(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đã không ít du khách thập phương “chướng tai gai mắt” khi phải chứng kiến những trò tôm cua cá, bắn bóng, ném vòng ăn tiền, xem tay, xem tướng, cúng thuê... tràn lan ở ngôi đền thiêng Phủ Na.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nạn ăn xin, cờ bạc trá hình bủa vây đền Phủ Na

(VH&ĐS) Đã không ít du khách thập phương “chướng tai gai mắt” khi phải chứng kiến những trò tôm cua cá, bắn bóng, ném vòng ăn tiền, xem tay, xem tướng, cúng thuê... tràn lan ở ngôi đền thiêng Phủ Na.

Chơi là “rơi” mất tiền

Đền Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ, nằm dưới chân ngàn Nưa hùng vĩ (trên địa bàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh). Đây là nơi có phong cảnh hữu tình, có khe suối, có rừng thông bạt ngàn hàng chục năm tuổi... làm nên một bức tranh đẹp. Cứ mỗi độ tết đến, xuân về hàng ngàn du khách thập phương trong và ngoài tỉnh, đã không quản đường xa về đây thắp nén nhang thành tâm cầu mong cho một năm làm ăn may mắn, gia đình được bình an, mạnh khỏe. Tuy nhiên, một cảnh tượng “bát nháo” ở đền Phủ Na đã khiến cho nhiều du khách không khỏi chạnh lòng.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào các ngày đầu năm Đinh Dậu, ngay từ cổng đền Phủ Na đã tràn lan các "trò chơi giải trí". Thực chất bên trong những gian hàng là các trò cờ bạc trá hình như phi tiêu, quay số chẵn lẻ, số lớn/số nhỏ, bắn súng... Theo quan sát, các gian hàng cờ bạc trá hình này hoạt động rất tinh vi. Mỗi nhóm có từ 5 đến 7 người, trong đó, có một người cầm micro kêu gọi người dân ghé chơi đồng thời là người quay vòng. Một nhóm khác khoảng 3 đến 4 người đứng ở các bàn để thu và chung tiền cược cho người tham gia. Một nhóm nữa khoảng 4 đến 5 người đứng ở các bàn làm "chim mồi" đặt tiền. Nhóm này liên tục thắng độ và hô hào mọi người cùng tham gia vì “dễ ăn lắm”. Tuy nhiên, sau một hồi quan sát, chúng tôi nhận thấy người chơi chẳng ai được mà tiền toàn rơi vào túi các chủ cửa hàng. Và trò “đỏ đen” được chơi khoảng cách không xa so với nhà ban quản lý di tích.

Mới vào cổng đền trò “đỏ đen” trá hình dưới hình thức các trò chơi dân gian ngập tràn 2 bên đường (ảnh chụp ngày mùng 5 Tết âm lịch).

Anh Phạm Văn Hải, một du khách viếng cảnh đền cho hay: “Những trò chơi này mới nhìn thì tưởng rất dễ ăn, nhưng đều bị các chủ trò chơi lừa chứ không bao giờ được. Có những trò ăn tiền trực tiếp, nhiều người chơi thấy dễ ăn do có những người đang tham gia chơi trúng tiền cao. Nhưng thực chất đó đều là “cò mồi” của người chủ lừa người chơi”.

Bà Lê Thị Tâm, TP Thanh Hóa, bức xúc: “Đi chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa từ ngàn năm của người Việt ta, đây là chốn linh thiêng nhưng những trò “đỏ đen” trá hình, xem tay tướng số, rồi bán quẻ tràn lan khiến cho cảnh đền chùa mất linh thiêng. Tôi không hài lòng về điều này”.

Mặc dù có biển cấm nhưng hàng quán vẫn công khai bày bán ngay tại phần sân gạch tại cổng đền.

Không chỉ có trò đỏ đen khiến du khách thấy phản cảm, mà ngay tại đền Phủ Na cảnh người ăn xin bám theo khách xin tiền, ngồi la liệt khắp từ trong cổng vào đền chính cũng khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán. Ngoài ra còn có hàng chục người được phân ô, căng bạt, bắc ghế ngồi kín 2 lối ra vào đền để chèo kéo, mời gọi người mua quẻ bói, xem tướng số, tử vi... kèm theo đó là dịch vụ cúng bái, kêu cầu thuê cũng xuất hiện tại đây. Điều đáng nói là tất cả vẫn cứ diễn ra, dù trong đền có cả một đội ngũ quản lý điều hành tại di tích.

Cần thái độ đúng đắn

Du Xuân đầu năm, đi lễ để tìm sự thanh thản và cầu mong cho gia đình một năm nhiều niềm vui, may mắn, hạnh phúc. Thế nhưng, nếu không tỉnh táo, nhiều người sẽ “mắc bẫy” như câu chuyện của gia đình anh Trịnh Văn Hiệp (huyện Hậu Lộc) gặp phải.Gia đình anh có đưa các con đi chơi hội xuân, vãn cảnh đền chùa, vừa đến nơi thì những đứa trẻ đã dán mắt vào trò bắn bóng, ném phi tiêu khiến anh chị không đi đâu được. Không cho chơi thì con khóc, la lối, anh chị đành bấm bụng chi vài ba chục nghìn cho con chơi cho qua. Chẳng ngờ, vì không trúng thưởng, chúng càng chơi càng ham, rồi đòi nhiều tiền hơn. Vậy là nguyên ngày hôm đó gia đình anh chị không đi được đâu mà còn phải chi tiêu vào mấy trò vô bổ đó gần cả triệu bạc.

Câu chuyện của gia đình anh Hiệp cũng là nỗi niềm của không ít ông bố bà mẹ khi đưa con nhỏ đi chơi hội xuân gặp các trò cờ bạc bịp.

Bói bài gần nhà BQL di tích Phủ Na.

Ở đền Phủ Na, những cảnh tượng được đề cập không phải là lần đầu xuất hiện tại nơi này, nó đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và đã có nhiều lần cơ quan chức năng ra quân dẹp bỏ, nhưng xem ra nó vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ông Hoàng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Du cho biết: thời gian qua, công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa nói chung, xây dựng nếp sống văn minh lễ hội nói riêng.

Tuy nhiên, ông Hoàng Ngọc Sơn cũng cũng thừa nhận, tại lễ hội Phủ Na còn những hạn chế như việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội chưa cao; công tác quản lý các cơ sở mua bán, dịch vụ chưa trật tự; tình trạng chen lấn, đeo bám khách làm mất an ninh còn diễn ra, công tác vệ sinh môi trường vẫn chưa tốt...

Dư luận thực sự không hài lòng cũng đã lên tiếng nhiều về thực trạng rất nhiều trò chơi bị trá hình tại Phủ Na. Vậy không hiểu sao nó vẫn cứ ngang nhiên tồn tại mà không bị phạt hay "khai trừ"?!

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]