(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để mùa lễ hội mới thành công, mọi công tác chuẩn bị đã và đang dần được hoàn tất. Trong đó, việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại bảo tàng và di tích được đặc biệt chú trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao công tác quản lý và phòng cháy chữa cháy tại bảo tàng, di tích mùa lễ hội

(VH&ĐS) Để mùa lễ hội mới thành công, mọi công tác chuẩn bị đã và đang dần được hoàn tất. Trong đó, việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại bảo tàng và di tích được đặc biệt chú trọng.

Tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, Hậu Lộc) những ngày này, công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội mới đang dần được hoàn tất. Anh Nguyễn Văn Tĩnh - Tổ trưởng tổ quản lý di tích cho biết: Việc chuẩn bị vào mùa lễ hội mới tại di tích đã được lên kế hoạch từ đầu tháng Chạp âm lịch. Đến thời điểm hiện tại về cơ bản đã dần được hoàn tất. Cùng với việc dọn dẹp, trang trí thì phía di tích cũng chủ động đấu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn cho di tích và du khách khi vào mùa lễ hội.

Cùng với đó, công tác quản lý tại di tích cũng được quan tâm hàng đầu. Cụ thể, kiên quyết nói không với các vấn đề tiêu cực, mê tín dị đoan trá hình... làm ảnh hưởng tới hình ảnh của di tích.

Còn tại các di tích trọng điểm trên địa bàn TX Bỉm Sơn, việc trang trí cho môi trường cảnh quan tại di tích cũng đã bước đầu được hoàn thành. Du khách đến đây dâng hương, vãn cảnh cảm giác không khí lễ hội đang cận kề.

Để mùa lễ hội mới 2017 thực sự thành công, cần sự vào cuộc của không chỉ cơ quan, ban ngành mà còn cả ý thức mỗi người dân tham gia lễ hội.

Là địa phương có số lượng di tích lớn của tỉnh, vì vậy công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội mới được phòng VHTT huyện Vĩnh Lộc đặc biệt chú trọng. Theo đó, ngay từ cuối tháng 12/2016, phòng đã xây dựng kế hoạch về công tác quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội dịp đầu năm mới. Chị Đỗ Thị Loan - Trưởng phòng VHTT huyện cho biết: Trong dịp này, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, phòng đã và sẽ tăng cường việc kiểm tra về công tác quản lý, bảo vệ, tổ chức lễ hội, phương án phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm di tích dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2017. Bên cạnh đó, phòng cũng chủ động hướng dẫn ban quản lý di tích các xã, thị trấn tổ chức lễ hội theo đúng quy định của Luật Di sản và quy định nhà nước. Để từ đó, đảm bảo các lễ hội trên địa bàn huyện trong dịp đầu xuân sẽ diễn ra văn minh, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và du khách.

Để hoạt động lễ hội năm 2017 được tổ chức tốt, đặc biệt là trong dịp đầu xuân mới Đinh Dậu, Sở VH,TT&DL đã có văn bản gửi Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2017. Trong đó, văn bản nêu rõ: “Kiên quyết không để các hành vi chen lấn, tranh cướp, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, ăn mày, ăn xin, dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch diễn ra trong lễ hội; không đưa các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mĩ tục của Việt Nam vào các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh...”.

Bên cạnh đó, để hoạt động lễ hội, vui xuân diễn ra đảm bảo tốt đẹp, việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại bảo tàng và di tích cũng được đặt lên hàng đầu. Theo đó, tại Văn bản số 20 ngày 05/1/2017, Giám đốc Sở VH,TT&DL đề nghị các đơn vị có trách nhiệm: “Xây dựng kế hoạch phòng cháy, chữa cháy cho bảo tàng và di tích trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; nhận diện và đánh giá các loại nguy cơ rủi ro cháy nổ có thể xảy ra đối với bảo tàng và di tích, phương án ngăn chặn và giảm nhẹ thiệt hại rủi ro, phương án chuẩn bị đối phó khẩn cấp...; kiểm tra đánh giá hiện trạng, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, đầu tư trang thiết bị bảo vệ, bảo quản, lập các đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ nhằm đảm bảo an toàn cho tài liệu, hiện vật, công trình kiến trúc, môi trường, cảnh quan và du khách tham quan...”.

Và để lễ hội đầu xuân diễn ra thực sự thành công, cần sự nỗ lực và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước. Nhưng chỉ vậy thì chưa đủ, mỗi người dân, mỗi du khách hãy là công dân có trách nhiệm khi tham gia lễ hội đầu xuân. Có như vậy, niềm vui trong mùa lễ hội mới trên địa bàn tỉnh mới hi vọng thành công trọn vẹn.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]