, nuôi bò, dê, trồng cây ăn quả; Gia đình anh Nguyễn Văn Điệp, thôn Thiểm Niêm cũng đã đầu tư 30 lợn nái, 300 lợn thịt, gia đình anh từ khó khăn đã vươn lên trở thành hộ khá giả. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức tự hào dân tộc, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Trạo luôn quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đồng thời phối hợp với các nhà trường tổ chức nhiều buổi ngoại khóa, giúp các em hiểu hơn về lịch sử của dân tộc và của quê hương.

Đặc biệt, năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 16,1%; Tổng giá trị sản xuất ước đạt 238,8 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch năm, 126,8% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 27,3 triệu đồng; toàn xã đã xây dựng được 12/19 tiêu chí NTM. Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng từng bước được nâng cao. Chất lượng và hoạt động của làng văn hoá luôn giữ vững, số hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa đạt 100%, số người thường xuyên tập thể thao là 400 người; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân luôn được cải thiện và nâng cao...

Ông Tôn Viết Phú - Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo cho biết: Để đạt được các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16%; Thu nhập bình quân đầu người 30,4 triệu đồng/ người/ năm; phấn đấu đến năm 2020 xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM. Xã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ gắn với cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây trồng có năng suất cao, các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Tăng cường công tác giảm nghèo bền vững và đào tạo nghề cho người lao động. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách hỗ trợ sửa nhà ở cho các đối tượng chính sách. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng các chất lượng giáo dục và Y tế, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]