(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi nghe tin nữ kế toán xã Hoằng Ngọc (huyện Hoằng Hóa) tử vong đột ngột tại nhà riêng, hàng chục hộ dân đã kéo tới UBND xã để trình báo và đòi được chính quyền giải quyết việc đã nộp tiền trúng đấu giá đất cho cán bộ kế toán suốt một thời gian dài nhưng chưa được giải quyết?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân điêu đứng khi kế toán xã bất ngờ tử vong

Ngay sau khi nghe tin nữ kế toán xã Hoằng Ngọc (huyện Hoằng Hóa) tử vong đột ngột tại nhà riêng, hàng chục hộ dân đã kéo tới UBND xã để trình báo và đòi được chính quyền giải quyết việc đã nộp tiền trúng đấu giá đất cho cán bộ kế toán suốt một thời gian dài nhưng chưa được giải quyết?

Nhận được phản ánh từ nhân dân xã Hoằng Ngọc (huyện Hoằng Hóa) phóng viên đã có mặt để xác minh sự việc. Theo người dân cho biết: Ngày 18/10 sau khi nghe tin bà Vũ Thị Hòa, công chức kế toán xã bất ngờ tử vong tại nhà riêng đã khiến người dân trong và ngoài xã vô cùng hoang mang, lo lắng. Lý do bởi các hộ đã nộp và hoàn thành nghĩa vụ tiền đất đấu giá cho bà Hòa (tổng số tiền các hộ dân nộp là khoảng 8 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau nhiều lần khất hẹn đến nay, người thì đột ngột tử vong, tiền thì không rõ đi đâu, trong khi chính quyền thì trả lời vòng vo...

Nhiều hộ dân đứng ngồi không yên sau khi bà Hòa tử vong.

Theo đơn tố cáo của các hộ dân, họ được bà Vũ Thị Hòa, kế toán của xã thông báo đến xã giao tiền trúng đấu giá đất để cán bộ lên kho bạc nộp. Vì tin tưởng bà Hòa là cán bộ công chức xã, khi thu tiền có phiếu thu, dấu đỏ nên mọi người không chút hoài nghi. Bỗng nhiên nghe tin bà Hòa tử vong, người dân hốt hoảng chạy lên UBND xã kêu cứu. Lúc này họ mới biết những biên lai thu tiền mà bà Hòa đưa được phát hành năm 2005, hiện không còn giá trị sử dụng. Rõ ràng việc bà Hòa không tiêu hủy những phiếu thu này mà giữ lại để lập và bàn giao cho dân để thu tiền là trái quy định.

Một nạn nhân vụ việc lo lắng phản ánh, sau khi gia đình trúng đấu giá một lô đất tại mặt bằng 139 của xã vào cuối tháng 2/2019, gia đình đã lên ngân hàng để nộp tiền nhưng bà Hòa thông báo là phải nộp tiền trúng đấu giá đất tại Kho bạc Nhà nước. Đồng thời, bà Hòa cũng hướng dẫn gia đình mang tiền về để vị nữ kế toán này nộp lên kho bạc. Những lần thu tiền đều có biên lai, đóng dấu treo nên gia đình tin tưởng và giao nộp cho bà Hòa với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Tương tự, trường hợp bà Nguyễn Thị Hồng (thôn 2) cho biết: Gia đình bà sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất, bản thân bà đã lên Ngân hàng NN&PTNT huyện Hoằng Hóa để nộp tiền. Tuy nhiên, trước khi nộp tiền bà cũng nhận được thông báo từ bà Hòa là phải nộp tiền lên kho bạc chứ không phải nộp qua ngân hàng. Vốn không hiểu về trình tự cũng như quy định thế nào, nghe bà Hòa hướng dẫn bà Hồng đã ngay lập tức mang tiền về để giao nộp cho bà Hòa với tổng số tiền là 343 triệu đồng. Sau khi giao nộp bà Hòa đã cung cấp biên lai thu tiền có dấu treo. Tuy nhiên, khi biết tin bà Hòa tử vong hộ gia đình mang biên lai lên gặp lãnh đạo xã Hoằng Ngọc thì nhận được câu trả lời phũ phàng: Biên lai không có giá trị.

“Hiện bà Hòa đã tử vong, phiếu biên lai thu tiền lại không có giá trị pháp lý… Rõ ràng sự việc không chỉ giới hạn ở chúng tôi (người mua đất), ở bà Hòa mà chính quyền địa phương xã Hoằng Ngọc không phải không biết, vì sao sự việc sai phạm trên vẫn diễn ra, trách nhiệm của chính quyền ở đâu?!”, một hộ dân bức xúc.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, nhiều gia đình không những lo lắng, đứng ngồi không yên mà việc lục đục, cãi cọ ở mỗi gia đình cũng thường xuyên xảy ra ảnh hưởng không nhỏ tới danh hiệu văn hóa truyền thống của thôn, xã.

Trước sự việc trên, ông Đỗ Xuân Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc xác nhận thông tin bà Hòa công chức kế toán xã tử vong ngày 18/10. Sau khi sự việc xảy ra, nhiều người dân trong ngoài xã kéo đến trụ sở xuất trình các biên lai thu tiền và yêu cầu chính quyền giải quyết. Theo ghi nhận thì các biên lai thu tiền do Sở Tài chính phát hành có dấu treo của UBND xã. Những biên lai này được phát hành từ năm 2005, hiện không có giá trị.

Được biết, sau khi bà Hòa tử vong, lãnh đạo UBND xã Hoằng Ngọc đã niêm phong phòng làm việc của bà Hòa và bàn giao cho lực lượng công an tiếp tục xác minh, làm rõ.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa thụ lý, giải quyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]